- Sau triển lãm đầu tay "Phi lập thể" vào năm 2011, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân tiếp tục mày mò theo con đường mình đã tạo ra, và "Phi lập thể đa sắc" khai mạc hôm 19/5 tại TP.HCM là kết quả của quá trình này.

TIN BÀI KHÁC

"Phi lập thể đa sắc" thể hiện tính đương đại, thông qua thủ pháp dùng màu của họa sĩ. Các tác phẩm trong triển lãm này không tuân theo quy tắc mảng miếng, hình khối của hội họa, mà bằng những "dây màu".


Tác giả khai thác tối đa cách pha màu bằng thị giác, tức không pha màu theo lối vẽ truyền thống mà dùng những dây màu nguyên bản. Từng dây màu nằm cạnh nhau, tương tác, va đập nhau, tạo hiệu ứng màu sắc mạnh mẽ về mặt thị giác.


Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân chia sẻ: "Nét đặc trưng của các tác phẩm trong "Phi lập thể đa sắc" được thể hiện trong từng dây màu khác nhau, đại diện cho từng cá thể khác nhau trong xã hội, đan kết vào nhau, tạo nên sự sống động, đa sắc màu, đa cảm xúc như cuộc sống".


25 tác phẩm tại triển lãm không được đặt tên, chỉ mang số thứ tự. Người xem nhìn thấy cảm xúc của họa sĩ và hòa mình vào dòng chảy của những dây màu đa sắc nổi lên trên bề mặt vải bố. Với những góc nhìn đa chiều, các tác phẩm mang đến nhiều chiều cảm nhận khác nhau trong tính chân thực của màu sắc nguyên bản.

Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Nguyễn Xuân Đông, đánh giá: "Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân đã thành công khi dùng phương tiện tối thiểu để đạt đến hiệu quả tối đa. Anh chỉ sử dụng một màu nền phẳng chủ đạo để cho cấu trúc nét. Các sợi màu, dây màu liên tục hoặc đứt đoạn với các diện, cấp độ to nhỏ dồn dập khác nhau làm phương tiện tạo hình biểu cảm, tạo nên sự thống nhất, hiện đại".

Nguyễn Quốc Dân sinh năm 1984 tại Duy Xuyên, Quảng Nam, lớn lên trong một trại trẻ mồ côi ở phố cổ Hội An. Theo học tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM từ năm 2004, sau khi tốt nghiệp, họa sĩ trẻ này đã đi nhiều nơi để sáng tác.


Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tìm con đường riêng, bước đầu khẳng định được mình trong lĩnh vực hội họa. Anh sớm định hình cho mình phương pháp sáng tác riêng biệt, có những sáng tạo về ngôn ngữ, nhịp điệu, hình, màu, không giống, không lẫn với bất cứ ai.

Long Hà