- Nhà biên kịch Phan Thanh Tú, một trong những người đầu tiên ký vào lá đơn kiến nghị liên quan đến vụ việc Cục Điện ảnh để thất thoát hơn 40 tỉ đồng hồi tháng 8 năm ngoái thất vọng vì vụ việc được xử lý quá chậm và những người liên quan bị khởi tố quá ít.

Ông Lê Ngọc Minh (áo trắng) là một trong những người bị khởi tố lần này.
Ngày 19/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Ngọc Minh, nguyên cục phó Cục Điện ảnh cùng một số người liên quan về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết quả điều tra, ngày 28/52011 Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận được trình báo của Cục Điện ảnh về việc trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2011, Phạm Thanh Hải (kế toán viên Phòng Kinh tế - Kỹ thuật của Trung tâm Điện ảnh Chiều thứ 7, Cục Điện ảnh) đã lập hồ sơ chứng từ và giả mạo chữ ký để rút hơn 44 tỉ đồng của Cục Điện ảnh gửi tại Kho bạc Ba Đình rồi bỏ trốn.

Ngay sau đó Cục Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra lệnh truy nã Phạm Thanh Hải, người được xác định là đã bỏ trốn sau khi làm thất thoát hàng chục tỉ đồng của Cục Điện ảnh trong suốt 3 năm từ năm 2009. Đây là khoảng thời gian ông Lê Ngọc Minh giữ chức Cục phó Cục Điện ảnh và ông Lại Văn Sinh là Cục trưởng.

Sự việc tưởng chừng đi vào quên lãng cho đến khi hàng loạt nghệ sĩ như: NSND Trần Phương, Lương Đức, đạo diễn Việt Nga, biên kịch Phan Thanh Tú... đã khởi thảo và ký vào lá đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và lãnh đạo nhà nước đề nghị vào cuộc vào ngày 16/8/2011.

Trước phản ứng dữ dội của nhiều nghệ sĩ, cả hai ông Lê Ngọc Minh và Lại Văn Sinh đã đệ đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Bộ VHTTDL vào đầu tháng 9/2011. Hai lá đơn xin từ chức này sau đó đã được chấp thuận, và chiều 20/9/2011, Bộ VHTTDL đã công bố quyết định bổ nhiệm nhà lý luận phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan giữ vị trí Cục Phó phụ trách Cục Điện ảnh.

Ông Lại Văn Sinh giữ chức vụ Cục trưởng Cục Điện ảnh trong thời gian cơ quan này để thất thoát hàng chục tỉ đồng.

Trong cuộc họp báo thông báo kết quả công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2011 tại trụ sở Bộ VHTTDL sáng 7/10/2011 tại Hà Nội, khi được hỏi về công tác thanh tra tại Cục Điện ảnh, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL cho biết số tiền thực mất của Cục Điện ảnh là 34 tỉ đồng.

Trả lời báo chí vào thời điểm này, ông Thành nói: "Về mặt thất thoát, số liệu chính thức xin cho tôi nói tròn số. Sau khi thống nhất với cơ quan điều tra, rà soát lại thì thấy số tiền Phạm Thanh Hải định rút ra là 44 tỉ nhưng trong quá trình rút, có vụ việc phải hoàn lại và tất cả phải hoàn lại là 10 tỉ. Như vậy số liệu thất thoát chính thức của Cục Điện ảnh cho đến nay là 34 tỉ".

Ông Thành cũng cho biết thêm: "Chúng tôi được giao nhiệm vụ thường xuyên liên hệ với các cơ quan điều tra để sớm có kết luận. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra thì Bộ sẽ tiến hành xem xét kỷ luật những đồng chí có liên quan. Còn nếu đồng chí nào bị khởi tố theo quy định thì khởi tố. Những đồng chí nào không bị khởi tố mà bị xử lý hành chính thì Bộ sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét theo quy định của Pháp luật".

Tuy nhiên, trong Theo kết quả điều tra thì số tiền thất thoát ở Cục điện ảnh không phải là 34 mà là 44 tỉ đồng. Và, trong quyết định khởi tố vừa được tống đạt ngày 19/3/2012 thì chỉ có ông Lê Ngọc Minh bị khởi tố. Liên lạc với một số nghệ sĩ đã từng ký vào lá đơn kiến nghị để hỏi về vụ việc, Vietnamnet chỉ nhận được cái lắc đầu với lý do: "Có nói nữa thì cũng chẳng giải quyết được gì". Tuy nhiên, theo TS., đạo diễn Việt Nga thì sự việc giải quyết được đến đó cũng đã là 1 thắng lợi lớn.

Khi được hỏi về phản ứng sau khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, NSND Lương Đức, một trong những người khởi xướng việc viết lá đơn kiến nghị và cũng là người đi lấy chữ ký của nhiều nghệ sĩ nói: "Đó là việc của cơ quan chuyên môn, tôi không có bình luận gì vì tôi không nắm được nội tình. Theo tôi không phải chuyện chậm hay không chậm mà nó đã đúng với sự thật chưa? đó là điều băn khoăn của nhiều người".

Nhà biên kịch Phan Thanh Tú: Vụ việc xử lý quá chậm!

Tôi nhớ vụ này đã được phát hiện cách đây gần 1 năm nên theo tôi sự khởi tố này hơi bị chậm, thậm chí quá chậm so với một vụ việc đã rõ như thế. Đây là điều nhiều người quan tâm vì nó liên quan đến vấn đề sản xuất phim ảnh, uy tín của giới nghệ sĩ cũng như của ngành điện ảnh đối với công chúng. Trong khi Đảng và nhà nước đang phất cao ngọn cờ chống tham nhũng thì sự việc này được xử lý quá chậm.

Việc khởi tố với những người liên quan, theo tôi hơi ít. Để quyết định việc tiền bạc nhiều như thế thì phải xác định ai là chủ tài khoản và người này có bị liên quan và phải chịu trách nhiệm hay không?

Vụ này để hơi lâu là vấn đề khiến người ta nghi ngại, không yên tâm. Tôi thấy việc khởi tố hơi chậm và những người chịu trách nhiệm chính hơi bị ít. Chính vì vậy tôi thấy không thỏa mãn cho lắm. T

Việc khởi tố những người liên quan làm trong ngân hàng cũng hơi ít bởi để rút tiền ra, không chỉ cần chữ ký của 1 người mà được. Do vậy quyết định khởi tố chỉ giải tỏa vừa và khiến tôi không cảm thấy mãn nguyện. Vụ việc được xử lý quá chậm, gieo vào lòng người ta sự mệt mỏi và buồn vì cảm giác cái gì cũng xoay xở được.

Đáng lẽ vụ việc phải được xử lý nhanh, gọn, kịp thời và sớm hơn.   

Hạnh Phương