-Nghỉ hưu, không giống nhiều cụ ông thích hưởng thụ tuổi già bằng cách chơi chim, cây cảnh, cờ tướng…ông Nguyễn Văn Mão đã ‘gác’ lại tuổi già của mình để nghiên cứu đi tìm con chữ mới với hy vọng để lại chút gì đó cho con cháu đời sau.


Gặp soạn giả Nguyễn Văn Mão tại nhà riêng trên phố Phạm Hồng Thái vào buổi sáng chớm đông, như đoán được sự tò mò trong đầu tôi, soạn giả đã hỏi ngay: Chắc cháu cũng giống như nhiều người đã từng hỏi tôi, chữ Quốc ngữ đang phát triển và đi vào ngõ ngách của cuộc sống như thế, sao tôi lại sáng tác ra chữ ‘Thảo’ để làm gì đúng không?

Tôi gật đầu và câu chuyện của tôi với soạn giả Nguyễn Văn Mão quẩn quanh bên cuốn từ điển “Nôm Việt Thảo” – cuốn từ điển mà phải mất 8 năm ròng soạn giả mới cho ra mắt bạn đọc được.

{keywords}
Soạn giả Nguyễn Văn Mão
Ông Mão có niềm say mê với thư pháp chữ Thảo ngay từ ngày còn trẻ, niềm say mê đó vắt qua cả thế kỷ vẫn không có gì thay đổi trong ông. Ông kể, thời thơ bé, mỗi độ xuân sang, hình ảnh những ông già choàng trên người chiếc áo the thâm, chiếc quần trúc bâu trắng, đầu chít chiếc khăn đen, chòm râu thưa dài, ngồi mài mực viết chữ trên phố đã in đậm trong tâm trí ông. Khi đó, ông cũng chẳng hiểu các cụ viết chữ gì, có nghĩa như thế nào nhưng hình ảnh đẹp cùng những con chữ bay bướm đã mê hoặc ông, có lúc, mải ngắm các cụ viết mà tan trường rất lâu ông mới về tới nhà.

Không dám nhận mình là con nhà nòi nhưng cậu của soạn giả Nguyễn Văn Mão cũng là một nhà nho nổi tiếng thường được mời viết hoành phi câu đối cho nhiều người. Ngày nhỏ, mỗi lần được bố dẫn tới nhà cậu chơi, cậu bé Mão thường sà ngay tới xin mài mực cho cậu viết chữ, rồi lại được cậu tặng tranh thư pháp mang về nhà treo. Được tắm mình trong không gian văn hóa đó nên ngay từ bé, cậu bé Mão đã cảm nhận được những nét đẹp lung linh của chữ Thảo. “Trên những tờ giấy bốn góc còn quăn queo sơ các sợi dó, chữ của cậu cứ nối tiếp nhau, đan xen, uốn lượn tạo nên những khoảng trống lặng, đậm nhạt, sáng tối, lung linh huyền ảo, tôi lúc đó cảm giác thư thái lạ lùng”, soạn giả Nguyễn Văn Mão hồi tưởng lại.

{keywords}
Từ điển Nôm Việt Thảo 
Nghề viết chữ cũng có lúc “Giấy đỏ buồn không thắm/ mực đọng trong nghiên sầu” và cũng có lúc như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài với loạt cuộc thi viết thư pháp, triển lãm thư pháp thì với soạn giả Nguyễn Văn Mão niềm đam mê với những con chữ nặng tình cốt nhục của ông cha chưa bao giờ bứt khỏi tâm trí.

Đó cũng là lý do mà ông đã dành gần chục năm sau khi nghỉ hưu để soạn ra cuốn từ điển “Nôm Việt Thảo”. Từ trước tới nay đã có khá nhiều sách chữ Nôm được biên soạn dưới dạng Từ điển, kể cả những bảng tra chữ Nôm cho đến Ðại từ điển chữ Nôm. Song tất cả những quyển từ điển chữ Nôm ấy đều là chữ Nôm viết theo lối "Chân". Soạn giả Nguyễn Văn Mão là người đầu tiên đã biên soạn từ điển chữ Nôm theo lối viết "Thảo".

5 năm ròng, mỗi ngày viết một tờ giấy A4 với vài chục nghìn từ. Và phải mất 3 năm, ông cầm bản thảo đi hết nhà xuất bản này tới nhà xuất bản khác để xin xuất bản. Lý do nhiều nhà xuất bản từ chối bản thảo của ông bởi khâu in ấn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian bởi chữ Nôm, chữ Việt có bản gõ, riêng chữ Thảo thì hoàn toàn không.

Cuối cùng may mắn có một công ty trẻ đã đứng ra nhận làm cho ông. Ông lại ngồi nắn nót từng chữ một, viết cẩn thận ra giấy các chữ Nôm – Việt – Thảo để bên công ty đó chụp lại. Lựa đi lựa lại, kiểm tra từng li từng tí một bởi theo ông Mão “từ điểm mà sai chính tả thì còn nói chuyện gì” rồi ông mới gửi NXB Lao Động xin cấp phép và in ấn đúng dịp Hà Nội chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

{keywords}
Thư pháp bằng chữ Thảo mà soạn giả Nguyễn Văn Mão viết được trưng bày trong Triển lãm Nam Cao và các tác phẩm qua Nghệ thuật taọ hình tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2006.

