- Cho đến bây giờ, BNHV vẫn là một cuộc thi công bằng, cho dù đánh giá của dư luận, của fan có thể thế này, thế kia - hay những câu chuyện ngoài lề vẫn nổi lên không ngớt...

Trong thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều luồng dư luận cho rằng BNHV 2011 có "kịch bản" về việc loại hay không loại với thí sinh, hay BGK cố tình "dìm hàng" một nghệ sĩ nào đó, thì có lẽ nên có một cái nhìn về được và mất của những người tham gia cuộc thi này, để không vì những nghi ngờ nhất thời làm hỏng màu một bức tranh đẹp.


Nhiều nghệ sĩ đã có cơ hội trưởng thành hơn, cởi mở hơn sau cuộc thi

Tham gia BNHV, ngoài chuyện được những số tiền thưởng không nhỏ, còn là rất nhiều cơ hội làm việc với những hợp đồng tiếp theo, khi tên tuổi của nghệ sĩ được quảng bá liên tục trên truyền hình trên nhiều tuần liên tiếp. Thêm nữa, cuộc thi luôn là cơ hội để thử sức và vượt lên chính mình. Đó là lý do ngày càng nhiều nghệ sĩ muốn dành thời gian trở thành thí sinh của Bước nhảy Hoàn vũ như Mr. Đàm, Tùng Dương hay Đức Tuấn từng thổ lộ khi ngồi ở hàng ghế khán giả. Chứng kiến bạn bè và đồng nghiệp tiến bộ hàng ngày, học thêm những kĩ năng mới mẻ và vượt qua chính bản thân mình.. là những khát khao mà người nghệ sĩ mong muốn được trải nghiệm.

Dưới con mắt đánh giá khắt khe của Ban giám khảo, các nghệ sĩ nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Đoan Trang hay thậm chí một thí sinh từng được xem là thật xa lạ với một cuộc thi nhảy - Siu Black ... đã lần lượt thích ứng và chuyển mình. Bị đưa ra những đề bài khó - thường là rất ít liên quan đến khả năng thiên bẩm, quá trình tự thay đổi và học hỏi những kinh nghiệm mới diễn ra trong một thời gian rất ngắn, rất nhanh. Khi nhìn lại, mỗi ngôi sao chỉ là một người học trò đang "vỡ bài" và chờ "trả bài". Họ phải học được càng nhiều càng tốt qua mỗi bài học thầy đưa.


Những nghệ sĩ thuộc top đầu như Thu Minh hay những người đã dừng bước như Huy Khánh đều không hối tiếc với những gì họ thể hiện dù có phải tập luyện vất vả hay phải bỏ show vì tham gia thi

Được trở lại làm một người học trò có thể nói là một cơ hội đầy vui sướng và may mắn. Đến nỗi những người thi tốt nhất và lọt vào vòng trong như Anh Khoa, Thu Minh, Thủy Tiên, Thanh Thúy hay Nguyên Vũ - không một nghệ sĩ nào kể đến những khó khăn vất vả, những giọt mồ hôi, nước mắt hay cả những trầy xước rớm máu trên sàn tập.

Ngoài chấn thương vật lý đó, những mệt mỏi về tinh thần, stress hay áp lực qua từng tuần thi là điều mà thí sinh luôn phải cắn răng vượt qua. Là người nổi tiếng khi bước chân vào một cuộc thi xa lạ trước hàng triệu đôi mắt nhìn vào, bản lĩnh là điều quan trọng nhất, bởi ngoài đánh giá của BGK, họ còn phải chịu áp lực từ khán giả hay những kì vọng bứt phá từ chính bản thân mình.

Với Hứa Vĩ Văn hay Kim Hiền, các thí sinh dừng bước ở những vòng thi đầu tiên của cuộc thi BNHV, có lẽ tham gia cuộc thi vẫn là được nhiều hơn mất. Dù không nhảy tốt như các bạn, nhưng Vũ Thu Phương đã thể hiện được tài sáng tạo của mình. Cũng bởi thế, càng về sau, những cuộc chia tay càng có vẻ nhẹ nhàng hơn.  Không có sự cay cú hay nhiều nuối tiếc, vì bản thân Huy Khánh hay Đại Nghĩa dường như cũng đã nhận được cho mình đủ sự hài lòng.


Nhiều người nhớ tiếc một GK Trần Tiến xông pha, bản lĩnh

Nếu phải nói đến chữ được và mất, có lẽ người mất nhiều nhất trong cuộc thi này là nhạc sĩ - giám khảo Trần Tiến. Ông là người đã dành khá nhiều tâm sức cho cuộc thi, cho điểm công bằng với thí sinh, tạo những "tung hứng" mà ông nghĩ là vui nhưng lại không nhận được sự tưởng thưởng từ khán giả. Một chút vênh thôi, về những khác biệt trong quan điểm, lối suy nghĩ... nhưng cũng đủ làm tổn thương sâu sắc một người nghệ sĩ già vốn đầy bản lĩnh và trải nghiệm.

Biết đâu, một ngày nào đó nghĩ lại, NS Trần Tiến sẽ lại cho rằng mình được nhiều hơn mất. Ông đã được là chính mình, và biết rằng khi kinh qua sóng gió, có không ít những trái tim sẻ chia, đồng cảm với ông trước búa rìu dư luận vốn khắt khe.

Hồ Hương Giang