- Phía sau ánh hào quang lấp lánh của một giọng ca huyền thoại là cuộc sống không hạnh phúc. Phần lớn cuộc đời của Whitney Houston ngập sâu trong ma tuý, nỗi buồn và bế tắc.


Hôn nhân sai lầm

Chiều 11/2 giọng ca trời phú của những bản tình ca bất hủ đã ra đi ở tuổi 49, độ tuổi quá trẻ để kết thúc một đời người. Nguyên nhân cái chết của cô vẫn còn là bí mật. Với bạn bè và hàng triệu người hâm mộ Whitney Houston, dường như không ai dám tin vào một điều rằng cô đã vĩnh viễn ra đi, dù điều này cũng đã được báo trước khi thời gian qua, Whitney Houston luôn xuất hiện với bộ dạng mệt mỏi còn giọng ca thì quá yếu ớt.

Whitney Houston đã ghi dấu ấn như một trong những ca sĩ có sự nghiệp thành công nhất mọi thời, và đồng thời cũng được biết đến như một nạn nhân của sự nổi tiếng. Giọng hát kết hợp với ngoại hình ấn tượng đã biến Whitney Houston thành một trong những ngôi sao lớn nhất hành tinh. Những đĩa nhạc liên tục lập kỷ lục mới và những vai diễn để đời. 


Whitney Houston được coi như một nữ thánh. Nhưng vị thánh ấy cũng là người. Cô dường như không thể cứu mình ra khỏi những đám lầy trong cuộc sống riêng. Vị nữ thánh trong âm nhạc ấy, khi đang ở đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc, đã quyết định kết hôn với Bobby Brown, một trong những nhân vật bất hảo nhất làng giải trí Mỹ. Cuộc hôn nhân kéo dài suốt 16 năm (1992-2007) đã thực sự làm Whitney Houston điêu đứng.

Bobby Brown thường xuyên thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Cuộc sống riêng không hạnh phúc đã dẫn cô đến với rượu và ma túy. Ly hôn với Bobby Brown xong Whitney Houston cũng khốn đốn vì việc giành quyền nuôi con. Sự nghiệp xuống dốc, nợ nần và những bế tắc trong cuộc sống càng khiến cô chìm sâu trong những bi kịch.


Trước khi quyết định kết hôn với Bobby Brown, Whitney Houston đã từng hẹn hò với cầu thủ Randall Cunningham và danh hài Eddie Murphy. Họ gặp nhau tại lễ trao giải thưởng âm nhạc Soul Train 1989 và quyết định kết hôn 3 năm sau đó. Từng được coi là "gái ngoan" của làng nhạc Mỹ vì luôn duy trì một hình ảnh hoàn hảo trước công chúng nhưng tới cuối thập niên 1990 thì tất cả thay đổi hẳn.

Sau nhiều năm duy trì cuộc hôn nhân nhiều điều tiếng với Bobby Brown, cuối năm 2006 Whitney Houston đã quyết định đâm đơn ly dị và được toà xử vào tháng 4/2007. Cô được giành quyền nuôi con. Nhưng rắc rối vẫn chưa hết. Chỉ 1 tháng sau vụ xử ly dị, Bobby Brown đâm đơn kiện cô lên toà án quận Cam ở California, cho rằng Whitney Houston đã cố gắng thay đổi một số điều khoản trong thoả thuận quyền nuôi con của hai người khiến cô điêu đứng một thời gian. Whitney Houston sau đó đã giành được quyền nuôi con tuyệt đối.


Cuộc đời xuống dốc vì ma tuý

Cô gái vàng một thời của làng nhạc thế giới từng được mệnh danh là nữ hoàng nhạc Pop dần biến mất cùng với giọng hát tuyệt vời và hình ảnh chuẩn mực cùng sự huỷ hoại của ma tuý. Whitney Houston thường xuyên đến các cuộc phỏng vấn, chụp hình và các buổi tập muộn. Chuyện huỷ các buổi diễn và các talk-show trên truyền hình diễn ra ngày càng nhiều. Whitney Houston gầy dộc, mặt mũi hốc hác. Tin đồn cô và chồng dùng ma tuý bắt đầu xuất hiện.

