- Thay vì chỉ nhận xét về chuyên môn, giám khảo Tùng Dương trên chiếc ghế nóng Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2012 cũng chẳng ngại đưa ra những góp ý thẳng thắn, những câu hỏi "khó" cho các thí sinh. Anh cũng có màn "đấu khẩu" với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong.

TIN BÀI KHÁC

Các ca sĩ hơi "hiền" trước giám khảo

Với bài hát "Chạm" - một ca khúc mới được đặt hàng nhạc sĩ Giáng Son, Trung Quân đã thể hiện tương đối tốt. Anh cũng hạn chế uấn éo diễn mà tập trung nhiều vào việc biểu cảm giọng hát. Sau màn thi này, bị giám khảo Tùng Dương hỏi khó: "Tên bài hát là Chạm, vậy em muốn chạm vào đâu?" và Trung Quân loanh quanh với câu trả... an toàn.

GK Tùng Dương và Trung Quân

Xem ra không chỉ Trung Quân mà hầu hết các ca sĩ khi bị giám khảo "chất vấn" họ đều đáp trả hơi hiền. Điều này ít nhiều làm giảm đi tính "gay cấn, hấp dẫn" cho những khán giả theo dõi cuộc thi. Đơn cử như Thúy Trang cũng chỉ biết cười trừ khi bị Tùng Dương chê: "Đã hai đêm rồi tôi thấy em đều mặc hơi kín, đêm sau em có thể mặc bớt kín đi được không?".

Thúy Trang bị chê ăn mặc hơi... kín

Trường hợp của Phú Quý cũng tương tự. Bị Tùng Dương nhận xét "nhu mì" quá mà chàng trai Huế cũng chỉ gượng gạo cười. Nói như giám khảo Nguyễn Hải Phong thì "sự hiền lành, nhẹ nhàng của Phú Quý cho người ta một hình dung rất Huế và nó không có tội nhưng ở một cuộc thi thì Phú Quý cần thể hiện sự mạnh mẽ, bản lĩnh".

  Phú Quý - Chàng trai Huế

Khác với những hiền lành của các thí sinh, vị giám khảo Tùng Dương không còn giữ phép như đêm đầu mà bộc lộ vẻ "đanh đá" hơn khi bị Nguyễn Hải Phong "chọc ghẹo". Anh không chịu đồng thuận với nhà biên kịch Phan Huyền Thư khi nhận xét rằng: "Tôi không thích Hải Phong hát "Dòng thời gian" (một ca khúc do chính Hải Phong sáng tác và từng thể hiện)".

Những phong độ thiếu ổn định

Ở sân chơi SMĐH năm nay, Lê Việt Anh là người dám làm mới tất cả những thứ cũ theo cách của riêng mình. Sao Mai 2011, anh bị tuột khỏi tay giải nhất không phải vì hát kém hơn Thúy Trang mà vì chiến thuật chọn bài chưa tinh khôn. Và nếu không tỉnh táo nhận ra, rất có thể Việt Anh lại bị giẫm chân lên vết xe đổ ở SMĐH 2012.

"Tình nhân" của Tăng Nhật Tuệ, ca khúc vốn đã gắn liền với tên tuổi của Hà Linh và Minh Chuyên và với cách làm mới của Lê Việt Anh dù được nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong hết lời ca ngợi nhưng nó chưa sự tạo ép phê cho giám khảo Tùng Dương nói riêng và nhiều người xem nói chung. So với đêm đầu, Lê Việt Anh kém hơn và có lẽ anh cần phải lưu ý việc chọn bài ở đêm thi sau.

Là dân ngoại đạo, Lưu Thanh Thanh được đánh giá là có gout và cá tính. Song ở đêm thứ hai, phong cách pop thay vì bật hẳn lên thì cô lại bị chìm xuống, phô bày phong độ thiếu ổn định với bài hát rất hay và khó thể hiện "Thời gian để yêu" của nhạc sĩ Đỗ Bảo - Giám đốc âm nhạc của SMĐH năm nay.

