Triển lãm tranh mang tên “Khoảng lắng” của họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng vừa được khai mạc chiều 20 tháng 6 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

“Khoảng lắng” trưng bày khoảng 30 tác phẩm sơn dầu mới sáng tác của họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng. Toàn bộ 30 tác phẩm là những lắng đọng đầy ám ảnh và xúc động của người nghệ sỹ về những vấn đề mang tính nhân bản trong đời sống dân tộc và nhân loại.

Hoạ sĩ Đỗ Ngọc Dũng

Là một họa sỹ của vùng đất tổ Phú Thọ, một phần khá lớn trong triển lãm lần này là những ký ức của anh về cội nguồn dân tộc và sinh hoạt trên quê hương. Những bức tranh như “Âm vang ngàn xưa”, “Chiều quê”, “Đền Thượng”, “Điệu múa Mường”, “Giờ giải lao” “Nhịp trống đồng”, “Trẻ nhà quê” dẫn dắt người xem về với những cảm xúc quê hương dung dị nhưng rực rỡ trên nền sơn dầu khổ lớn.

Một dáng chiều

Trong âm hưởng quê hương ấy nổi lên giai điệu của bức “Một dáng chiều”, một họa phẩm đã được in trong nhiều tuyển tập nghệ thuật và được dân buôn tranh sao chép rất nhiều. Hình ảnh một bà mẹ già nua, đầu chit khăn mỏ quạ, tay chống gậy và cầm nón lá đi trong một không gian vàng xám đã gây xúc động mạnh cho người xem triển lãm.
“Trái tim của người nghệ sỹ không phải chỉ dành cho những bóng hồng tha thướt mà nó còn luôn cùng nhịp đập với những mảnh đời, những kiếp người lầm lụi, trong đó có những bà mẹ nghèo hẩm hiu số phận như chính những người mẹ của không ít chúng ta hôm nay.” Nhà văn Nguyễn Anh Đào nhận xét về bức “Một dáng chiều”.

“Nhiều nhà thơ khi xem tác phẩm này đã xúc động tặng thơ cho tác giả. Có họa sỹ đã nói: chỉ cần một tranh này đã khẳng định được vị trí của Đỗ Ngọc Dũng trong giới Mỹ thuật.” Họa sỹ, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Chiến viết về “Một dáng chiều” .

.

Bức “Nét xưa” của tác giả hiện đang được lưu giữ trong Bảo tảng mỹ thuật Việt Nam cũng được trưng bày trong triển lãm lần này. Bức tranh khai thác những nét đẹp và tinh túy nhất của các sinh hoạt như giã gạo, múa, chèo thuyền từ các hình ảnh trên trống đồng dân tộc. “Nét xưa” thể hiện trọn vẹn tâm hồn hướng trọn vẹn cho quê hương và đó chính là cảm hứng chủ đạo cho các sáng tác Đỗ Ngọc Dũng.

Môi trường và tiếng than của đại ngàn

“Một dáng chiều”, “Nét xưa” cùng nhiều họa phẩm khác trong triển lãm lần này theo lời tác giả chính là “những khoảng lắng, những khoảnh khắc đọng lại của không gian, thời gian và sự kiện đã được trải lòng bằng ngôn ngữ của hội họa.” 

Những “Khoảng lắng” quê hương giữa lòng Hà Nội sẽ được kéo dài cho tới ngày 4 tháng 7 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền.

Duy Khánh