– Một người xa lạ tìm kiếm một chân dung một Đàm Vĩnh Hưng thành thật, trong một người đã quá nổi tiếng đến độ ai cũng biết, và chừng như cũng đủ ngán chiêu trò.

TIN BÀI KHÁC

Đàm Vĩnh Hưng ra Hà Nội. Một buổi họp báo kín đặc phóng viên tại một không gian sang trọng. Ca sĩ nổi tiếng và ekip hùng mạnh lại tung ra một loạt những thông tin choáng ngợp về tiểu tiết và đại cảnh - đủ phủ phê và làm nức lòng người.

Nhưng rõ ràng không có nhiều người biết rõ về những điểm yếu và điểm mạnh của bản thân mình như Đàm Vĩnh Hưng. Vừa khiêm tốn, vừa kiêu căng, ngạo mạn, nam ca sĩ thành danh nhất showbiz Việt hơn 10 năm nay từng bộc lộ, anh không cho rằng mình là người hát hay. Ấy thế mà vẫn cứ vươn ra hát hết nhạc xưa lại đến nhạc Trịnh, và sắp tới đây là thính phòng cổ điển với  những Bùi Công Duy, Thanh Tuyền, Hương Thảo…

Người bực thì vẫn bực, vì dòng nhạc mà họ yêu quý bị “xúc phạm”. Người biết thì chỉ cười: Đàm Vĩnh Hưng hát theo kiểu của Đàm Vĩnh Hưng, và vẫn có khán giả của riêng mình. Nhiều là khác.

Đàm Vĩnh Hưng

Anh nghĩ đến bây giờ, người nghe nhạc ở VN còn ai không biết đến anh không?

- (Cười) Cái này chắc cũng ít thôi. Chỉ là số ít. Những người không nghe nhạc thì thôi, không nói, còn bất kể ai đã nghe nhạc thì không thể không biết đến Đàm Vĩnh Hưng. Phải nghe để biết. Chửi hay là khen thì tùy.

Quãng thời gian khó khăn nhất anh đã trải qua?

- Đó là khi xảy ra sự căng thẳng trong gia đình. Sự khó khăn này xảy ra trong tâm hồn, cảm xúc. Tôi suy nghĩ, suy sụp rất nhiều. Những gì liên quan đến chuyện tình cảm mới khiến mình gặp khó khăn, chứ mọi trắc trở liên quan đến công việc thì đều có thể giải quyết được.

Thời thơ ấu thiếu thốn tình cảm đã ảnh hưởng tới anh như thế nào?

- Tôi nhận thấy bất kì một đứa trẻ nào rơi vào trường hợp bố mẹ ly dị sớm, đều rất sâu sắc. Nó nhìn mọi việc bao quát, rộng và tinh tế. Nó cũng có ý thức hơn những đứa trẻ khác.

Là một đứa bé thiếu tình thương, nó sẽ thích lắm khi biết được có ai yêu quý mình. Hưng nghe mọi người kể, biết có anh đó/cô đó thích mình, cả ngày nghe nhạc của mình thì phải tìm cách liên lạc. Hưng biết là người ta sẽ vui lắm. Tôi quý những ai thích mình, chấp nhận mình.

Đàm Vĩnh Hưng là con trai cả trong một gia đình khá giả, kế đến là 3 em gái. Mẹ anh là vợ lẽ của ba, do người vợ trước của ông không thể sinh nở. Bốn đứa trẻ lần lượt ra đời sau đó. Hạnh phúc không lâu, hai người em của ĐVH qua đời. Gia đình tiếp tục có biến cố, tài sản ly tán, Đàm Vĩnh Hưng được gửi vào tu viện để học. Năm lớp 6, anh trở về nhà, sống cùng ông bà ngoại.

Tuổi thơ đó làm nên sự yếu đuối hay sự mạnh mẽ trong anh?

- Cả hai. Câu hỏi này hay. Rất hay. Tôi có thể trả lời: nó làm nên cả hai.

Thực ra, nếu tôi chọn giải pháp để làm hài lòng mọi người nhanh nhất, thì tôi sẽ chọn sự mạnh mẽ. Nhưng thực sự thì tuổi thơ làm nên cả 2 thứ trong tôi: yếu đuối và mạnh mẽ.

Với anh, scandal là một người bạn hay người đồng hành bất đắc dĩ?

- Scandal hay tin đồn là thứ không thể thiếu với người làm giải trí, giới showbiz. Họ bắt buộc phải có điều đó thì mới thành tâm điểm sự chú ý được.

