- Danh sách đề cử Oscar lần thứ 84 vừa được công bố và người ta bất ngờ khi thấy hàng loạt cái tên gần như đã chắc một chân tại Osar năm nay như Leonardo DiCaprio, Tilda Swinton, Ryan Gosling và Michael Fassbender đều bị loại.

Hạng mục Phim hay nhất: Cuộc chiến Quả cầu vàng tập 2

Một cảnh trong phim "Hugo"
Không phải "The Artist" mà "Hugo" của đạo diễn Martin Scorsese đã dẫn đầu cuộc đua giành tượng vàng năm nay với 11 đề cử, trong đó có Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Martin Scorsese, người vừa giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2012, cũng đang tràn trề hy vọng chạm vào bức tượng vàng thứ 2 trong đời kể từ chiến thắng của The Departed năm 2007. Đây đã là lần thứ 7 đạo diễn huyền thoại này được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Một chiến thắng thứ 2 tại Oscar chắc chắn sẽ là món quà sinh nhật lần thứ 70 ý nghĩa dành tặng cho ông.


Martin Scorsese (giữa) với 4 ứng viên Oscar cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay.
Sau 'Hugo", "The Artist", hiện tượng của mùa giải năm nay về thứ 2 với 10 đề cử. Bộ phim này cũng có mặt ở hầu hết các hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Michel Hazanavicius), Kịch bản gốc hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Jean Dujardin), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Berenice Bejo)...
"The Artist" tuy không phải là bộ phim được đề cử ở nhiều hạng mục nhất nhưng lại đang có nhiều hy vọng trở thành bộ phim câm đầu tiên trong lịch sử giành tượng vàng cho Phim hay nhất kể từ khi giải Oscar được trao cho "Wings" năm 1927-28.

Cảnh trong phim "The Artist"
Hạng mục quan trọng số 1, Phim hay nhất, là cuộc đối đầu của 9 bộ phim (thay vì 10 như 2 năm gần đây). Ngoài "The Artist", bộ phim câm đen trắng và "Hugo", còn có bộ phim tâm lý gia đình "The Descendants"; câu chuyện cổ tích trên nền vụ khủng bố 11/9 "Extremely Loud & Incredibly Close", bộ phim đậm màu sắc Mỹ của thập niên 1960 "The Help"; chuyện tình lãng mạn trong "Midnight in Paris"; phim tâm lý/thể thao "Moneyball", câu chuyện gia đình "The Tree of Life" và bộ phim sử thi về Thế chiến I "War Horse".

Năm nay sẽ chỉ có 9 phim tranh giải tại hạng mục Phim hay nhất.
Như vậy là cả hai phim giành chiến thắng tại Quả cầu vàng danh giá ở hạng mục phim Bi và phim Hài là "The Artist" và "The Descendants" đều lọt vào danh sách đề cử Oscar lần thứ 84. Ngoài "The Artist" và "The Descendants", các phim từng được đề cử tại Quả cầu vàng là The Help, Hugo, Moneyball, War Horse, Midnight in Paris tiếp tục được đề cử Oscar năm nay, ở hạng mục Phim hay nhất.

Hạng mục diễn xuất: Diễn viên vô danh và những con số kỷ lục

Jean Dujardin (giữa) cùng 4 ứng viên khác ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, diễn viên người Pháp không mấy tên tuổi Jean Dujardin (The Artist), người vừa giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở Quả cầu vàng tiếp tục thẳng tiến vào Oscar với lưng vốn là cả chục giải thưởng lớn nhỏ của mùa giải năm nay nhờ vai một ngôi sao của kỷ nguyên phim câm. Anh được coi là ứng viên số 1 của hạng mục diễn xuất quan trọng này.

Tuy nhiên, để chạm tới bức tượng vàng danh giá đầu tiên trong đời Jean Dujardin sẽ phải đương đầu với những ngôi sao kỳ cựu của Hollywood từng nhiều lần được đề cử cũng như đã giành giải Oscar trong đó nổi lên có đôi bạn thân George Clooney (The Descendants) và Brad Pitt (Moneyball) cùng George Smiley (Tinker Tailor Soldier Spy) và Demian Bichir (A Better Life).

5 ứng viên ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Oscar năm nay chắc chắn sẽ là cơn ác mộng của mọi diễn viên được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất bởi sự góp mặt của Meryl Streep, ngôi sao đang giữ kỷ lục là nữ diễn viên được đề cử nhiều nhất trong lịch sử với 17 lần.
Vai diễn người đàn bà thép trong chính trường Anh một thời, Margaret Thatcher trong "The Iron Lady" mới đây đã mang về cho nữ diễn viên từng 2 lần đăng quang tại Oscar này giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim bi) cùng vô số giải thưởng diễn xuất khác. Đã 29 năm kể từ lần cuối cùng Meryl Streep chạm vào bức tượng vàng, 12 lần ra về tay trắng, rất có thể năm nay con số 13 sẽ trở thành con số may mắn của nữ diễn viên 63 tuổi này. 