PGS.TS Đỗ Thị Hảo (Viện nghiên cứu Hán Nôm) từng nhận xét: Cuốn từ điển Nôm Việt Thảo của soạn giả Nguyễn Văn Mão là một đóng góp mới giúp ích nhiều cho những người quan tâm đến chữ Nôm của dân tộc. Điều đáng nói nữa là chữ Nôm viết theo lối Thảo đã góp phần không nhỏ nâng cao trình độ thẩm mỹ trong nghệ thuật thư pháp của Việt Nam.

Còn PGT.TS Trần Thị Băng Thanh nhận xét: Với sự tìm tòi của soạn giả Nguyễn Văn Mão, chữ Nôm Thảo có thể đạt tới sự phóng khoáng, biến ảo, giàu cá tính đáp ứng mọi cần thiết giúp thỏa mãn tối đa cho việc thể hiện thư họa trước ngôn ngữ tiếng Việt. Cũng rất hy vọng rằng chũ Nôm Thảo sẽ có mặt ở một góc quan trọng trong những cuộc triển lãm thư pháp hay sánh vai cùng với các bức tranh nghệ thuật ở nhiều gia đình có tấm lòng trân trọng đối với di sản văn hóa dân tộc.

Biên soạn ra cuốn từ điển này, tôi mong muốn gửi tới bạn đọc thể chữ Nôm Thảo. Chữ Thảo có tính nghệ thuật cao, nó không bị khung vuông gò bó, giảm nét, viết nhanh, các chữ liên đới theo ý bút tạo ra sự phóng khoáng, biến áo giàu cá tính”, soạn giả Nguyễn Văn Mão nói.

Hỏi soạn giả, ở tuổi thất thập cổ lai hy, lại đã thỏa mong ước lưu lại cho con cháu con chữ mới, ông yên tâm hưởng tuổi già an nhàn? Soạn giả lắc đầu bảo: "Tôi lại đang tiếp tục tìm tòi và đã đi được nửa chặng đường để cố gắng cho ra đời cuốn từ điển Nôm Việt Triện. Nhưng mà cứ túc tắc thôi, có thể sẽ hoàn thành mà cũng có thể bỏ giữa chừng vì sức khỏe. Nếu thế, sau này có ai yêu mến chữ Triện thì có thể làm tiếp".

Soạn giả tâm sự rằng, với người già, rất nhiều thú vui để hưởng thụ như chơi cờ tướng, chơi chim, cây cảnh...nhưng ông lại thích 'chơi' chữ. Âu cũng chỉ mong để lại chút gì đó cho con cháu. Ông rất vui vì các con của ông đều yêu nghệ thuật giống bố. Con trai cả đi học vũ ba lê tại Nga từ năm 10 tuổi, tốt nghiệp Viện hàn lâm nghệ thuật Liên xô cũ, hiện nay sinh sống và làm việc tại Ba lan. Con gái thứ 3 hiện đã theo chồng sống tại Đà Nẵng nhưng luôn nhớ về ngôi nhà xưa, nhớ về Hà Nội với ắp đầy kỉ niệm tuổi thơ và những giá trị truyền thống. Cháu gái mới lên 3 tuổi nhưng đã thuộc lầu lầu kinh thư bởi hàng ngày được ngồi xem ông viết sách, nghe ông kể chuyện.

"Các con tôi đều yêu nghệ thuật, tôi rất mừng vì ít nhất, sau một ngày làm việc mệt mỏi với cơm áo gạo tiền, trở về nhà với không gian hoài cổ đầm ấm, mọi lo toan cuộc sống sẻ bị vứt bỏ từ ngoài cửa", soạn giả nói.

Được hưởng tuổi già làm những gì mình thích, soạn giả Nguyễn Văn Mão bảo, ông đã rất trân trọng tình cảm mà người vợ sớm hôm chăm sóc cho ông từng bữa ăn giấc ngủ, không một lời càu nhàu khi ông chỉ chăm chăm 'yêu' con chữ. Bà đã luôn bên cạnh ông cùng chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn để rồi các con thành đạt. "Có được thành công như ngày hôm nay, con cái thành đạt tôi phải cảm ơn vợ mình đầu tiên. Chính vì tình cảm trân trọng đó, nó càng thúc đẩy tôi tìm tòi sáng tạo để con cháu sau này có thể tự hào và sống có ý nghĩa hơn".

Những tác phẩm đã ra mắt bạn đọc của soạn giả Nguyễn Văn Mão

- Tháp bút Ngọc Sơn

- Tinh hoa kiến trúc phong thủy và dịch lý truyền thống Thăng Long

- Thương nhớ đất Thăng Long

- Nghệ thuật thư pháp

- Thư pháp với kinh dịch


Tình Lê