Rooney Mara, nữ diễn viên của 'Carol', bộ phim kể từ chuyện tình của hai phụ nữ tại New York thập niên 1950 đã giành giải diễn xuất cao nhất tại LHP Cannes.

{keywords} 

Rooney Mara và Cate Blanchett trong phim 'Carol'.

Cô đã vượt qua ngôi sao kỳ cựu người Úc Cate Blanchett đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes 68. Rooney Mara còn chia sẻ giải này với nữ chính Emmanuelle Bercot của phim Mon Roi.

Dù là 1 trong những ứng viên nặng ký tại Cannes nhưng cuối cùng 'Carol' đã không giành giải thưởng cao nhất, mà thay vào đó bộ phim ‘Dheepan’ có nội dung xoay quanh 3 người Sri Lanka tị nạn tại một khu ổ chuột ở Pháp đã giành Cành cọ vàng danh giá. Đây được coi là một bất ngờ tại Cannes năm nay.

Tuy nhiên, bù lại 'Carol' được an ủi với giải Queer Palm Award được trao bên lề Cành cọ vàng dành cho những bộ phim xuất sắc nhất đề cập đến đề tài đồng tính, song tính, chuyển giới.

{keywords}
ĐD Jacques Audiard với Cành cọ vàng cho phim 'Dheepan'

Giải thưởng Lớn, cũng là giải thưởng quan trọng thứ 2 tại Cannes năm nay thuộc về bộ phim Hungary 'Son of Saul', tác phẩm được đánh giá cao của Laszlo Nemes. Bộ phim hài đến từ đạo diễn Hy Lạp Yorgos Lanthimos, 'The Lobster' giành Giải Ban giám khảo trong khi đại diện đến từ Đài Loan Hầu Hiếu Hiền giật giải Đạo diễn xuất sắc với bộ phim võ thuật The Assassin có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Thư Kỳ.

LHP đã kết thúc sau hơn 10 ngày sôi nổi với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao đình đám cùng nhiều ồn ào. Tuy nhiên bộ phim được bàn tán nhiều nhất không phải là các phim tranh giải hay giành giải mà là 'Love', bộ phim chủ đề tình dục được quay với định dạng 3D của đạo diễn nước chủ nhà với những cảnh quay gây sốc. Bên cạnh đó, Cannes năm nay cũng dậy sóng vì việc đuổi người không đi giày cao gót trên thảm đỏ.

{keywords}

Rooney Mara và Cate Blanchett trong buổi ra mắt phim 'Carol' tại Cannes

Các giải thưởng của LHP Cannes 68

Cành cọ vàng: 'Dheepan' (ĐD Jacques Audiard)

Giải thưởng Lớn: 'Son of Saul' (ĐD Laszlo Nemes)

Giải Ban giám khảo: 'The Lobster' (Yorgos Lanthimos)

Đạo diễn xuất sắc: Hầu Hiếu Hiền (phim The Assassin)

Kịch bản hay nhất: 'Chronic' (Michel Franco)

Camera vàng cho phim đầu tay: La Tierra y la Sombra (Land and Shade) - ĐD Cesar Augusto Acevedo

Nam diễn viên xuất sắc: Vincent Lindon, The Measure of a Ma

Nữ diễn viên xuất sắc: Rooney Mara (Carol) và Emmanuelle Bercot (Mon Roi)

Phim ngắn hay nhất: 'Waves 98' (ĐD Ely Dagher)
 

Năm nay cặp anh em đạo diễn người Mỹ từng giành Oscar: Joel và Ethan Coen làm Chủ tịch BGK.  

Linh Anh