- Những ngày qua, trong khi cơ quan chức năng tập trung phong toả, bảo vệ nghiêm ngặt không cho người dân, các thúng, tàu cá xâm nhậm lặn trộm cổ vật trong con tàu dưới đáy biển thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, thì một số thợ lặn lén lút lặn đột nhập xuống con tàu lấy trộm cổ vật. 

Một phần thân tàu lộ ra dưới đáy biển

Có mặt tại khu vực con tàu bị đắm cho thấy mực nước so với đáy biển khoảng 4m. Từ trên mặt nước nhìn thấy một phần xác con tàu bị vùi trong lòng cát. Vài ngày trước do nhiều tàu dùng máy thổi cát, một phần xác con tàu dần dần lộ ra. Trên mặt nước vẫn nhìn thấy những cổ vật bị vỡ nằm rải rác dưới đáy biển. Ngoài ra còn nhiều miếng ván gỗ thân tàu được thợ lặn lấy bỏ ra ngoài để “mở đường” vào khoang tàu lấy cổ vật.

Một thợ lặn trồi lên mặt biển vui mừng tìm được cổ vật

Trước đó ngày 7 - 9, trong lúc lặn bắt hải sản, ngư dân phát hiện con tàu bị vùi lấp trong lớp cát dưới đáy biển. Nhiều tàu cá bí mật tổ chức trục vớt cổ vật trong tàu cổ. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi kịp thời phát hiện tổ chức ngăn chặn không để người dân hôi của cổ vật. Được biết cổ vật gồm sứ, gốm trong con tàu bị đắm trên có niên đại thế kỷ 15./.
Thợ lặn tìm cổ vật dưới đáy biển
Một số người dân và ghe, thúng “túc trực” khu vực tàu cổ vật bị đắm, chờ cơ hội đột nhập lặn lấy trộm đồ cổ

Khả Di