- Độc giả, bạn có thể “chịu” được bao nhiêu tin tức xấu? Đã có khi nào bạn tắt TV hoặc quăng tờ báo sang một bên và bảo: “Đủ rồi!”?

ĐỌC CHẬM CUỐI TUẦN

200$/1ngày ở "quốc gia hạnh phúc"
'Với tôi, từ thời trẻ đã luôn khinh của cải...'

Những tin tức tốt và tin tức xấu vẫn đang diễn ra xung quanh trong đời sống. Ngay hiện tại ở Việt Nam, những khó khăn kinh tế và tâm lý trong đời sống thường nhật, những vấn đề phức tạp mang tính vĩ mô, những điều chưa đẹp trong văn hóa, nghệ thuật và lối sống.. vẫn đang tồn tại nhức nhối.  Rất nhiều lúc, những tin tức xấu lấn át và khiến bầu không khí xung quanh ta thật ảm đạm và dễ nản lòng.

Có khi nào bạn cảm thấy phát mệt về những tin tức không hay trên báo?

Bạn có thể “chịu” được bao nhiêu tin tức xấu? Đã có khi nào bạn tắt TV hoặc quăng tờ báo sang một bên và bảo: “Đủ rồi!”?

Chúng ta lo lắng cũng là lẽ tự nhiên thôi. Chỉ nghĩ đến chi phí sinh hoạt và những khoản tiền cần phải chi tiêu trong tương lai gần cũng đủ khiến bạn thấy phải đau đầu tính toán.

Tin tức có mặt trong đời sống hàng ngày

Dr. Rubel Shelly, hiệu trưởng trường Cao đẳng Rochester Hills đã nói về kinh nghiệm của mình như thế này:

Tuần trước, tôi nhận được một e-mail của Tập đoàn Stephens – một doanh nghiệp về đầu tư ở Little Rock, trong đó bao gồm một bản ghi nhớ được viết bởi W.R. “Witt” Stephens sau khi thị trường chứng khoán lao dốc vào “Ngày thứ Sáu đen tối” hồi tháng 10/1987. Witt Stephens đã mất, nhưng tập đoàn này cho rằng đây là thời điểm thích hợp để nhắc lại bản ghi nhớ của ông, và giải thích: “Sự thông thái và những lời khuyên đúng đắn của ông vẫn sống.”

Trong đó có nói những điều đại loại thế này:

Suốt bao nhiêu năm lịch sử của con người khám phá thế giới, loài người đã liên tục phải đối diện với những tin tức xấu. Nếu những người đi tìm kiếm những vùng đất mới và khai phá các quốc gia từ thời xưa tin rằng mọi chuyện đều tồi tệ như những gì mà họ vẫn nghe thấy, hẳn là họ đã từ bỏ những nỗ lực xây dựng những vùng đất mới và cứ ở lại những “vùng an toàn” của mình. Và giấc mơ về một thế giới rộng lớn hơn sẽ chấm dứt.

Kể từ ngày đó, con người cũng vẫn nghe được những tin tức xấu.

Suốt nhiều năm, nhiều cuộc chiến tranh đã nổ ra, trong đó có hai cuộc chiến tranh thế giới, một loạt những cuộc xung đột nhỏ, những cuộc khủng hoảng và cả Đại Suy Thoái, chúng ta đã nghe đi nghe lại những lời như: “Đây là thời điểm thử thách tâm hồn con người”. Và mỗi lần như thế, con người lại bất chấp những tin xấu, vượt qua bất kỳ chướng ngại vật nào đang chắn trước mặt mình để đi tiếp.

Từ lần này sang lần khác, chúng ta được đặt vào các thử thách. Phần nhiều những điều chúng ta đọc được hoặc nghe được đều là xấu, là tệ. Chúng ta được báo chí, TV và đài phát thanh thông báo những bản tin về… giá cả leo thang, tình hình kinh tế khó kiểm soát, tội phạm, gian dối, yếu kém…

Bạn không thể khóa cửa để tránh tin tức từ mọi nguồn thông tin, từ trong nhà ra ngoài phố, đến công sở… Mà thực tế thì, những phương tiện truyền thông không hề tạo ra tin tức, họ chỉ thuật lại. Nói lại những sự việc có thật.

Chúng ta có tùy chọn: Chấp nhận hoặc không.

Chúng ta có thể rên rỉ về những gì đang diễn ra trên khắp thế giới, rồi lấy tay ôm đầu; hoặc chúng ta có thể không chấp nhận những cái xấu và tìm những cái tốt.

Khi tôi còn nhỏ, sống ở một trang trại tại hạt Grant, tin tức đến không nhanh như ngày nay và chúng tôi nghe được tin chủ yếu là nhờ truyền miệng. Một người khách vãng lai nào đó đi ngang qua, hoặc một trong số những người hàng xóm của chúng tôi trở về sau chuyến đi tới Memphis, và chúng tôi “nhìn” được tin tức qua đôi mắt của họ. Hầu hết là những tin tức về những chuyện tồi tệ ở các thành phố lớn và khắp nơi.

Chúng ta có thể rên rỉ về những gì đang diễn ra trên khắp thế giới, rồi lấy tay ôm đầu; hoặc chúng ta có thể không chấp nhận những cái xấu và tìm những cái tốt.... từ chính chúng ta

Sau khi nghe một hồi, bố tôi sẽ nói: “Đủ tin xấu cho một ngày rồi. Đi làm việc thôi”. Sau này cũng thế, bố tôi sẽ nói: “Đủ tin xấu rồi đấy. Đến lúc làm việc rồi!”. Bố tôi dạy chúng tôi gạt những tin không hay sang một bên và nhìn quanh để thấy những điều tốt, hay những điều mà bạn có thể cải thiện cho tốt hơn lên. Mà bạn cũng chẳng cần phải nhìn quá xa. Gia đình, bạn bè, hàng xóm, công việc, xung quanh bạn, thế nào cũng có những điều tốt.

Bạn đang sống trong thời kỳ hiện đại nhất từ trước tới nay, có rất nhiều cơ hội mà trước đây chưa bao giờ có. Chất lượng sống được nâng cao, bạn có thể tự do quản lý thời gian của mình, được chăm sóc y tế tốt hơn, trường học tốt hơn… Đó là một số ví dụ trong những điều tốt mà bạn có thể tìm thấy quanh mình. Còn nếu chưa đủ? Hãy hoạt động tình nguyện, hãy quyên góp từ thiện, hãy giúp đỡ những người đang khó khăn, hãy bảo vệ môi trường…

Đó là những điều mà bạn có thể làm để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, với nhiều điều tích cực hơn.

Khi bạn cảm thấy bị “ngập” trong những tin không hay, thì đó chính là lúc bạn cần gạt những tin tiêu cực đó sang một bên và bắt tay vào những việc tốt. Bạn, hoặc bất kỳ ai, đều có thể là người TẠO RA những tin tức tích cực cho thế giới này.

Vân Sam
(chọn) - Theo SVVN