- NSND Chu Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa VN cho biết nhiều tác giả trẻ có tác phẩm  múa tốt, thậm chí đã đoạt nhiều giải thưởng...

>>
Hồ sơ của đạo diễn Nguyễn Thước quá đuối?
>> Nghệ sĩ Lý Huỳnh: 18 năm chờ được lên NSND 
>> Đạo diễn Nguyễn Thước 3 năm không nói với Phan Huyền Thư 
>> Phim truyền hình thất sủng ở Giải thưởng Nhà nước 
>> Cay đắng hàng chục năm không được phong NSƯT 
>> Ai xứng với giải thưởng nghệ thuật cao quý? 
>> Thành tích có một, sao lắm giải thưởng thế?
>> Giải thưởng nghệ thuật thừa thãi scandal 
>> Bố mẹ cãi nhau vì “đứa con” nghệ thuật

Trong danh sách các tác phẩm, cụm công trình được đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực múa năm nay chỉ duy nhất có công trình Nghệ thuật múa thế giới của PGS.TS,NSND Lê Ngọc Canh. Đây cũng là cụm tác phẩm, công trình duy nhất được đề nghị xét  giải thưởng Hồ Chí Minh 2011.

Nói về trường hợp của NSND Lê Ngọc Canh, NSND Chu Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa VN cho hay: "Chúng tôi cũng bàn lên bàn xuống rất nhiều để chọn ra được một số công trình, tác phẩm đề nghị xét tặng  giải thưởng Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy NSND Lê Ngọc Canh là người có năng lực, khả năng nhất trong cả 3 lĩnh vực: sáng tác, giảng dạy và công tác lý luận.

Anh Canh viết rất nhiều và trong mấy chục công trình của mình, chúng tôi chỉ lựa chọn ra một cái tiêu biểu. Cả cuộc đời cống hiến cho ngành múa, dù đã gần 80 tuổi nhưng anh ấy vẫn xuôi ngược từ Nam ra Bắc và làm việc rất tận tâm, tận tình. Xét cả về tư cách, phẩm cách của một người nghệ sĩ và cả những công trình công phu thì anh ấy xứng đáng được xét giải".

Nghệ sĩ múa trẻ Linh Nga trong tác phẩm Giấc Mơ Trưa (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Tuy nhiên, NSND Chu Thuý Quỳnh cũng tỏ ra tiếc vì có ít nghệ sĩ trẻ tự làm hồ sơ xin xét giải thưởng nhà nước năm nay. Trong danh sách mới chỉ có các công trình của 5 tác giả: NSND Phạm Minh Phương, NSƯT Nguyễn Minh Thông, NSND Ngô Đặng Cường, Bùi Đình Phiên và Nghiêm Chí. "Đúng là hơi ít nhưng cái này còn do anh chị em tự đăng ký. Anh em trẻ có tác phẩm hẳn hoi, có rất nhiều là đằng khác, chúng tôi đã vận động nhiều nhưng anh em không dám đăng ký.

Nhiều tác giả trẻ có nhiều tác phẩm, nhiều huy chương, được giải rất nhiều nhưng lại còn những cái lăn tăn khác vì đưa lên xét Giải thưởng Nhà nước thì phải toàn vẹn về mặt này mặt kia để không ai có ý kiến được. Do vậy để tự làm hồ sơ đăng ký thì chưa ai tự nguyện cả chứ không phải chúng tôi không xét. Mọi người không đăng ký thì đành chịu!".

NSND Chu Thuý Quỳnh tin tưởng trong đợt sau sẽ có nhiều người trẻ đăng ký tác phẩm xét Giải thưởng Nhà nước.

Hoàng Vy