Tháng 1/2000, các nhân viên an ninh ở sân bay phát hiện có ma tuý trong hành lý của cả hai vợ chồng cô ở sân bay Hawaii. Một tháng sau đó Whitney Houston bị giám đốc âm nhạc của lễ trao giải Oscar và cũng là người bạn lâu năm của cô là Burt Bacharach không cho biểu diễn ở lễ trao giải Oscar 2000.

Người phát ngôn của cô khi nói nguyên nhân là do Whitney Houston gặp một số vấn đề ở thanh quản. Nhưng trong cuốn "The Big Show: High Times and Dirty Dealings Backstage at the Academy Awards" tiết lộ hậu trường của lễ trao giải Oscar của tác giả Steve Pond phát hành sau đó, ông có tiết lộ rằng lý do Whitney Houston bị sa thải là vì: "Giọng của cô ấy run rẩy, cô ấy dường như mất trí và lúc nào cũng bồn chồn". Dự định hát bài "Over the Rainbow" nhưng Whitney Houston lại chuyển sang một bài hoàn toàn khác. Mãi sau này Whitney Houston mới thừa nhận cô đã bị đá khỏi lễ trao giải.

Để cứu vãn tình thế, người bạn và cũng là trợ lý lâu năm của Whitney Houston là Robyn Crawford đã quyết định về quản lý công ty của cô. Tháng 8/2001, Whitney Houston ký hợp đồng thu âm lớn nhất trong lịch sử với hãng Arista/BMG. Hợp đồng trị giá 100 triệu đô la cho 6 album mới. Whitney Houston xuất hiện trong buổi biểu diễn đặc biệt 30th Anniversary Special của Michael Jackson. Tuy nhiên thân hình gày yếu của Whitney Houston cho thấy cô vẫn chưa dứt hẳn với ma tuý. Thời gian đó, người phát ngôn của Whitney Houston có giải thích rằng: "Cô ấy luôn căng thẳng vì chuyện gia đình và mỗi lúc bị căng thẳng thì cô ấy chẳng ăn uống gì cả". 


Năm 2002, trong cuộc trả lời phỏng vấn Diane Sawyer để quảng bá cho album phát hành vào thời điểm đó, Whitney Houston lần đầu nói về những vấn đề mình gặp phải, trả lời những tin đồn liên quan đến việc sử dụng ma tuý và cả rắc rối trong cuộc hôn nhân của cô. Tháng 8/2009, cô trở lại với âm nhạc cùng album I Look to You. 1 tháng sau đó, cô xuất hiện trong talkshow của Oprah Winfrey, sự kiện được đánh giá là cuộc phỏng vấn về âm nhạc hay nhất thập kỷ. Lần đầu tiên, Whitney Houston chính thức thừa nhận mình đã sử dụng ma tuý.

Năm 2010, Whitney Houston thực hiện tour lưu diễn thế giới mang tên Nothing but Love và bị báo chí Anh đánh giá là tour diễn thất bại. Whitney Houston không còn như xưa. Cô buộc phải huỷ nhiều buổi diễn vì vấn đề sức khoẻ. Fan thì thất vọng vì giọng ca như hết hơi của Whitney Houston đến mức bỏ về giữa chừng. Tháng 5/2011 cô buộc phải trở lại trung tâm cai nghiện vì quá phụ thuộc vào ma tuý và rượu.



Sức khoẻ xuống dốc, dù đã trở lại với âm nhạc từ năm 2009 nhưng Whitney Houston không thể vực dậy được phong độ và danh tiếng trước đây của mình. Nhiều buổi diễn cô phải bỏ dở vì hát không ra hơi, Whitney Houston dần để mất đi hình ảnh của mình trước công chúng. Những hình ảnh cuối cùng chụp Whitney Houston chỉ vài ngày trước khi cô qua đời cho thấy cô đang rất mệt mỏi. Ngày 11/2/2012, Whitney Houston đã trút hơi thở cuối cùng tại khách sạn Beverly Hilton, chấm dứt cuộc đời của một ngôi sao huyền thoại.

Hoàng Vy