- Điều gì có thể thuyết phục công chúng tin rằng số tiền hơn 11.000 tỉ đồng bỏ ra để xây dựng BTLSQG là hợp lý và điều gì có thể đảm bảo rằng khi hoàn thành nó sẽ hấp dẫn hơn các bảo tàng khác và đông khách thăm quan?
Siêu bảo tàng 11.000 tỉ là đắt hay rẻ?
Xây bảo tàng để chữa… suy thoái kinh tế?
Trưng bày gì ở siêu bảo tàng 11 nghìn tỉ?
Bảo tàng 11.000 tỉ: Có nên xây không?
Siêu bảo tàng 11.000 tỉ: Xây bây giờ là quá muộn?
Siêu bảo tàng 11 nghìn tỷ: Nên chờ 20 năm nữa!
Xây bảo tàng nghìn tỉ ở Hà Nội: Quá lãng phí!
Bảo tàng 11.000 tỷ và những tỷ hiếm hoi cho di sản
Mô hình BTLSQG mới. |
Chỉ riêng đề xuất chi phí xây dựng BTLSQG mới đã lên tới 540 triệu USD (chưa kể phần trưng bày), trong khi Quai Branly, bảo tàng hiện đại bậc nhất nằm ở trung tâm thủ đô Paris (cách tháp Eiffel chỉ 100m) có tổng chi phí là 230 triệu Euro (khoảng 400 triệu USD). Ngay năm đầu tiên mở cửa (2006), Quai Branly đã thu hút xấp xỉ 1 triệu khách thăm qua, 2 năm sau đó thì có lượng người xem tăng lên gấp rưỡi.
Kinh phí dành cho BT Văn minh cổ Ai Cập (sẽ khánh thành năm 2013) là 550 triệu USD. Trong khi đó BT Tin tức (Mỹ) cũng chỉ ngốn mất 450 triệu USD. Bảo tàng Quốc gia Úc đặt tại thủ đô Canberra với 4,9 triệu khách thăm quan năm 2011 cũng chỉ mất 155,4 triệu USD. Bảo tàng khoa học Miami chuẩn bị mở cửa vào năm sau có kinh phí 220 triệu USD.
Đưa ra một vài con số như vậy để thấy BTLSQG mới của Việt Nam cũng không hề kém cạnh ở góc độ đầu tư. Tuy
nhiên con số đề xuất lên tới 11.277 tỉ đồng (khoảng 540 triệu USD) dành cho
công trình bảo tàng đầy tham vọng này vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi đó
chỉ là khoản kinh phí dành cho cái "vỏ" mà chưa hề có kinh phí cho phần "ruột".
Cách đây 2 năm, khi Bảo tàng Hà Nội được khánh
thành, nhiều người đã choáng váng vì mức độ đầu tư dành cho nó khi chỉ riêng
phần tòa nhà đã trên 2200 tỷ (khoảng 100 triệu USD). Tuy nhiên, công trình bảo
tàng hoành tráng này đến nay vẫn chưa trưng bày chính thức, hiện vật ít và người
tham quan thì thưa thớt. Sau 1 năm rưỡi khánh thành mà Bảo tàng Hà Nội chỉ có
chưa đầy 150.000 khách.
Lễ cưới được tổ chức vào trưa ngày 8/4/2012 bên hông trái của Bảo tàng Hà Nội nhìn từ lối vào. Ảnh: Nguyễn Hoàng |
Bảo tàng Hà Nội được coi là bài học đau đớn của việc chỉ lo xây cho được cái vỏ hoành tráng, chỉ tính đến chuyện thiết kế sao cho đẹp trong khi tổng chi phí xây dựng và trưng bày lên tới 3000 tỉ đồng. Trường hợp của Bảo tàng Hà Nội cùng thực trạng thưa khách của rất nhiều bảo tàng chính là điều mà công chúng lo ngại khi dự án BTLSQG được công bố.
Trên Vietnamnet, trong top 10
Phản hồi nhiều nhất trong tuần qua thì có đến 3 bài thuộc lĩnh vực bảo tàng. Phần đông độc giả cho rằng thời
điểm này, khi xã hội còn có nhiều vấn đề phải ưu tiên mà xây bảo tàng là không
hợp lý. Thêm nữa, số tiền 11.000 tỉ là quá nhiều và ai sẽ đảm bảo rằng với số
tiền lớn như thế thì BTLSQG có hút khách hay không? Đã có nhiều kiến nghị rằng việc cần làm bây giờ là
hãy tập trung lo cho các bảo tàng đã có hấp dẫn công chúng trước trước khi tính
đến việc xây bảo tàng mới.
10 năm trước khi khánh thành Bảo tàng Quai
Baindly (Paris) người ta đã xây dựng được toàn bộ tiến độ của từng
tháng, từng quý, từng năm. Họ có 1 giai đoạn tiền chuẩn bị, xây các quan
niệm thiết lập nội dung cho BT này thế nào để từ đó họ có thể nhìn thấy
BT tương lai. |
Vậy là cũng giống như đa phần
những bảo tàng trước đó, BTLSQG cũng chỉ đưa ra được phương án kiến trúc và một
con số chi phí "khủng" mà chưa chuẩn bị được nội dung, chưa biết sẽ trưng bày gì
trong cái vỏ khổng lồ mà riêng tòa
nhà chính đã có diện tích lên tới trên 20.000m2.
Chưa có phương án trưng bày, vậy có gì đảm bảo rằng BTLSQG sẽ không tiếp tục là một bảo tàng có vỏ mà không có ruột giống như Bảo tàng Hà Nội? Điều gì đảm bảo BTLSQG mới khi hoàn thành sẽ thu hút đông người xem và không rơi vào tình cảnh vắng như chùa Bà Đanh giống đa số các bảo tàng hiện có khác? Dư luận có cơ sở và quyền để đặt ra những câu hỏi như vậy.
Có một công trình bảo tàng tầm cỡ quốc gia là mong ước của nhiều người và là một yêu cầu chính đáng. Tuy nhiên, làm thế nào để cái bảo tàng hoành tráng đó vận hành hiệu quả, thu hút người xem và xứng với số tiền đã bỏ ra mới là điều quan trọng nhất.
Hạnh Phương