- Rút kinh nghiệm từ "sự cố dịch thuật" của MC Lại Văn Sâm tại lễ bế mạc trao giải của LHP đầu tiên, BTC Haniff năm nay đã quyết định không mời MC là người nổi tiếng trong giới showbiz mà chọn một chuyên viên của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đảm nhiệm phần dẫn tiếng Anh bên cạnh diễn viên Bình Minh.

Diễn viên Bình Minh sđảm nhiệm vai trò MC cùng 1 chuyên viên ncủa Cục Hợp tác quốc tế.

Thông tin này vừa được nghệ sĩ Lê Quý Dương, đạo diễn sự kiện thảm đỏ, lễ khai mạc và bế mạc thông báo trong buổi họp báo quốc tế về LHP quốc tế Hà Nội (Haniff) diễn ra chiều 24/11. ĐD Lê Quý Dương cũng cho biết 2 MC của sự kiện thảm đỏ sẽ là Tuấn Tú và Dương Thùy Linh.

Sơ đồ mặt bằng bố trí lễ đón thảm đỏ cũng đã được lên chi tiết và phát cho giới truyền thông ngay trước cuộc họp báo. Thông tin cụ thể về toàn bộ lịch trình các sự kiện trong 5 ngày diễn ra LHP cùng lịch chiếu phim và catalogue giới thiệu các phim tham dự Haniff cũng được lên chi tiết. Một đội ngũ tình nguyện viên đông đảo cũng đã vào cuộc.

TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP.

Ts Ngô Phương Lan, trưởng ban tổ chức Haniff cho hay lần này có tới 42 bộ phim Việt Nam tham gia tất cả các chương trình của LHP và sự kiện này cũng sẽ là nơi hội tụ của nhiều thế hệ diễn viên, nhà làm phim của VN. Nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng trong quá khứ cũng sẽ xuất hiện trở lại trên thảm đỏ lễ khai mạc tối 25/11 tại Cung văn hóa hữu nghị HN và hứa hẹn nhiều bất ngờ.

Với chủ đề Điện ảnh châu Á-Thái Bình Dương thống nhất và phát triển, LHP năm nay thu hút hơn 200 tác phẩm đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương gửi tới tham dự.

Các hội đồng tuyển chọn của LHP đã chọn được 117 bộ phim của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ để trình chiếu. 7 phim dự thi trong đó có 14 phim truyện dài, 13 phim truyện ngắn, 5 phim tài liệu ngắn và 5 phim hoạt hình. Ngoài ra có 79 bộ phim của điện ảnh VN và thế giới tham dự các chương trình của LHP.

Taraneh Alidoosti, nữ diễn viên xinh đẹp từng được chọn là N diễn viên xuất sắc nhất thập kỷ của Iran là một trong những thành viên BGK của hạng mục Phim truyện của LHP năm nay.

Toàn bộ phim tham dự LHP sẽ được chiếu tại 9 cụm rạp ở HN gồm: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, 2 cụm rạp MegaStar ở Vincom và Picomall, Tháng 8, Kim Đồng, Lotte Cinema, Parkson Landmark, Lotte Cinema Melinh Plaza Hà Đông, cụm rạp Ngọc Khánh, rạp Đại Đồng (quận Hà Đông).

BTC cho hay ngoài 30% là vé mời, 70% số ghế của tất cả các suất chiếu tại các cụm rạp nói trên được bán vé cho người hâm mộ. Ngoại trừ các phim Việt Nam, phim tài liệu, phim ngắn cùng các phim nhận được tài trợ của các quỹ quốc tế được chiếu miễn phí, tất cả các phim nước ngoài có định dạng 35mm hoặc số sẽ được bán vé với giá bằng 50% giá vé áp dụng cho từng rạp chiếu.

Iron Lady, bộ phim giành 2 giải Oscar 2012 cũng sđược trình chiếu tại LHP.

Tại LHP lần này, từ ngày 24-28/11, khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, trong đó đáng chú ý có các phim Amour (Chuyện tình) - giải Cành cọ vàng LHP Cannes 2012, Iron Lady (Bà đầm thép), bộ phim đã mang về cho Meryl Streep tượng vàng Oscar 2012 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất,  We need to talk about Kelvin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) - Phim Anh xuất sắc nhất 2011, A Separation (Ly thân) - Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2012... Đây thực sự là cơ hội vàng cho các khán giả yêu điện ảnh.

Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK Phim truyện.

"Ý tưởng tổ chức một LHP quốc tế ở VN thật là tuyệt vời. Đây không chỉ là cơ hội cho các nhà làm phim học hỏi và trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để khán giả VN tiếp cận với các nền điện ảnh khác nhau trên thế giới, là dịp hđược xem những bộ phim có giá trị về nghệ thuật mà hiếm có cơ hội được xem tại các rạp chiếu VN. Tôi vinh dự được trở thành thành viên BGK và chúng tôi cam kết sẽ làm việc hết mình để đưa ra những quyết định tốt nhất", Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK phim truyện nói tại cuộc họp báo.

NSND Như Quỳnh (giữa) là đại diện duy nhất của nưc chủ nhà trong thành phần BGK Phim truyện.

Trại sáng tác trẻ HANIFF là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại VN trong khuôn khổ LHP. Bà Hà Thục Vân, người phụ trách trại sáng tác năm nay cho hay trong số 200 hồ sơ gửi đến, ban tuyển chọn đã lựa ra 30 học viên, trong đó có 24 nhà làm phim VN. Họ sẽ có cơ hội trao đổi và làm việc với các nhà làm phim chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia, trong đó có cả các chuyên gia đến từ Hollywood.

Lễ bế mạc và trao giải LHP năm nay sẽ diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị HN vào tối 29/11, truyn trực tiếp trên VTV2 và VTV4.

Hoàng Vy
Ảnh:
Nguyễn Hoàng