- Đó là mong muốn của đa phần độc giả gửi về báo điện tử VietNamNet sau loạt bài về ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo tàng nói về việc thành lập Bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bảo tàng Đại tướng phải thân thiện như hàng xóm 

{keywords}
Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sống nhiều năm.

Ngay khi ý tưởng thành lập Bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tàng khơi gợi, đã có rất nhiều ý kiến gửi về báo điện tử VietNamNet đồng tình và mong muốn có càng nhanh càng tốt Bảo tàng về Người.

Với câu hỏi; "Theo bạn có nên biến địa chỉ 30 Hoàng Diệu thành bảo tàng Võ Nguyên Giáp không", có tới 93.57% ý kiến (262/280 phiếu) ủng hộ nên khẩn trương thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp, vì thời điểm Đại tướng vừa mất, rất nhiều ký ức về Người được khơi gợi lại và việc bảo tàng hóa các ký ức này là điều cần thiết.

{keywords}

93.57% ý kiến ủng hộ nên khẩn trương thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp.

 Độc giả Nguyễn xuân Lan cho rằng: "Thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu là thượng sách. Giá trị lịch sử, nhân văn, giáo dục sẽ đi vào lòng người một cách sống động hơn, sâu sắc hơn, có sức lan tỏa rộng hơn không những đối với người Việt Nam mà còn là một địa chỉ mời tìm đến đối với bạn bè trên Thế giới. Càng có ý nghĩa hơn khi nơi đây lại gần Lăng Bác, nơi mà mọi người dễ dàng tìm lại ký ức của hai bậc Vĩ nhân".

Đồng quan điểm, độc giả Nguyễn Văn Nam nêu: "Tôi rất sung sướng, khi đọc được bài ý tưởng thành lập bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là ý tưởng cực hay, nhà nước cần làm ngay...".

Còn độc giả Nguyễn Thành Trung cho rằng: "Đất nước chìm trong nô lệ, dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chiêu mộ 34 người để thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nay là quân đội nhân dân Việt Nam, quân đội đánh bại mọi kẻ thù để dân ta được độc lập, để chúng ta có ngày hôm nay. Việc biến ngôi nhà 30 Hoàng Diệu thành bảo tàng về Người là hợp với lòng dân, hợp với ý nguyện cả dân tộc Việt".

Tuy nhiên cũng có một vài ý kiến chưa đồng tình với việc thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp nhưng chiếm một phần rất nhỏ, chỉ chiếm 6.43%. Những ý kiến chưa đồng tình cho rằng, lịch sử cần có độ lùi nhất định, việc thành lập bảo tàng về Đại tướng cũng nên nhưng chưa phải thời điểm này. Vì để thành lập Bảo tàng về con người vĩ đại như vậy cần phải có thời gian, phải tham khảo nhiều ý kiến, đặc biệt là cách làm bảo tàng của các nước tiên tiến.

Tình Lê