- Hai sáng tác của nhạc sĩ Trọng Đài từng được ca sĩ Mỹ Linh thể hiện rất thành công có tên trong danh sách các tác phẩm được đề nghị xét giải thưởng Nhà nước 2011 trong lĩnh vực âm nhạc.

"Chị tôi" từng được sử dụng làm ca khúc chủ đề cho "Người Hà Nội", bộ phim truyền hình từng rất thành công với sự tham gia của các diễn viên Lê Khanh, Hồng Sơn, Quyền Linh, Minh Hằng... Cả "Chị tôi" (Thơ: Đoàn Thị Tảo) và "Hà Nội đêm trở gió" (Lời: Chu Lai, Trọng Đài) đều gắn liền với giọng ca và tên tuổi của ca sĩ Mỹ Linh.

Ca sĩ Mỹ Linh

Cùng với hai ca khúc này, nhạc sĩ Trọng Đài còn có hai tác phẩm khí nhạc nữa có tên trong danh sách Các tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình được Hội đồng cấp Bộ đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (Lĩnh vực Âm nhạc) vừa được Bộ VHTTDL công bố. Đó là Giao hưởng "Hòa tấu Thăng Long" và "Tiếng rao".

Trọng Đài là 1 trong số các tác giả của 28 tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT trong lĩnh vực âm nhạc lần này.

Cùng với ông, rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng khác cũng có các tác phẩm được xét giải thưởng Nhà nước năm nay. Đó là bộ đôi nhạc sĩ Hoàng Long - Hoàng Lân với các sáng tác nổi tiếng cho thiếu nhi như: Đi học về, Mèo con đi học... Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cũng được xét với cụm ca khúc Ơi! Cuộc sống mến thương, Ngọn lửa trái tim, Người Mẹ, Nụ hoa và cây súng, Như khúc tình ca, Nhớ ơn thầy cô.

Nhạc sĩ Trọng Đài

Nguyễn Văn Hiên, tác giả của "Ngày xưa còn bé", "Hổng dám đâu" cũng được xét giải thưởng Nhà nước kỳ này cho cụm 6 ca khúc của ông. Bộ ba ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Ngọc Khuê gồm: "Mùa xuân làng lúa, làng hoa", "Hạt nắng hạt mưa" và "Tình yêu với người chiến sĩ" cùng có tên trong danh sách.

Các nhạc sĩ Đinh Quang Hợp, Đỗ Hồng Quân, Đặng Hữu Phúc, Vĩnh Lai, Vũ Tự Lân, La Thăng... và Cát Vận - tác giả của ca khúc "Những cánh chim không mỏi" đều có tác phẩm được xét giải thưởng Nhà nước 2011 trong lĩnh vực âm nhạc.

Hoàng Vy