"Kết quả giải của HĐNT được bỏ phiếu công khai trước sự có mặt của tôi, Nguyễn Hải Phong, Phan Huyền Thư, nhạc sĩ Đỗ Bảo, NSƯT Huyền Thanh.... và số đông đã bỏ cho Thanh Tâm" -  ca sĩ Tùng Dương cho biết trước thông tin Sao Mai điểm hẹn 2012 có sự dàn xếp kết quả.


Không sợ Thanh Tâm chiếm vị trí độc tôn

Sao mai điểm hẹn đã khép lại và tìm ra các giải thưởng xứng đáng. Có vẻ như những người chịu ảnh hưởng, hát những ca khúc của Tùng Dương qua các mùa Sao mai điểm hẹn như Minh Chuyên, Thanh Tâm, Việt Anh, Đông Hùng... đều được đánh giá cao? 

- Tôi rất vui và hạnh phúc vì những bài hát của mình một lần nữa lại được chắp cánh tại sân chơi này. Ngồi ở vị trí Hội đồng nghệ thuật ,tôi lại càng cảm thấy thú vị khi mong tìm ra những cá tính, dấu ấn và các xử lý riêng của các em cho những bài hát mà mình đã hát. Và quả thật các em đã thể hiện ra được tinh thần riêng của mình, cách làm khác đi một tác phẩm chứ không phải cố gồng mình sao cho giống Tùng Dương.

Tôi luôn hiểu những bài hát mà mình đã hát chúng luôn có sức nặng về tinh thần và có thể phô diễn quãng giọng của người hát như: Mây (Đỗ Bảo), Trời cho (Sa Huỳnh) mà Việt Anh hát hay Giăng tơ (Lưu Hà An) do Đông Hùng hát... cũng đã làm tôi bất ngờ vì sự tươi mới của các em. 

Anh nhận xét khách quan về 2 giải thưởng quán quân của SMĐH năm nay là Việt Anh - Thanh Tâm? Có những nhận định lo ngại cho anh là sự xuất hiện của Thanh Tâm đã chiếm mất vị trị độc tôn của Tùng Dương trong nền âm nhac? 

- Ngược lại tôi phải mừng hơn mới đúng và sự thật là đêm chung kết tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc khi nghe các em hát, khi được tận mắt thấy những nỗ lực của các em. Đặc biệt là Thanh Tâm. Em có đường đi giống tôi của những năm trước. Cả Thanh Tâm - Việt Anh đều thể hiện sự quyết liệt và đam mê âm nhạc của mình. Ngày nay khán giả đã chấp nhận những sáng tạo khác biệt, những sự dũng cảm mang tính cá nhân đều được nhìn nhận đúng và đánh giá cao, qua đó thúc đẩy và khuyên khích các em tiếp tục con đường ấy với tinh thần vững vàng...

Việc thanh Tâm được vinh danh ở giải thưởng HĐNT càng chứng tỏ điều đó và cho thấy sự công bằng cho tất cả mọi người, chỉ cần bạn tự tin và quyết liệt sẽ thành công. Con đường của các em còn rất dài phía trước cùng sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ để chứng tỏ danh vị của mình... 

Tùng Dương - Việt Anh và Thanh Tâm thể hiện bài Hoa gạo trong đêm chung kết SMĐH 2012.

Có thông tin cho rằng BTC có sự "dàn xếp" để Việt Anh đoạt giải cú đúp SMĐH năm nay nhưng sau đó Hội đồng nghệ thuật phản ứng dữ dội nên kết quả đã thay đổi. Anh nói sao về thông tin này? 

- Nếu vậy thì thật là một lời đồn ác ý dành cho những tâm huyết của cả ê kíp thực hiện chương trình. Vì riêng kết quả giải của HĐNT được bỏ phiếu công khai trước sự có mặt của HĐNT gồm tôi, Nguyễn Hải Phong, Phan Huyền Thư, nhạc sĩ Đỗ Bảo, NSƯT Huyền Thanh.... và số đông đã bỏ cho Thanh Tâm. Tôi nghĩ đó cũng là một kết quả phản ánh rất đúng với gu, nhận định và tiêu chí nghệ thuật của cuộc thi SMĐH. Đó luôn là sự khác biệt của SMĐH với các cuộc thi khác. 

Nhiều người cho rằng SMĐH nên dừng lại vì format đã quá cũ kỹ trước hàng loạt cuộc thi tư nhân tươi mới được mua bản quyền rất hấp dẫn nếu cứ tiếp tục thì sẽ không có khán giả nữa. Ý kiến của anh về vấn đề này? 

- Tôi đồng ý với ý kiến nếu muốn tiếp tục cuộc thi SMĐH thì phải thay đổi format thậm chí phải làm cuộc cách mạng cho nó. Nhưng với tôi ý nghĩa của SMDH vẫn là một cuộc thi chứ không đơn thuần chỉ mang tính giải trí nhất thời hay chỉ là truyền hình thực tế. Cá nhân tôi không thấy mình hợp với các chương trình truyền hình thực tế. Tôi có xem và thấy sự "thực tế" ấy lại đang "diễn" mà thiếu đi những cảm xúc chân thật của nó.

Việc đứng trước ống kính máy quay đã tạo cho con người ta một cảm giác không thể hoàn toàn thoải mái được. Việc vinh danh những giọng hát nhẹ có chất lượng nghệ thuật là một điều đáng làm trong thời buổi này. Thay vì để nó dừng lại BTC và cá nhân mỗi người hãy chung tay cố gắng làm mới để SMĐH vẫn mang một ý nghĩa lớn cho công chúng. 

