-Mặc dù chỉ chơi những tác phẩm ngắn, nhưng 41 nhạc công của Vienna Chamber Orchestra đã cho thấy đẳng cấp hàng đầu Châu Âu với kỹ thuật trình diễn cao đi kèm những cây đàn có chất lượng tốt nhất.


Hơi tiếc cho những khán giả yêu thích các tác phẩm đồ sộ, hùng tráng của âm nhạc cổ điển, buổi hòa nhạc Toyota Concert tối 04/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội trung thành với ý tưởng xuyên suốt là "đem lại nụ cười"; vì thế các tác phẩm được chọn chơi chủ yếu là những tác phẩm có độ dài vừa phải với sắc thái vui tươi.

Tuy nhiên, ngay cả với những tác phẩm ngắn, dàn nhạc thính phòng Vienna cũng cho thấy sự ăn nhịp và hài hòa gần như tuyệt đối, âm thanh dày dặn và sâu lắng, dù họ chỉ chơi với 41 nhạc công - một con số hoàn toàn khiêm tốn.

Nhạc trưởng Joji Hattori có lẽ sẽ giữ kỷ lục về số lần được vỗ tay nhiều nhất với mọi dàn nhạc được biểu diễn tại Việt Nam. Ông ra vào sân khấu ít nhất 26 lần, lúc một mình, lúc cùng các nghệ sĩ solo. Sau mỗi tác phẩm ông đều lui vào cánh gà trong tiếng vỗ tay của khán giả. Ông ra vào cùng Soichi Muraji khoảng 10 lần, cùng Lê Hoài Nam 5 lần. Khi chương trình chính thức kết thúc, khán giả còn kéo Joji Hattori trở lại sân khấu bằng 4 lần vỗ tay nữa.




Hơn một nửa thời lượng chương trình đã dành cho sự thể hiện của nghệ sĩ guitar Nhật Bản Soichi Muraji và nghệ sĩ violin Việt Nam Lê Hoài Nam. Sự xuất hiện của cây đàn guitar cùng dàn nhạc giao hưởng có lẽ đã gây ngạc nhiên cho không ít khán giả.. Trong Concerto giọng Đô trưởng của Vivaldi, tiếng đàn guitar của Soichi Muraji thay thế cho tiếng đàn Mandolin khá tốt, đặc biệt là trong chương một.

Tuy vậy, với những khán giả khó tính và trung thành với âm nhạc cổ điển, sự kết hợp của guitar với dàn nhạc có lẽ sẽ không làm họ hài lòng. Tiếp tục chơi 2 tác phẩm nữa sau giờ nghỉ giải lao, Soichi Muraji đã mắc một vài lỗi nhỏ.

Hơn thế, dù đã có thiết bị trợ âm, nhưng âm thanh của guitar không thể vượt qua dàn nhạc, thậm chí bị chìm lấp, đặc biệt trong những đoạn cả guitar và dàn nhạc cùng chơi. Nhưng dù có những điểm chưa hoàn thiện, sự kết hợp của nghệ sĩ Soichi Muraji và dàn nhạc Vienna tối qua cũng đem lại những trải nghiệm thú vị cho khán giả.


Nghệ sĩ guitar Nhật Bản Soichi Muraji

Sự xuất hiện của violinist Lê Hoài Nam là sự cổ vũ tuyệt vời cho tinh thần yêu nhạc cổ điển của người Việt. Từng biểu diễn thành công concerto Thăng Long của nhạc sĩ Đàm Linh trong lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam lưu diễn tại Mỹ (năm 2011), từ Hong Kong, nghệ sĩ trẻ tuổi tiếp tục trở về quê hương sánh vai cùng những nhạc công hàng đầu Châu Âu trong một tác phẩm đầy tâm trạng của tác giả người Nga Tchaikovsky - "Ký ức về chốn thân thương" (Memory of a Dear Place) và một bản nhạc đòi hỏi nhiều kỹ thuật của nhà soạn nhạc Saint Saens người Pháp - "Introduction and Rondo Capriccioso".


Violinist Lê Hoài Nam

Lê Hoài Nam có kỹ thuật hoàn thiện và lối chơi đầy tình cảm. Kỹ thuật láy nốt của anh cũng rất tốt. Trong buổi hòa nhạc, anh sử dụng cây đàn Rafaele ed Antonio Gagliano gần 200 năm tuổi (1846).

Ngay trong nét giai điệu đầu tiên, cách Nam kéo vĩ đặc biệt gây ấn tượng bởi sự da diết, tình cảm lưu luyến, chút buồn bã trong tác phẩm rất đẹp của nhà soạn nhạc lừng danh người Nga. Có đôi chỗ anh chơi chậm hơn tốc độ thường thấy, nhưng dường như điều đó cũng phù hợp với tâm trạng anh đặt vào bản nhạc.


Các nhạc công thành Vienna rất nhiệt huyết và vui tươi

Sau khi đã đặt hết tâm huyết vào việc làm "bè sau" của hai nghệ sĩ solo một cách hoàn hảo trong phần lớn thời gian, cuối buổi hòa nhạc, các nhạc công thành Vienna bắt đầu sự trở lại vị trí chủ đạo của mình với Liên khúc nhạc kịch "Sound of Music" và hai bản nhạc vui nhộn của J.Strauss. Sự hào hứng của khán giả đã tiếp sức cho nhạc trưởng người Nhật Joji Hattori đến mức ông tiếp tục chỉ huy dàn nhạc chơi đến 2 bản Encores rất nổi tiếng nữa là "Blue Danube" và "Radetzky March".


  Nhạc trưởng Joji Hattori và các nhạc công nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt trong suốt chương trình

Độc giả có thể thưởng thức hai tác phẩm của buổi hòa nhạc tại đây


Clip: Dàn nhạc trình diễn trích đoạn trong vở "Kẹp hạt dẻ" của nhà soạn nhạc Tchaikovsky


Clip: Lê Hoài Nam với "Ký ức về chốn thân thương"

Hồ Hương Giang

Ảnh: Angellittlefire