- Trong đêm thi thứ 2 của Bước nhảy hoàn vũ 2011, nhạc sĩ gạo cội Trần Tiến đã chẳng còn dám “nói bừa” mạnh miệng như đêm thi tuần trước. Nhưng vẫn có một phút để nhạc sĩ “Chị tôi” trở lại đúng phong độ của mình.


Nhạc sĩ Trần Tiến trở thành cái tên “hot” rừng rực

Suốt mấy ngày qua, tên nhạc sĩ Trần Tiến dường như còn “nóng” hơn chính bản thân cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, bởi những phát ngôn của nhạc sĩ gạo cội dù không chủ trương gây sốc nhưng lại không thuận tai nhiều người.

Khán giả, độc giả đã tranh cãi rất hăng quanh chuyện có nên gọi thẳng “cái mông”, hay buộc phải nói giảm, nói tránh, nói chệch đi thành “vòng ba” hoặc một ẩn ngữ nào khác?

Nhiều khán giả thẳng thắn tuyên bố ủng hộ nhạc sĩ “Ngẫu hứng”, bởi vì trong một cuộc thi khiêu vũ, khi mà sự vận động của ngực, mông, tay, chân… đều quan trọng như nhau thì không cần thiết và không thể gọi trệch cái mông thành bất kỳ cái gì khác. Tuy nhiên, vẫn không ít khán giả, độc giả cảm thấy “vô cùng xấu hổ”, “sốc” vì cách phát ngôn thẳng thắn vô tư của nhạc sĩ.

Sự “giảm tông” và những khoảng rỗng đáng kể

Trong đêm thi thứ 2, BTC đã giành một không gian ưu ái đáng kể để phỏng vấn nhạc sĩ “Lữ khách sông Hồng” rằng khán giả có ý kiến là ông hơi quá, vậy ông sẽ thế nào trong đêm nay? Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ: vậy thì tôi giảm bớt xuống, để cho tất cả cùng vui, quan trọng nhất là phải vui…


"Vậy thì tôi giảm bớt xuống, để cho tất cả cùng vui, quan trọng nhất là phải vui…"

Nhưng, không khí bình luận của BGK lần này dường như không thực sự được… vui cho lắm, bởi nhiều lúc, MC Thanh Bạch cố tình… bỏ qua nhạc sĩ Trần Tiến mà không hỏi ý kiến. Điều này đã tạo ra những khoảng rỗng hẫng hụt đáng kể.

Nhạc sĩ Trần Tiến “co mình” hơn và “giảm tông” thực sự trong lời ăn tiếng nói với sự tham gia khá dè dặt vào phần nhận xét. Rồi, dường như cố thanh minh, ông cứ lặp đi lặp lại là “Tôi không biết nhiều lắm về múa (nhảy), nhưng tôi thấy là bạn đã làm rất tốt…”

Người đọc còn nhớ rằng nhạc sĩ Trần Tiến đã chia sẻ trong các bài báo trước là BTC vẫn muốn ông phát huy tính bông đùa vui vẻ và rằng ông có cá tính của ông, ông sẽ chọn cách thể hiện mình như ông vốn có.

Trong khi đó, có một thực tế là khán giả ngồi trước máy thu hình nhận thấy bất cứ khi nào nhạc sĩ của “Ngẫu hứng” cất tiếng, sẽ là những tràng cười sảng khoái và sức lan tỏa mạnh mẽ của không khí thư giãn thực sự.

Tôi không là… bướm, nghệ sĩ không là bướm

Co mình thế, nhưng cũng có một thời điểm đặc biệt nhạc sĩ Trần Tiến trở lại với chính mình, với kiểu ngang tàng của “Du ca đồng quê”, sự bộc  lộ cá tính nghệ sĩ, cũng chính là lúc khán giả cười nghiêng ngả bởi câu hỏi lại MC Thanh Bạch: “Bạn thấy tôi giống… bướm lắm à?”.


MC Thanh Bạch rất thật thà nhận làm con bướm thứ 2 - lao thẳng và chết trong ngọn lửa

MC Thanh Bạch phỏng vấn giám khảo Trần Tiến, rằng: Có câu chuyện kể về ba con bướm, một con nhìn thấy ngọn lửa rất đẹp thì lao vào, bị cháy xém đôi cánh và vội vã bay ra, con thứ hai lao thẳng vào và chết trong ngọn lửa, con thứ ba chỉ bay lòng vòng xung quanh rồi đi mất, nghệ sĩ là con bướm nào trong số ba con?

Nhạc sĩ Trần Tiến ngang ngạnh hỏi lại MC rằng thế bạn nghĩ tôi là con nào? Thanh Bạch trả lời, anh nghĩ mình là con bướm thứ  hai, vì nghệ sĩ tức là sẵn sàng lao vào lửa như thế. Nhưng khán giả đã rất bất ngờ khi nghe nhạc sĩ Trần Tiến phản đối với lý luận: “Bạn thấy tôi giống bướm lắm à? Không phải. Tôi là lửa, nghệ sĩ phải là lửa, với tình yêu và sự truyền lửa yêu thương tới cộng đồng xung quanh như ngọn lửa ấm áp, bởi vì đời còn nhiều đau thương và nhân tình thế thái nhiều khi lạnh lẽo lắm. Đó mới là chức năng đích thực của nghệ sĩ chứ chẳng phải bướm hay con gì hết…”

Cho dù đã khá kiệm lời và “giảm tông” trong đêm thi thứ hai, nhưng bản lĩnh sân khấu và kinh nghiệm gạo cội của người nghệ sĩ đã cho thấy “sức nóng” thực sự của nhạc sĩ Trần Tiến. Và, đương nhiên, điều đó khẳng định BTC Bước nhảy hoàn vũ còn chưa thể “đuổi” được vị giám khảo - nhạc sĩ “Tùy hứng lý qua cầu”.

Hòa Bình