Scandal tới một cách vô tình, như một vị khách không mời. Bạn? Không phải là bạn! Thù? Cũng không phải là thù. Là một kẻ có thể đi chung đường được, nhưng mình phải biết, có tâm lý dè chừng với người đi chung đường, mang tên là Scandal ấy.

Anh có đủ cuộc sống riêng tư cho mình không?

- Không. Bạn này có nhiều câu hỏi không giống người khác nhỉ? (cười)

Là một ca sĩ có phải là vai trò tốt nhất anh đã làm được?

- Có 2 vai trò tôi là tốt: làm ca sĩ và làm tóc. Hưng rất biết cách làm đẹp cho người khác. Tốt hơn nữa, là một người lựa chọn. Hưng biết cách lựa chọn.  Cực kì giỏi. Sửa sang hoặc lựa chọn mọi thứ, xem cách nào đẹp nhất.

Còn vai trò của một người cha, một người yêu, một người chồng?

- Người yêu thì giỏi, người cha thì tốt, còn người chồng thì chưa được. (cười)

Còn nhiều điều khán giả chưa biết về anh không?

- (Cười) Đó là điều mà tôi muốn nhất: khán giả chưa biết về mình, để họ mãi thèm khát, họ phải muốn. Lâu lâu mình mới nhả ra một tí, từ từ. Nếu họ biết hết thì sẽ không muốn nữa đâu.

Anh có sợ điều gì không?

- Có. Nếu mà sợ hãi thật sự, thì sợ chuột, sợ độ cao, sợ những biến cố sóng gió đến với gia đình mình, sợ những căn bệnh quái lạ, sợ mất đi những người thân yêu nhất trong gia đình, sợ những người khác hiểu sai về mình.

Anh có sợ thời gian?

- Hơi sợ sợ (cười như bị bắt quả tang). Tiếc thời gian thực sự. Nếu bây giờ mình 20 tuổi chắc không sợ gì đâu.

Đàm Vĩnh Hưng thời mới bắt đầu đi hát

Anh có chịu được việc một ngày không làm gì cả?

- Một ngày thì được. Nhưng 2 ngày thì không chịu nổi. Tôi đã từng sống thử một cuộc sống không làm gì. Trời ơi không chịu nổi! Bức bối lắm. Chết liền. Phải làm một cái gì đó. Hưng là người năng động, thích hoạt động, không thích ngồi không đâu. Hưng đã từng có những cuộc hẹn hò ăn không ngồi rồi, chỉ hưởng thụ. Phải trốn liền. Sợ lắm!

Anh sẽ làm gì trong 15 năm sắp tới?

- Một nhà sản xuất, tổ chức chương trình, event. Sẽ hát, nhưng hạn chế dần dần. Không muốn xuất hiện với hình ảnh già nua xấu xí.

Đàm Vĩnh Hưng là người không ngại ai, phải vậy không?

- Cũng có chứ, có biết ngại. Không ngại những người xấu, những người hèn thôi. Còn những người đàng hoàng, nghiêm túc... những người hơn hẳn mình ... phải ngại chứ!

Có nhiều người hơn mình. Có thể cái sự đàng hoàng của họ đã hơn mình rồi. Mình không được đàng hoàng. Mình hơi láu cá, hơi bụi đời, hơi phủi, hơi giang hồ...Gặp những người đứng đắn, đàng hoàng, lịch sự...bằng sự thuyết phục đó, mình cũng hơi ngại.

Người phỏng vấn đã định hỏi thêm ca sĩ một câu hỏi nữa: “Không biết anh thành thật bao nhiêu % khi trả lời các phóng viên?” Nhưng nghe xong câu trả lời trên thì dừng lại. Đàm Vĩnh Hưng đã thành thật hơn quá nhiều so với sự ước chừng của người phỏng vấn.

Anh mong muốn điều gì nhất cho bản thân?

 -Hai thứ: Khỏe thật khỏe và giàu thật giàu. Sức khỏe và sự giàu có.

Giàu quan trọng thế sao?

- Quan trọng lắm chứ! Nó quyết định tiếng nói của bạn có lực hay không! Phải có tiền. Cuộc đời cho tôi biết điều đó rất nhiều lần. Hàng ngày, hàng giờ. Đồng tiền!Tiếng kêu leng keng của nó vui tai hơn những lời trần tình, tâm sự, những lời than khóc, khổ sở, bi ai...

(Ông vua không ngai của showbiz Việt lại cười. Nụ cười thản nhiên đến mỉa mai.)

Hồ Hương Giang (thực hiện)