- Contrebande, phim trinh thám về một thành phố cấm ăn thịt của đạo diễn trẻ người Pháp Julien Smith, vừa mở màn cho tiệc phim trực tuyến YxineFF vào cuối tuần qua, báo hiệu một mùa giải đa dạng về phong cách và đề tài từ các nhà làm phim trẻ.

Ở mùa giải thứ 5 liên tiếp, YxineFF tiếp tục đi vào lợi thế của mình như một cuộc chơi rộng mở, vượt qua rào cản không gian địa lý để đến với số đông nhất bằng phương tiện internet. Tiệc phim chào đón sản phẩm của tất cả những ai đang chập chững chạm ngõ nghệ thuật điện ảnh, đúng như tên gọi chủ đề của liên hoan năm nay là "những kẻ mộng mơ".

{keywords}
Cảnh trong phim Contrebande.

Một tinh thần như vậy được thấy ở ngay bộ phim trình chiếu mở màn Contrebande của đạo diễn trẻ người Pháp Julien Smith đang sống và hành nghề kiến trúc sư tại TP.HCM. Có thể thấy Smith đưa những trải nghiệm của mình trong một không gian văn hóa xa lạ vào trong câu chuyện trinh thám có bối cảnh không xác định về thời gian lẫn không gian, gây cảm giác vừa quen lại vừa lạ.

Gói câu chuyện trong dung lượng chỉ chừng 25 phút, Contrebande không bỏ lỡ giây phút quý giá nào để giữ sự chú ý liên tục của khán giả vào câu chuyện nhiều ẩn khuất, về một thám tử nghiệp dư truy tìm những cô gái trẻ mất tích đầy bí ẩn, ở một thành phố mà việc ăn thịt bị cấm. Thế giới mà bộ phim hư cấu như một phiên bản biến dạng của đời thực, có lẽ là điều ít ai nghĩ tới. Nhưng lại đặt ra vấn đề đáng suy ngẫm về hành động và ham muốn ăn thịt của con người hôm nay.

{keywords}
Contrebande đặt vấn đề về việc ăn thịt và ham muốn ăn thịt của con người.

Contrebande là 1 trong số 10 phim ngắn dự thi ở hạng mục Tranh giải khu vực dành cho các nhà làm phim trẻ đang sống và làm việc ở VN. Các phim được giới thiệu là những lời tự vấn ho nhỏ về ý nghĩa của tồn tại, về bản chất của sự thay đổi trong cuộc sống.

Qua giám tuyển, liên hoan năm nay chọn lọc được 76 phim ngắn, từ gần 200 phim được gửi tới từ năm châu lục. Trong số này có 12 phim đến từ 10 quốc gia (Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Đang Mạch, Israel…), được trình chiếu ở mục Tranh giải quốc tế. Ban tổ chức đánh giá các phim cho thấy nỗ lực của các đạo diễn trẻ trong việc vượt qua giới hạn về kinh phí đầu tư, dung lượng thời gian lẫn không gian bối cảnh để đưa câu chuyện lên tầm vóc ý nghĩa lớn lao.

{keywords}
Phim Ngày sinh nhật, đối thủ Tranh giải khu vực của Contrebande.

Có phim liên quan đến vận mệnh quốc gia như Brazil, cũng có phim đi vào số phận của những cá nhân bé nhỏ và những khát khao của họ như My right eyeTalking to my motherThe way home…. Giám khảo ở hạng mục này là đạo diễn Trần Anh Hùng (chủ tịch), diễn viên Ngô Thanh Vân, nhà quay phim Benoit Delhomme, nhà sản xuất Ngô Thị Bích Hạnh và nhà văn Phan Việt.

Như mọi năm, chương trình còn có mục Toàn cảnh giới thiệu các phim tươi mới về ý tưởng và nhiều tìm tòi trong thể hiện. Mục Cận cảnh trình chiếu các phim theo những chủ đề riêng biệt. Kể từ ngày 19/9, khán giả có thể xem trực tuyến các bộ phim dự giải tại địa chỉ trang web của tiệc phim. YxineFF sẽ kết thúc vào ngày 1/12 bằng buổi trình chiếu bế mạc với phim Đóng vào, mở ra của đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung (Hà Nội).

Minh Chánh