- Chuyện tình của họ kết hợp giữa sự ly kỳ của một cuộc trốn chạy và hấp lực về thể xác giữa hai người đã trưởng thành.

 
Vịnh Kim Cương - tác phẩm mới nhất của Linda Howard tại Việt Nam thuật lại  một cuộc tình nóng bỏng giữa một đặc vụ trốn chạy vì bị phản bội và một nữ nhà báo đã giải nghệ. Thuộc nhóm tác giả best-seller của thể loại sách lãng mạn trong nhiều năm, Linda Howard đã xuất bản hàng chục tác phẩm một cách đều đặn, liên tục kể từ khi cầm bút và ra mắt tiểu thuyết đầu tay vào năm 1982, cho đến tận bản Shadow Woman ra mắt hồi năm ngoái. Năm 2005, bà đoạt Giải thưởng Sự nghiệp dành cho các tác giả thể loại Lãng mạn tại Mỹ. Vịnh Kim Cương là một trong những tác phẩm đáng chú ý của bà.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Nhân vật nữ chính Rachel có ít nhiều đặc điểm giống Linda Howard, đặc biệt là về phong cách và thói quen làm việc. Cô được mô tả như một người phụ nữ nhỏ nhắn và mềm mại, không cao nhưng vóc dáng thẳng và gọn gàng khiến người ta có cảm giác cô cao hơn thực tế. Cách đây 5 năm, khi đó Rachel 25 tuổi, chồng cô đã qua đời trong một tai nạn éo le. Anh thay cô đi trên chiếc xe bị gài bom và tử nạn.

Đó là một vụ ám sát nhằm vào Rachel hòng trả đũa cho việc cô dồn ép ngài thị trưởng trong một cuộc phỏng vấn điều tra. Rachel bỏ nghề sau đó, trở về vùng trung tâm Florida và sống bên vịnh Kim Cương. Tiểu bang này được mệnh danh là thiên đường nhiệt đới với những bãi biển cát trắng mịn. Rachel đã muốn chọn một cuộc sống tách biệt và bình yên. Cô thường bắt đầu công việc hàng ngày một cách chậm rãi và thư thả: làm việc vặt buổi sáng sớm, nghiên cứu, lên kế hoạch học một khóa báo chí, sau đó đọc và viết sách.

Đây là một phần mà giọng văn điềm tĩnh của Linda Howard bộc lộ sức quyến rũ rất rõ nét, làm hiện lên một ngôi nhà nhỏ đủ tiện nghi với một khoảnh vườn rộng, nơi Rachel trồng một ít cây quả để tự cung cấp trái cây tươi. Rachel nuôi một chú chó lớn mà cô đặt tên là Joe. Nó lạc vào sân nhà cô một vài năm trước trong tình trạng thê thảm có vẻ như bị ngược đãi. Cả Rachel và Joe, và sau này là Sabin - người đàn ông lạ - đều được mô tả như những cá thể độc lập và tiềm ẩn khả năng chiến đấu mạnh mẽ.

Sự xáo trộn xảy đến vào một buổi tối, khi đi dạo Rachel bắt gặp một người đàn ông lạ trong tình trạng bị bắn trôi dạt vào Vịnh Kim Cương. Cô mang anh về nhà và cứu chữa tận tình, trong khi vẫn không chắc anh là ai. Người đàn ông này có một hình thể đẹp và cường tráng, một người dày dạn kinh nghiệm như Rachel có thể nhận ra những dấu vết huấn luyện trên cơ thể anh, và cả một tinh thần thép trong lúc anh đang mê sảng.

{keywords}
Bản tiếng Việt ra mắt tháng 6/2014

Linda Howard đã bày ra một bối cảnh thú vị và những con người thú vị. Cả Sabin và Rachel đều có hình thể hấp dẫn, khả năng xét đoán và kiểm soát tình thế, trí thông minh và óc hài hước. Nữ tác giả viết hay và độc đáo ở những phần đầu sách, mô tả tình huống và quang cảnh một cách chi tiết và kĩ lưỡng, rất giống với cách người ta quay một bộ phim.

Nhưng sự hấp dẫn của cuốn sách trong bản tiếng Việt cũng không thể không kể đến sự đóng góp của dịch giả Thiên An, người đã tra cứu và chú giải những thuật ngữ quan trọng về các loại đạn dược hay các khái niệm về triết học hay tôn giáo - dù chúng chỉ được tác giả đề cập thoáng qua.

Thuộc nhóm tiểu thuyết lãng mạn trinh thám, nhưng rõ ràng phần lãng mạn của Vịnh Kim Cương nhiều hơn hẳn. Cuốn sách hẳn sẽ làm hài lòng những độc giả nữ thích phiêu lưu tí chút và chủ yếu vẫn muốn đắm mình vào bầu không khí quyến rũ yêu đương. Phần hành động và rượt bắt trong Vịnh Kim Cương hoàn toàn không làm thỏa mãn những độc giả khó tính hơn, tìm kiếm nhiều sự phiêu lưu, những cuộc đấu trí và đối đầu thực sự căng thẳng.

Hồ Hương Giang