Meryl Streep vào vai nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher
Có tên trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay còn có Michelle Williams (My Week with Marilyn) - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Quả cầu vàng 2012 ở thể loại hài/nhạc kịch, Glenn Close (Albert Nobbs), Rooney Mara (The Girl with The Dragon Tattoo) và Viola Davis (The Help).
Ngoài Viola Davis, The Help còn có thêm 2 diễn viên nữa được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là Jessica Chastain và Octavia Spencer, người mới đây giành chiến thắng ở Quả cầu vàng.

Michelle Williams vào vai Marilyn Monroe trong phim My Week with Marilyn
Ở hạng mục Nam diễn viên phụ, Christopher Plummer, người vừa đăng quang tại Quả cầu vàng với vai diễn trong Beginners, tiếp tục được đề cử ở hạng mục tương tự tại Oscar năm nay. Điều đáng nói là Christopher Plummer dù năm nay đã 83 tuổi nhưng sự nghiệp diễn xuất kéo dài 60 năm của ông gần như không được biết đến tại Oscar.
Lần đầu tiên Christopher Plummer được đề cử là năm 2010, cũng ở hạng mục Nam diễn viên phụ cho vai đại văn hào Nga Leo Tolstoy trong The Last Station.

Christopher Plummer có thể sẽ trở thành diễn viên lớn tuổi nhất trong lịch sử thắng Oscar. 
Những bất ngờ

Bất ngờ đầu tiên là "The Tree of Life" của đạo diễn Terrence Malick có tên ở cả hạng mục Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Trong khi đó "J. Edgar" của đạo diễn Clint Eastwood không có tên ở bất cứ hạng mục nào. Thêm một năm nữa Leonardo DiCaprio bị loại khỏi danh sách đề cử Oscar.

Năm ngoái, hai vai diễn của Leo trong Inception Shutter Island cũng không mang về cho anh bất cứ đề cử diễn xuất nào ở cả Quả cầu vàng lẫn Oscar. Cùng chung số phận với Leo là Tilda Swinton (We Need to Talk About Kevin), Albert Brooks (Drive) Shailene Woodley (The Descendants).

Vai diễn ấn tượng của Leonardo DiCaprio trong J. Edgar không đủ để mang về cho anh 1 đề cử Oscar.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính, thay vì những cái tên rất được kỳ vọng là Ryan Gosling (với hai phim Drive, The Ides of March) và Michael Fassbender (Shame) được dự báo là chắc một chân tại Oscar năm nay là sự góp mặt của một cái tên không mấy quen thuộc Demian Bichir với một bộ phim ít người xem như A Better Life.
"The Girl with the Dragon Tattoo", bộ phim mới nhất của David Fincher - đạo diễn của bộ phim làm mưa làm gió tại Oscar 2011 với phim "The Social Network", tuy giành 5 đề cử trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Mara) nhưng lại hoàn toàn vắng bóng tại các hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất.

Michael Fassbender cũng không có tên ở danh sách đề cử.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles vào ngày 26/2 tới. Năm nay, MC chính của Oscar năm nay là Billy Crystal.

Đề cử một số hạng mục chính tại Oscar 2012
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Berenice Bejo – The Artist
Jessica Chastain – The Help
Melissa McCarthy – Bridesmaids
Janet McTeer – Albert Nobbs
Octavia Spencer – The Help

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Kenneth Branagh – My Week with Marilyn
Jonah Hill – Moneyball
Nick Nolte – Warrior
Christopher Plummer - Beginners
Max Von Sydow - Extremely Loud and Incredibly Close

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Glenn Close – Albert Nobbs
Viola Davis – The Help
Rooney Mara – The Girl with The Dragon Tattoo
Meryl Streep – The Iron Lady
Michelle Williams – My Week with Marilyn

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Demian Bichir - A Better Life
George Clooney – The Descendants
Jean Dujardin – The Artist
Gary Oldman – Tinker Tailor Soldier Spy
Brad Pitt – Moneyball

Đạo diễn xuất sắc nhất
Michel Hazanavicius

Alexander Payne
Martin Scorsese
Woody Allen
Terrence Malick

Kịch bản gốc hay nhất

Michel Hazanavicius – The Artist
Annie Mumolo & Kristen Wiig – Bridesmaids
J.C. Chandor - Margin Call
Woody Allen – Midnight in Paris
Asghar Farhadi - A Separation

Kịch bản chuyển thể hay nhất

The Descendants
Hugo
The Ides of March
Moneyball
Tinker Tailor Soldier Spy

Phim nước ngoài hay nhất

Bullhead
Footnote
In Darkness
Monsieur Lazhar
A Separation

Phim hoạt hình hay nhất

A Cat in Paris
Chico & Rita
Kung Fu Panda 2
Puss in Boots
Rango

Phim hay nhất

War Horse
The Artist
Moneyball
The Descendants
The Tree of Life
Midnight in Paris
The Help
Hugo
Extremely Loud and Incredibly Close

Hạnh Phương