- "Tôi nhận ra rằng phần lớn trong những khổ sở của con người là do họ tự chuốc lấy vì họ đánh giá sai lầm về giá trị của đồ vật – và từ đó, họ trả quá nhiều cho những cây sáo của mình”.

ĐỌC CHẬM CUỐI TUẦN
200$/1ngày ở "quốc gia hạnh phúc"
'Với tôi, từ thời trẻ đã luôn khinh của cải...'

"Thần đồng là thằng đần"

Bí mật chiếc nắp chum của mẹ


Benjamin Franklin nổi tiếng là một chính trị gia lỗi lạc, một nhà khoa học xuất chúng, cũng là một tác giả, một nhà phát minh, và một trong những người thành lập nước Mỹ. Ông luôn kể lại rằng ông học được bài học đầu tiên, và quan trọng nhất, về tài chính cá nhân từ hồi còn rất nhỏ.

Đó là khi cậu bé Benjamin mới 7 tuổi, cậu nhìn thấy một đứa trẻ khác đang thổi cây sáo. Benjamin thích mê âm thanh du dương đó, đến mức cậu dốc sạch túi, có bao nhiêu tiền đưa hết cho cậu bé kia để mua được cây sáo. Cậu bé thổi sáo cũng rất hí hửng và đồng ý trao đổi ngay.

Bài học về cây sáo của Benjamin Franklin

Benjamin rất sung sướng với món đồ mới của mình và đem nó về nhà, vui vẻ thổi khắp nơi. Tuy nhiên, niềm vui đó đã bị tắt ngóm khi các anh chị của cậu biết được rằng em mình đã bỏ bao nhiêu tiền để mua cây sáo đó: họ nói rằng Benjamin đã bị “hớ”, vì đã trả mức giá cao gấp 4 lần tiền mua một cây sáo bình thường! “Sự thật đó khiến tôi phải chịu nỗi phiền muộn lớn hơn là niềm vui do cây sáo mang lại” – Franklin kể.

Nhưng ông đã rút ra được một bài học vô giá từ “sai lầm của tuổi trẻ” đó.

****

Những thông tin dưới đây được trích từ lá thư của Benjamin Franklin gửi Madame Brillon, năm 1779, bản dịch của Thục Hân

“Dù sao, điều này sau đó cũng rất có ích cho tôi. Cái ấn tượng đó cứ còn mãi trong đầu tôi; đến mức rất thường xuyên, khi tôi cảm thấy bị cám dỗ, muốn mua một thứ không cần thiết gì đó, tôi lại tự nhủ: “Đừng trả quá nhiều cho một cây sáo”. Và tôi tiết kiệm được tiền của mình.

Benjamin Franklin trên tờ 100 đô-la của Mỹ

“Khi tôi lớn lên và bước chân vào thế giới, và quan sát nhiều hành động của con người, tôi nghĩ mình đã gặp nhiều, rất nhiều người trả quá nhiều cho một cây sáo.

“Khi tôi thấy một người quá tham vọng, hy sinh cả thời gian của mình để có mặt ở những buổi tiệc tùng, hy sinh cả giờ nghỉ ngơi, cả tự do, thậm chí cả đạo đức, và có thể cả bạn bè, để đạt được những tham vọng đó, tôi đã bảo với chính mình: “Người này đang trả quá nhiều cho cây sáo của anh ta”.

“Khi tôi nhìn thấy một người khác cứ muốn được nổi tiếng, liên tục lao đầu vào những mớ bòng bong bận rộn mà quên mất cả những vấn đề riêng của mình, và tự hủy hoại chính mình, tôi lại tự nói: “Rõ ràng là anh ta đang trả quá nhiều cho cây sáo của anh ta”.

“Tôi biết một kẻ khốn khổ, đã từ bỏ mọi cách sống dễ chịu, mọi niềm vui được giúp đỡ người khác, mọi sự yêu quý của những người xung quanh, và cả mọi niềm an ủi của những tình bạn trong sáng, chỉ để theo đuổi sự giàu có; tôi lại nói: “Tôi nghiệp anh bạn, anh đang trả quá nhiều cho cây sáo của anh”.

"Khi tôi gặp một người chỉ biết hưởng thụ mà chẳng bao giờ quan tâm đến việc cải thiện chính con người, tư duy của mình, chỉ biết đáp ứng nhu cầu vật chất cá nhân, và hủy hoại cả sức khỏe của mình để theo đuổi khoái lạc, tôi lại nói: “Con người sai lầm, anh đang đem đến đau đớn cho chính mình chứ chẳng phải là hạnh phúc; anh đang trả quá nhiều cho cây sáo của anh”.

“Khi tôi nhìn thấy một người quá bận tâm với ngoại hình, quần áo đẹp, nhà đẹp, đồ đẹp, xe đẹp, vượt cả khả năng của mình đến mức phải đi vay nợ, rồi đến kết cục chẳng ra sao; tôi lại nói: “Trời đất ơi, anh ta đã trả nhiều, quá nhiều, cho cây sáo của anh ta…”.

“Nói tóm lại, tôi nhận ra rằng phần lớn trong những khổ sở của con người là do họ tự chuốc lấy vì họ đánh giá sai lầm về giá trị của đồ vật – và từ đó, họ trả quá nhiều cho những cây sáo của mình”.

Benjamin Franklin (17 tháng 01 1706 - 17 tháng 4 1790) là một trong những người thành lập đất nước nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Ông là một chính trị gia, một nhà khoa học, một tác giả, một thợ in, một triết gia, một nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, một nhà ngoại giao hàng đầu. Trong lĩnh vực khoa học, ông là gương mặt điển hình của lịch sử vật lý vì những khám phá của ông và những lý thuyết về điện, ví dụ như các khám phá về hiện tượng sấm, sét. Với vài trò một chính trị gia và một nhà hoạt động xã hội, ông đã đưa ra ý tưởng về một nước Mỹ - và với vai trò một nhà ngoại giao trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, ông đã làm cho liên minh là Pháp giúp đỡ để có thể giành độc lập. Các nhà sử gia gọi ông là "Người Mỹ đầu tiên"

Franklin nổi tiếng về sự ham hiểu biết của ông, về các tác phẩm của ông (có tính phổ biến, tính chính trị và khoa học) và tính đa dạng của các lĩnh vực mà ông quan tâm. Là một nhà lãnh đạo của Thời đại Khai Sáng, ông đã có được công nhận, ủng hộ của cả các nhà khoa học và giới trí thức khắp Châu Âu.

Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Đại học Pennsylvania và Trường Franklin và Marshall. Ông đã được bầu làm chủ tịch đầu tiên của Hội Triết học Mỹ, hội học thuật đầu tiên tại Hoa Kỳ, năm 1769. Franklin nói thành thạo năm thứ tiếng. Ông thường được công nhận là người đa tài.


Vân Sam (chọn)