– Độc giả được thoải mái chiêm ngưỡng những chiếc máy in cách đây hàng chục năm, và được mua những cuốn sách quý, sách thật đã giảm 50% giá bìa. 



Hội chợ sách quốc tế - Việt Nam lần thứ 4 (từ 17/09 – 21/09/2012) tại triển lãm Giảng Võ, Hà Nội đã chính thức mở cửa với nhiều nét sáng tạo và lợi điểm cho độc giả.

Bước vào sảnh chính trong ngày Hội chợ sách quốc tế năm nay, độc giả dễ dàng bắt gặp 2 chiếc máy in Typo lớn từ thời kháng chiến với những con chữ được xếp ngay ngắn dưới chân, 1 chiếc máy xén giấy từng được thư viện quốc gia sử dụng từ ngày đầu thành lập (1917) và một chiếc máy đánh chữ.
Chiếc máy in Typo từ thời kháng chiến
Những con chữ đã được xếp để sẵn sàng in
Chiếc máy đánh chữ “đồ cổ” vài chục năm này này được khá nhiều bạn trẻ tò mò, có bạn còn kể chuyện “chiếc máy này mẹ mình đã từng dùng trước kia”.
Chiếc máy đánh chữ được dùng cách đây vài chục năm

Bên cạnh các loại máy in, tại Hội chợ sách còn trưng bày 4 cuốn thơ bằng đồng khổ lớn (45 x 65 cm). Đây là sản phẩm của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng cùng học trò của mình gò hàn trong 5 năm. Tập thơ đã được ghi vào sách Kỷ lục guiness Việt Nam năm 2007.

Tập thơ điêu khắc bằng đồng


Ngoài một số hoạt động bên lề, hoạt động chính của Hội chợ sách vẫn là việc giao lưu và tri ân độc giả. Có thể thấy một số lượng đông đảo gồm 82 công ty phát hành sách và nhà xuất bản trong cả nước tham gia. Đây là một dịp hay để độc giả có cơ hội tham quan và tìm hiểu các thể loại sách phong phú được xuất bản trên cả nước.

Bên cạnh những đơn vị phát hành có tiếng và quen thuộc như Tri thức, Nhã Nam, Kim Đồng, Trí Việt; còn có một số đơn vị phát hành khác không mạnh về công tác truyền thông PR nhưng sở hữu nhiều đầu sách có giá trị như Xunhasaba, Alpha, NXK văn hóa phẩm, ĐôngTây, NXB Tư Pháp, NXB Phụ Nữ, NXB Khoa học kỹ thuật…

Nhiều sách hay được giảm giá trong ngày hội sách.
Hào hứng nhất với độc giả là chính sách giảm giá ưu đãi được áp dụng triệt để trong những ngày Hội chợ sách. Một số đầu sách quý được giảm giá tới 50% như “Thế giới là một cuốn sách mở” , “Cộng hòa phi lý”, “Trò chuyện trong quán La Catedral” (Nobel văn chương 2010), “Henderson, ông hoàng mưa” (Nobel văn chương 1976), “Nước cho voi”, “Đối thoại với thượng đế”, “Người không quê hương” (Kurt Vonnegut).

Tại gian hàng của NXB Tri Thức có rất nhiều bạn trẻ tới tìm mua sách, chọn đọc những đầu sách được coi là “khó nhằn” như “Tâm lý học đám đông”, “Đối thoại Socratic”, “Tư duy như hệ thống”, “Từ bờ bên kia”, “Sự nghèo nàn của thuyết Sử luận”. Cuốn sách tái bản đến lần thứ 3 “Nền dân trị Mỹ” cũng chỉ còn 2 cuốn cho đến hết buổi sáng. Đáng tiếc, 2 đầu sách hay đang được bạn đọc chờ đón là “Những lời bộc bạch” của Rosseau và “Nhận diện quyền lực” của Noam Chomsky đều chưa in xong để ra mắt kịp Hội chợ sách lần này.

Lượng khách chủ yếu là học sinh sinh viên
Trong buổi sáng khai trương, lượng người đến không quá đông, chủ yếu là học sinh sinh viên. Dự kiến số lượng này sẽ còn tăng trong các buổi tiếp theo. Đáng tiếc là Hội chợ sách đã không được tổ chức vào dịp cuối tuần để người lao động có thể tới tham dự.

Triển lãm sẽ kéo dài hết ngày 21/09 với khá nhiều hội thảo giới thiệu sách và hoạt động văn nghệ. Tâm điểm của ngày mai (18/09) là cuộc gặp gỡ và trò chuyện với nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vào lúc 14h00 tại hội trường triển lãm.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire