- Gần 40 năm kể từ buổi diễn cuối cùng (1976), vở opera nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận sẽ trở lại sâu khấu Nhà hát lớn vào ngày 24 - 25/11/2012 - với sự chuẩn bị của con trai ông - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Lần đầu tiên, buổi công diễn một vở nhạc kịch "made in Việt Nam"  sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình toàn quốc vào ngày 24/11, từ Nhà hát lớn Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Từ 1.000 trang tổng phổ đầu tiên được viết tay bằng bút chì và đã bị thất lạc đi nhiều, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã cùng nhạc sĩ Phan Anh phụng dựng lại cho một phiên bản "Cô Sao" mới nhất. Ông nói: "Tôi vẫn nhớ cả 2 lần trình diễn". Ông đã dò đường từ giai điệu chính của piano để viết lên tổng phổ cả một dàn nhạc. May mắn thay, các aria vẫn còn được giữ lại nhiều, và còn có thể tìm thấy trong thư viện các bản thu của Ngọc Dậu hay Thúy Hà.
Giọng nữ cao Hà Phạm Thăng Long sẽ đảm nhiệm  vai Cô Sao

Bảng phân vai mới nhất đã được công bố: giọng nữ cao Hà Phạm Thăng Long trong vai Cô Sao, giọng nam trung Mạnh Dũng sẽ vào vai người tù chính trị Hồng Hà. Những nhân vật được chú ý như vai cụ Sình, bác Cung (giọng nam trầm), chị Vân (giọng nữ trung) và mụ Ba (giọng nữ cao) đã được giao cho Mạnh Đức, Kiều Thẩm, Hương Điệp và Vành Khuyên. Ekip này mới đây đã trình diễn rất thành công trong vở nhạc kịch "Trường học tình yêu" hồi tháng 10/2012.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tỏ ra tin tưởng ở ekip lần này: "Tôi khâm phục những ca sĩ - người nắm phần quan trọng nhất của vở diễn. Họ là, những người đã tốt nghiệp thanh nhạc bậc đại học, cao học và kiên trì theo đuổi thanh nhạc cổ điển trong điều kiện chúng bị gạt ra ngoài trung tâm của hoạt đời sống âm nhạc hiện nay.

Đã đến lúc chúng ta phải cân bằng lại các mặt của âm nhạc, để những giá trị lớn không bị gạt ra khu vực ngoại vi. Nếu chúng ta không giữ được chúng thì sẽ mất hết, chẳng còn gì cả. Âm nhạc mà không được vang lên thì chỉ là con số 0".

Cô Sao (A Sao) là một người con gái Thái xinh đẹp, mồ côi cha mẹ lớn lên ở vùng núi Tây Bắc những năm trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Bị kẻ xấu vu oan hãm hại là có ma trong người, A Sao phải một mình vào rừng sống. Tại đây cô gặp Hà và Vân - cán bộ hoạt động bí mật. Hai chiến sĩ đã giúp A Sao có thêm niềm tin, vượt  lên trên số phận.

Không phải ai cũng biết vị trí của "Cô Sao" trong nền âm nhạc Việt Nam. Vở nhạc kịch này là sáng tác opera đầu tay của nhạc sỹ Đỗ Nhuận và cũng là vở nhạc kịch đầu tiên của âm nhạc Việt Nam. Nó  được công diễn đầu tiên năm 1965 tại Hà Nội. Năm 1976, sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, vở nhạc kịch được dàn dựng lại với một phiên bản mới ngắn gọn hơn. Cả hai lần công diễn đều do Nhà hát Giao hưởng - Nhạc vũ kịch thực hiện. Bên cạnh "Người tạc tượng" và "Nguyễn Trãi", opera "Cô Sao" - với chủ đề cách mạng giải phóng con người - đã trở thành mốc son ghi dấu trong sự nghiệp sáng tác của vị tổng thư ký đầu tiên  Hội nhạc sĩ VN.

Những giọng ca đã tỏa sáng với opera Cô Sao ngày nào là đạo diễn Võ Bài, Văn Hà, chỉ huy dàn nhạc Trần Quý, Đỗ Dũng, An Ngọc, họa sĩ Bùi Huy Hiếu, Trần Mậu, biên đạo múa Nguyễn Việt, Đoàn Long cùng các ca sĩ nổi tiếng như: Ngọc Dậu, Kim Định, Thúy Hà, Hoàng Hoa (vai Sao), Quang Hưng, Quý Dương (vai Hà), Trần Hiếu, Hoàng Ban (vai cụ Sình), Viễn Lữ, Tâm Trừng (vai mụ Ba)...

Rất nhiều người hy vọng lần trình trở lại của "Cô Sao" 2012 sẽ đánh dấu cho một thời kì mới cho nhạc kịch Việt Nam và khích lệ sáng tác nhạc kịch sau nhiều năm. Tuy nhiên có không ít người tỏ ra nghi ngờ về chất lượng và khả năng thành công của một vở nhạc kịch Việt Nam. 
 



Cố NSND Lê Dung hát Aria chính của vở "Cô Sao" - "Em nghĩ sao không ra"


Aria "Em nghĩ sao không ra" được trình diễn gần đây nhất tại chương trình Con đường âm nhạc tôn vinh NS Đỗ Nhuận (1/2011) - ca sĩ Hồng Vy

Hồ Hương Giang