Lưu Thanh Thanh xuống phong độ ở đêm thi thứ 2

Nhà biên kịch Phan Huyền Thư bày tỏ sự thất vọng với cách trình bày của Lưu Thanh Thanh trước một ca khúc có nhiều hình ảnh đẹp, nhiều lớp lang như "Thời gian để yêu". "Em nên tìm hiểu kỹ ca từ, ý nghĩa của nó thì mới có thể hiện tinh tế được" - nhà biên kịch Phan Huyền Thư góp ý cho Thanh Thanh.

Nguyễn Đình Thanh Tâm sở hữu một giọng hát không quá hay nhưng vẫn luôn làm cho khán giả tò mò, bị hút vào bởi cách diễn, cách hát. Sự ấn tượng trong đêm đầu tiên với "Tôi đọc báo công cộng" của Thanh Tâm khiến nhiều người chờ đợi nhưng với "Cánh diều lạc phố" anh chưa thể hiện được nét "quái" từ bên trong con người.

Nguyễn Đình Thanh Tâm

Ca sĩ và lỗi ở khâu chọn bài

Thúy Trang có lối tư duy âm nhạc tương đối văn minh. Cô muốn chọn những ca khúc mới tinh của những nhạc sĩ trẻ chưa có nhiều tên tuổi trong làng nhạc để khai phá ở sân chơi SMĐH. Những bài hát cô thể hiện tương đối sạch sẽ nhưng có lẽ Thúy Trang nên suy nghĩ về lời góp ý của Nguyễn Hải Phong về cách chọn bài, cần phải đa dạng hơn bởi nếu không cô sẽ bị một màu.

Việc Vũ Hà Anh - ca sĩ được khán giả yêu thích nhất sau đêm thi đầu tiên quyết định chọn một ca khúc do mình tự sáng tác ở đêm thứ 2 được cho là mạo hiểm. Và quả thực anh đã sai khi bài hát còn mang tính nghiệp dư, giọng hát phô chênh, hụt hơi vì quá ham nhảy nhót khoe vũ đạo.

Vũ Hà Anh là Ca sĩ được yêu thích nhất

Huy Quyết là ca sĩ hiếm hoi trong số 12 người lọt vào vòng chung kết SMĐH 2012 có ưu thế về ngoại hình lẫn giọng hát. Nhưng qua hai đêm thi, Huy Quyết vẫn loay hoay trong việc tạo dựng hình ảnh cho mình. Anh bị nhạt dù được nhận xét hát tròn trịa, sạch sẽ.

Đông Hùng, Nhật Trang, Vũ Duy Khánh, Nam Hùng khá thuận lợi về mặt hình ảnh nhưng vẫn chưa tạo được bứt phá. 4 gương mặt, người là dân ngoại đạo, người được đào tạo bài bản về thanh nhạc nhưng vẫn chưa biết cách tạo dấu ấn cho ca khúc khi hát bằng cách hát của mình.

Vũ Duy Khánh

Có lẽ một trong những thay đổi mang tính tích cực ở đêm thi thứ 2 - phong cách Pop là khán giả không phải chờ các ca sĩ mất thời gian cho việc di chuyển ra một góc ngồi trò chuyện với MC mà họ đứng ngay trên sân khấu nghe phần bình luận của các giám khảo.

MC Mỹ Lan dẫn khá lưu loát tuy nhiên cô có vẻ hơi "lạm dụng" cử chỉ chạm tay vào người các ca sĩ. Tất nhiên ở một cuộc thi khi mà sự căng thẳng, hồi hộp luôn thường trực thì việc người dẫn chương trình giúp ca sĩ tạo một không gian gần gũi thoải mái là cần thiết nhưng không có nghĩa là cứ phải ôm, chạm vào người họ.

Một số hình ảnh trong đêm thi thứ 2

Nam Hùng

Trung Quân

Nhật Trang

Sơn Hà
Ảnh: Hoàng Trương