- Mỹ Linh tràn đầy năng lượng, cảm xúc mỗi khi lên sân khấu nhưng ngoài đời thường lại hoàn toàn khác, giản dị, vị tha và tình cảm hơn rất nhiều.

Mấy năm qua chị bận đi làm giám khảo các gameshow truyền hình và cũng phải 3 năm rồi mới làm liveshow riêng trở lại. Với "Cảm xúc mùa thu" hẳn là có nhiều bất ngờ mới lạ, thưa chị?

- Áp lực truyền thông hay đòi hỏi mỗi liveshow những cái mới nhưng khán giả không đòi hỏi điều đó. Với khán giả, điều quan trọng là những thứ lắng đọng lại sau mỗi đêm nhạc. Tôi và anh Quân suy nghĩ và bàn bạc rất nhiều về điều này.

Ở liveshow lần này chắc chắn sẽ có cái mới nhưng không phải là tất cả bởi đôi khi mới quá nhiều lại gây phản cảm. Chưa chắc tất cả những cái mới làm người ta thích hơn những cái quen thuộc.

{keywords}

Thú thật với bạn từ tháng 7 đến giờ tôi không nhận lời sô diễn nào, show Phú Quang tôi cũng từ chối để cho sự xuất hiện lần này tốt hơn. Đêm nhạc sẽ có hai khách mời là chị Hồng Nhung và ca sĩ Tấn Minh.

Chị phải "nịnh" cô con gái út Mỹ Anh mới nhận lời xuất hiện cùng mẹ phải không?

- Mỹ Anh không thích biểu diễn, không thích showbiz nên cả tôi và anh Quân phải "nịnh" cháu mới tham gia lần này. Tôi bảo với con bé: 3 năm rồi mẹ mới có liveshow nếu con không tham gia thì 3, 4 năm nữa khi mẹ làm show con lớn mất rồi nên Mỹ Anh đã đồng ý.

Con gái tôi đang học lớp 7, tuổi này cháu vẫn thích chơi hơn. Con bé rất hiền hay được gọi là "cô bé có bàn tay vàng" vì làm những việc liên quan đến nữ công, làm video clip rất khéo.

{keywords}

Gần đây với ca khúc "Sống như những đóa hoa" và màn song ca với mẹ nhạc phẩm "Đưa cơm cho mẹ đi cày", Mỹ Anh trở thành gương mặt nhỏ đang được cộng đồng mạng yêu quý bởi giọng hát rất cảm xúc. Dường như sự định hướng con cái theo nghiệp cha mẹ từ nhỏ đã bắt đầu có những thành công?

- Mỹ Anh thấy mẹ bận bịu đi suốt nên có lần nói với tôi rằng mai kia con sẽ làm nghề của bố bởi công việc của bố vẫn được làm việc ở nhà. Bố ở gần con nhiều hơn mẹ.

Những chia sẻ đó của con khiến tôi cũng thấy hơi tủi thân. Nhưng biết làm sao?... Sở thích của con trẻ phải do nó quyết định và mình không thể ép buộc con làm và theo đuổi những điều chúng không thích.

Trẻ con có thể thay đổi suy nghĩ theo độ tuổi chị ạ. Biết đâu 1, 2 năm nữa cô bé lại đam mê hát, muốn tham gia các cuộc thi hát và theo đuổi nghiệp hát giống chị thì sao?

- Mỹ Anh là người hát hay, có nhiều cảm xúc và truyền cảm. Nếu theo nghề hát không biết thành công hay không nhưng có một điều tôi tin - con bé sẽ là người hát hay. Bây giờ cháu còn nhỏ, tính cách rụt rè nhưng tôi thích sự rụt rè ấy của con bởi còn nhỏ thì nên sống đúng lứa tuổi. Những đứa trẻ quá bạo dạn đôi khi làm cho người ta hơi bị phản ứng ngược.

{keywords}
 

Cả chị và ông xã Anh Quân trong các bài báo đều thường hay chia sẻ về hai cô con gái Anna và Mỹ Anh mà ít khi nhắc tới cậu con trai Duy Anh. Tại sao vậy?