Cát-sê cho giám khảo SMĐH hơn nhiều lần những năm trước

Có thể nói SMĐH năm nay diễn ra trong không khí lặng lẽ khi những đối thủ của nó như Giọng hát Việt (The Voice), Thần tượng âm nhạc (VNI) đã và đang làm mưa làm gió cả trên sóng truyền hình lẫn trong dư luận khán giả. Đến giờ, anh có thấy "ân hận" vì giá như mình đừng nhận lời làm giám khảo SMĐH và không từ chối làm giám khảo The Voice thì biết đâu tốt hơn? 

- Tôi không nghĩ SMĐH đã diễn ra trong không khí lặng lẽ có chăng chỉ là sự thiệt thòi khi không được chiếu trên giờ vàng của kênh giải trí VTV3 như những chương trình giải trí khác. Còn về dư luận ít nhiều tôi thấy đã thành công. Tôi có đọc những comment của khán giả trên các trang mạng facebook, họ cũng đã dành cho SMĐH sự quan tâm đặc biệt. Điều đó đã đủ quý giá trong hàng loạt nhan nhản những cuộc thi mang tính đại chúng hay truyền hình thực tế. 

Tôi rất mừng vì điều đặc biệt và ý nghĩa ở đây đó là sau 10 năm, Tùng Dương từ một thí sinh tham dự cuộc thi SMĐH đã trở thành thành viên của HĐNT. Nơi đây đã chắp cánh cho giọng hát của tôi tới đông đảo công chúng. Tôi tin là mọi người sẽ ghi nhận ý nghĩa điều đó nhiều hơn việc tôi ngồi ghế nóng ở những cuộc thi nào khác. Qua cuộc thi SMĐH năm nay, việc đưa ra lời nhận xét các em trước công luận đã giúp tôi thực sự rèn luyện và có thêm rất nhiều trải nghiệm.. 

Tùng Dương trong vai trò giám khảo của SMĐH

Dù không muốn so sánh nhưng rõ ràng mức cát sê thù lao mà The Voice sẽ trả cho anh (nếu nhận lời) cao gấp nhiều lần so với số tiền anh nhận được từ vai trò giám khảo cho SMĐH năm nay? 

- Trước hết tôi luôn quan niệm mọi sự so sánh đều là khập khiễng trong thời buổi mà các giá trị bị đảo lộn và mập mờ như thế này. Mỗi cuộc thi có một tiêu chí riêng để lựa chọn giọng hát. Tôi có xem một buổi của The Voice và nhận ra một vài bạn được vào tiếp các đội để huấn luyện đã không vượt qua được vòng thử giọng của SMĐH.

Điều đó để cho thấy mỗi một tiêu chí chọn giọng hát đều khác nhau. SMĐH giới hạn tuổi còn các cuộc thi khác thì mở rộng hơn cho các đối tượng có cả trung tuổi. Vậy hãy coi như tôi nhận lời cuộc thi SMĐH là để trả ơn nhà đài, những người đã từng đấu tranh trước công luận vì giọng hát và con đường đi của tôi. Và chị có tin không, năm nay cát-sê được trả cho SMĐH là cao hơn gấp nhiều lần những năm trước đấy (cười).

Nếu cần tăng tốc tôi cũng sẽ rất quyết liệt

Tiền có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của anh? 

- Tôi là người may mắn vì chương trình nào tôi làm cũng có những mạnh thường quân giúp đỡ tài trợ.như liveshow Những chuyến đi năm ngoái hay Yêu với Thanh Lam chúng tôi đều có những người bạn thân sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ. Tiền không kiếm ở cách này thì sẽ kiếm bằng cách khác.

Một người nghệ sĩ vị nghệ thuật lúc nào cũng chỉ chăm chăm nghĩ đến tiền và lợi nhuận thôi thì tôi e rằng mình không còn giữ được chất nghệ nữa. Tôi không muốn biến mình thành nhà kinh doanh. Quan niệm về tiền chỉ là công cụ, người khác sẽ giúp tôi hoạch định và kiểm soát nó để tôi luôn chìm vào thế giới mơ màng của âm nhạc, của chính tôi.

Tháng 9 tới anh sẽ có một liveshow hát những bản tình ca lãng mạn và ngọt ngào. Có vẻ như giải thưởng Cống Hiến do các nhà báo bầu chọn là áp lực khiến Tùng Dương phải gồng mình làm một cái gì đó để ghi dấu ấn cho mỗi năm? 

- Nếu mọi chuyện diễn ra đúng ý muốn thì tôi sẽ lại được tri ân với những khán giả yêu thích giọng hát Tùng Dương ở khía cạnh ngược hẳn gai góc là lãng mạn. Hàng ngày tôi nhận được rất nhiều những bức thư hoặc email, trên facebook của tôi về cảm nhận của họ qua những bài tình ca mà tôi đã hát. Tôi luôn tin số phận của mỗi người là do chính mình tự quyết định, là do cá tính của mỗi con người sẽ tạo dựng nên cho chính mình.

Bạn là người an phận thủ thường, là người quyết liệt hay siêng năng sẽ nhận lại tương lai đúng với con người bạn. Cá nhân tôi thấy mình luôn "chậm mà chắc" nhưng nếu cần tăng tốc tôi cũng sẽ rất quyết liệt. Do vậy giờ đây tôi hát hay làm việc luôn trong tâm thức hết sức bình thản, thoải mái... Còn áp lực ư? Chắc chắn phải có rồi. Nó thúc đẩy người làm nghệ thuật phải có những sản phẩm chất lượng.

- Cảm ơn Tùng Dương về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà