Đạo diễn trẻ Nguyễn Đức Minh chia sẻ về “Chạm”, bộ phim đang được sự tán thưởng của dư luận trong nước sau khi đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế.

TIN BÀI KHÁC

Không mấy ai biết đến Nguyễn Đức Minh và “Chạm”, cho tới khi bộ phim bất ngờ được hãng phát hành Galaxy lên lịch chiếu vào ngày 30.3 năm nay. Được đầu tư và sản xuất tại Mỹ, bộ phim hoàn toàn nằm ngoài “vòng xoáy” của những tin đồn, cách phô trương, quảng bá, PR của ngành sản xuất phim trong nước.
Đạo diễn Nguyễn Đức Minh hiện đang sống và làm việc tại Los Angeles, Mỹ
Về xuất hiện bất ngờ này, đạo diễn trẻ Nguyễn Đức Minh cho biết: “Khi bộ phim đoạt giải khán giả bình chọn tại Đại hội điện ảnh Việt Nam Quốc tế ở Mỹ, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh có xem bộ phim và rất thích. Anh giới thiệu tôi với hãng Galaxy và kết quả là phim được hãng nhận phát hành tại VN. Đây cũng mới là lần thứ ba tôi về VN, hai lần trước là về thăm mấy người cô, nhưng lần này lại rất khác. Mỗi lần về tôi đều thấy VN đổi khác”.

Anh học ngành sinh học tại trường Đại học California, Berkeley, tốt nghiệp xong mới chuyển sang học về điện ảnh tại trường USC (Đại học Nam California), ra trường lại làm nghề dựng phim và bây giờ là đạo diễn. Vì sao thế?

Tôi học ngành sinh học là theo ý của mẹ muốn tôi trở thành bác sĩ sau này. Khi học rồi tôi mới biết là mình không hợp. Những buổi tối tôi ngồi viết truyện ngắn, gửi đi và được đăng trên nhiều tạp chí. Sau đó, tôi quyết định theo học ngành điện ảnh, dù mẹ tôi sợ con mình đói, ngành này không có công ăn việc làm vững chắc. Khi ra trường, tôi nghĩ mình phải có nghề nào đó để mình dựa nên làm các công việc dựng phim. Việc này giúp tôi rất nhiều khi làm phim đầu tay. Vì phim có kinh phí thấp nên tôi tự dựng phim, cũng như biết cách dàn dựng bối cảnh thế nào cho tiết kiệm mà vẫn hiệu quả.
  Brendan (John Ruby và vợ Sandie (Melinda Bennett) trong phim “Chạm”

Vậy bộ phim “Chạm” đã ra đời như thế nào?

Khi quyết định làm bộ phim này, nhiều người nói tôi là điên. Trước đó, tôi gần như đã bán được kịch bản cho Hollywood nhưng đúng vào thời điểm suy giảm kinh tế nên nhà đầu tư rút lui. Tôi làm “Chạm” với kinh phí không cao, tổng cộng khoảng 200 ngàn USD. Một nửa là khoản tiền tôi để dành, nửa kia là các nhà bảo trợ, mỗi người góp một chút.

Bộ phim đi vào thế giới của những cô thợ làm móng rất sinh động. Trong phim có trải nghiệm nào của riêng anh không?

Trước khi viết kịch bản, tôi vào các tiệm nails để làm nghiên cứu. Thực sự là rất xấu hổ. Tôi theo dõi cách những người thợ làm việc, nói chuyện với nhau, rồi với khách hàng. Bộ phim chỉ có một trải nghiệm của riêng tôi là cảnh cô gái tắm cho bố. Hồi nhỏ, ông ngoại không thể tự tắm được. Tôi vẫn còn nhớ ông thở rất nhiều, da mềm như tờ giấy dính vào nước.

Những cảnh sex trong phim thực sự là rất trần trụi và có thể gây sốc cho mọi người. Anh có nghĩ thế không?

Trước hết, nó cần thiết cho câu chuyện, tôi không đưa vào để câu khách. Khi coi nhiều cảnh sex trong phim Việt, tôi thấy phần lớn được quay rất đẹp và kín đáo. Nhưng tôi muốn làm những cảnh này rất thật như đời sống. Có khi nó còn ẩn chứa cả sự hài hước, vụng về, chứ không phải lúc nào cũng đẹp. Mọi người, nhất là các bác lớn tuổi, xem xong cũng bị sốc, họ nói: “Tại sao quá nhiều cảnh sex như vậy, thay vì ba cảnh thì mình chỉ làm một thôi”. Nhưng tôi muốn làm phim trước hết là cho mình, sau đó mới là khán giả.
Kỳ (Tony LaThanh) và Tâm (Porter Lynn) trong phim “Chạm”
Anh đặt kỳ vọng gì ở doanh thu bộ phim?

(Cười) Nếu được một chút tôi cũng mừng. Đây là lần đầu tiên tôi được giới thiệu ở VN nên tôi không biết sự việc sẽ diễn ra như thế nào. Dù sao thì tôi cũng rất vui và mong bộ phim sẽ đến được với khán giả trong vài tuần.

Sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ, trong một gia đình Việt ly hương. Điều này không thúc đẩy anh làm những bộ phim về quá khứ sao?

Năm 9 tuổi, tôi theo gia đình sang Mỹ, lúc đó là vào những năm 1980. Ở Mỹ lâu rồi nên tôi cũng quên tiếng Việt nhiều. Tôi thích làm phim về cuộc sống hiện tại, vì tôi thấy hiện tại mạnh hơn. Còn nhiều câu chuyện của người Việt ở nước ngoài lắm, tôi sẽ cân nhắc xem sao. Tôi muốn làm phim về người Việt, người Mỹ hay người ở đâu trên thế giới này cũng đều coi được cả.

Điện ảnh Việt đang rất sôi động và thu hút nhiều Việt kiều về nước làm phim. Anh có nghĩ về ngày trở về cùng trong dòng chảy này?

Tôi mong phim “Chạm” sẽ mở cửa cho tôi. Vì để làm được đạo diễn quả thực là rất khó. Ai cũng muốn làm cả nhưng vị trí chỉ dành cho một số người.

Minh Chánh thực hiện