- Tại vì nhà báo có hỏi đâu? (cười tươi). Duy Anh cũng có tính cách giống Mỹ Anh, khá nhút nhát. Cháu năm nay học lớp 11, đã theo học 8 năm ở khoa nhạc jazz của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Mới đây cũng có người gợi ý nói chúng tôi đưa Duy Anh xuất hiện trong đêm nhạc "Cảm xúc mùa thu" vào ngày 19/10 tới tại Cung văn hóa Việt Xô Hà Nội nhưng chúng tôi nghĩ không nên.

Duy Anh rất thích nhảy. Và cũng chẳng giấu gì bạn trong đêm nhạc Young Hit Young Beat với sự góp mặt của nhiều bạn trẻ như Hoàng Tôn, Nhật Thủy, Bùi Anh Tuấn, Đinh Mạnh Ninh, Hòa Minzy, Huyền My, Hà Minh Tiến... Duy Anh sẽ xuất hiện là một vũ công nhảy trong nhóm St319.

Các con của chị ngoài học trường nhạc đều chọn các trường quốc tế để theo học. Một số nghệ sĩ từng bày tỏ quan điểm rằng họ thích cho con học trường làng, học trường bình thường và không "sính ngoại" cho con học trường quốc tế làm gì bởi vừa tốn tiền vừa không cần thiết. Chị nói gì về điều này?

- Với đứa trẻ, giáo dục có nhiều yếu tố mà nhà trường chỉ một phần. Nếu nói rằng trường quốc tế có thể thay đổi một học sinh từ hư thành ngoan và ngược lại thì không đúng. Các con tôi đều theo học trường nhạc nên các cháu không đủ thời gian để học những trường bình thường.

Ở cương vị là người làm cha mẹ tôi nhận thấy rằng giáo dục con cách tốt nhất là trong gia đình. Nếu cha mẹ chả ra gì, ăn không nói có, lừa đảo người ta... thì trẻ con nhìn thấy sẽ có phán xét ngay. Cách bố mẹ đối xử với ông bà, với người thân, thậm chí là người giúp việc con cái cũng đều nhìn vào. Bố mẹ là bức tranh tổng thể để con cái học tập, đấy là giáo dục chứ là gì hả bạn?!...

Chị nằm trong số ít nghệ sĩ có một gia đình hạnh phúc cùng những đứa con ngoan. Người ta vẫn nói, đàn ông và đàn bà ngoài 40 để giữ được hạnh phúc thì nên yêu nhau ít lại, thương nhau nhiều hơn và quan trọng nhất phải là tốt với nhau hết sức có thể. Với gia đình chị thì sao?

{keywords}

- Cảm xúc là thứ khó lừa dối. Nếu mình sống với một người mà chỉ tốt và thương thôi mà không yêu, thì cũng không ổn, nhỉ?... Tôi và anh Quân từ yêu rồi mới lấy nhau, có cùng những đứa con và để giữ được ngôi nhà bình yên là điều vô cùng khó. Có lẽ chính sự hướng thiện là hoa tiêu, như ngôi sao chỉ đường cho hai vợ chồng. Anh Quân nhà tôi là người thấu đáo khi đã một lần đổ vỡ nên rất hiểu sự mất mát. Tôi nghĩ rằng hơn ai hết anh Quân sẽ tìm cách giữ gìn cho gia đình và những đứa con.

Một nghệ sĩ bận rộn với cường độ làm việc liên tục như chị thì sẽ chẳng có thời gian để buồn và cô đơn đâu nhỉ?

- Không đúng đâu bạn. Có người ngồi giữa đám đông mà tâm hồn vẫn cô đơn đấy. Buồn hay vui của cuộc sống này là do mỗi cá nhân cảm nhận và xử lý nó theo cách của mình. Tôi cũng có những lúc buồn, stress chứ và mỗi khi như vậy thường hay ra khu vườn trong căn nhà mình, có khi chỉ để nhặt cỏ, hoặc ngắm một bông hoa đẹp và cũng có thể là đọc sách... để giải tỏa tâm lý.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà