Nhà thiết kế thời trang gốc Việt, Như Dương, hiện tượng của làng thời trang Thụy Điển và châu Âu, vừa có mặt ở quê nhà để tham gia chương trình Elle fashion show 2012 vào cuối tuần này.

TIN BÀI KHÁC

Sang Thụy Điển lúc 7 tuổi, với niềm đam mê thời trang thừa hưởng từ người mẹ từng là chủ nhà may khi còn ở Việt Nam, năm 2008, Như Dương trở thành một phát hiện của ngành công nghiệp thời trang Thụy Điển.

Khi đó, Như Dương là người đầu tiên nhận giải thưởng Mercedes Benz Young Fashion Industry ở Thụy Điển, và lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Tuần lễ thời trang Stockholm vào năm sau.

Sử dụng linh hoạt các vật liệu hằng ngày và các chất liệu lạ, các bộ sưu tập của Như Dương là những thử nghiệm siêu thực với ý tưởng về thời trang cao cấp. Như Dương có cuộc trò chuyện ngắn.
Nhà thiết kế thời trang Như Dương
Hoạt động khá sôi nổi ở thị trường thời trang quốc tế nhưng chị lại xa lạ với chính quê hương mình, chị mong chờ gì trong lần trở về này?

- Tôi vô cùng hãnh diện khi trở lại Việt Nam. Tôi lớn lên tại Thụy Điển nhưng càng lớn lên tôi càng ham mê khám phá gốc gác Việt Nam của mình, như khi tôi tìm về với ẩm thực Việt Nam, cũng như những gì người Việt mình yêu thích, như hoa nhựa chẳng hạn.

Tôi cũng rất phấn chấn cho Việt Nam khi đất nước mình ngày càng đi lên trên nhiều phương diện, chẳng hạn như giờ đây chúng ta đang có show diễn thời trang mang xu hướng quốc tế. Tôi trở về, và tôi ước muốn, mình là một phần trong sự phát triển ấy.

Có rất nhiều cách để một đứa con đi xa quê tìm về. Nhưng nếu bạn được trở về cùng với đam mê của mình thì đó hẳn là điều tuyệt vời nhất. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được biết đến show diễn này tại Việt Nam. Đó là món quà đẳng cấp, như một thanh chocolate ngọt ngào.
Những mẫu váy in kỹ thuật số trên chất liệu pha cao su tổng hợp
Chị chọn bộ sưu tập nào để làm quà ra mắt giới mộ điệu thời trang Việt Nam?

- Điểm nhấn chủ đạo trong bộ sưu tập của tôi chính là ở cách tôi chọn ra những mẫu váy đẹp nhất từ bộ ảnh JPEG - một sê-ri những chiếc váy in kỹ thuật số trên chất liệu lụa pha cao su tổng hợp. Để chia bộ sưu tập thành từng phần, tôi kết hợp với những thiết kế nằm trong bộ sưu tập Coded, nơi tôi thử nghiệm những chất liệu thô hơn, như vải dệt tay, in màu giao thoa.

Sáng tạo nghệ thuật trên lụa in chính là những jpegs đổ nát. Những mảng màu trên váy được tạo ra từ những ảnh màu giao thoa. Bộ sưu tập cũng là cuộc dạo chơi với ý tưởng phong cách phục trang, với những trang phục đa dạng từ quần kung fu ngoại cỡ đến những chiếc váy dạ tiệc may tay.

Tôi có sự tôn thờ đặc biệt dành cho một số chất liệu. Tôi thích khám phá những kỹ thuật truyền thống khác nhau, nhưng xử lý bằng phương pháp của chính mình. Tôi cũng rất hứng thú với tính "mở" và "tiềm ẩn" của những trang phục cho phép mình tương tác với chúng hoặc trò chuyện với chúng, làm sao để mặc chúng, v.v...

Cách làm của tôi rất tổ chức, tôi luôn lắng nghe trực giác của mình khi phải chọn làm với chất liệu hay kỹ thuật nào. Tôi tìm nguồn cảm hứng từ những gì thân thuộc quanh tôi, trong môi trường xung quanh, những con đường, những người bạn... Tôi luôn muốn thực hiện với những gì tôi có.
Như Dương nói chị thích khám phá kỹ thuật truyền thống nhưng xử lý bằng phương pháp riêng
Điều gì làm chị thấy hứng thú nhất trong những ngày về quê hương và tham gia một chương trình thời trang?

- Tôi hứng thú với việc được mang những trải nghiệm thời trang chuyên nghiệp trong suốt quá trình làm việc ở môi trường quốc tế của mình để ứng dụng trong một show diễn ngay tại quê nhà, nơi mà ngành thời trang đang từng bước hòa nhập vào không khí thời trang chung của thế giới.

Thời trang ứng dụng cũng là đam mê của tôi và Elle fashion show lại là nơi tôn vinh những thiết kế thời trang có tính ứng dụng cao. Tôi nghĩ đây chính là một sáng kiến lớn và quan trọng, góp phần làm đẹp hơn cho mọi người và phát triển ngành thời trang Việt Nam. Và tất nhiên, tôi rất háo hức được gặp ông bà của mình và sẽ thật hạnh phúc khi họ có thể tận mắt nhìn thấy thành quả của tôi!

Long Hà

Như Dương từng theo học thời trang ở Florence và tốt nghiệp trường Cao đẳng thiết kế Beckmans ở Stockholm vào năm 2008. Ngay sau khi tốt nghiệp, Như Dương đã tìm đến thời trang quốc tế rất nhanh chóng và thành công.

Như Dương khám phá ra những khía cạnh của thời trang thương mại, thông qua rất nhiều dự án hợp tác hay độc lập, từ Weekday và Svensk Tenn đến New York dựa trên những trang sức bộ đôi Faux/Real và các nghệ sĩ như Kerstin Bratsch, Adele Roder (Das Institut) và nghệ sĩ thực hiện Ei Arakawa.

Những tác phẩm của cô được đề cử giải thưởng thiết kế Svensk Tenn và được trưng bày ở triển lãm Svenskt Tenn năm 2008. Vào năm 2010, Như Dương nhận học bổng H&M với tư cách là tài năng mới của năm tại Giải thưởng Elle Thụy Điển, học bổng Konstnarsnamnden Visual and Applied Arts.

Mới đây, Như Dương được bổ nhiệm là nhà thiết kế chính của Nowhere, một thương hiêu thời trang trực tuyến chuyên về trang phục dành cho phụ nữ mang đậm tính dân chủ. Như Dương hiện đang sống và làm việc tại Stockholm và Berlin.