- Tai nạn đường bộ trên cầu Sêrêpôk, đèo Kéo Pựt, Quốc lộ 21A, Đại lộ Mai Chí Thọ và tai nạn đường thủy trên sông Giồng Ông Tố (quận 2), biển Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) trở thành những vụ TNGT thiệt hại và đau lòng nhất trong năm ATGT 2012.


Năm 2012 được chọn làm năm An toàn giao thông (ATGT). Ủy ban ATGT quốc gia và địa phương các tỉnh thành đã rất nỗ lực kéo giảm tai nạn trên các phương diện.

Đồng thời, hạ tầng giao thông cũng được chú trọng bằng việc đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm vẫn rất đáng sợ và đau lòng.

Tang thương Sêrêpôk

Tai nạn giao thông tại cầu Sêrêpôk là vụ việc thảm khốc nhất của năm ATGT 2012.

Vào tối 17/5, xe khách BS: 47V - 2371 của Hợp tác xã Quyết Thắng, huyện Krông Pắk, Đăk Lăk, do tài xế Phạm Ngọc Lâm cầm lái chở khách từ bến xe Quyết Thắng, huyện Krông Păk đi TP.HCM. 

TNGT tại cầu Sê rê pôk - Ảnh: Tiến Thành

Khi đến cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14, thuộc tỉnh Đăk Lăk, xe khách bất ngờ đâm vào lan can cầu và lao thẳng xuống sông.

Vụ tai nạn làm 34 người chết và hơn 20 người bị thương. Đại tá Phạm Minh Thắng- Chánh văn phòng Công an tỉnh Đăk Lăk cho hay, xe khách 47 chỗ, nhưng khi xảy ra tai nạn xe chở 57 người, trong đó có 4 trẻ em, vượt quá số người quy định.

Xe đã chạy với tốc độ trên 70 km/h (tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường này là 70 km/h) tại thời điểm bị nạn.

Qua kiểm tra, trên xe không có hộp đen, chỉ lắp ráp thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Bộ GTVT.

Xe máy chạy ẩu, ô tô rước họa

Khoảng 10h ngày 03/09 vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy ra tại km 10, thuộc quốc lộ 21A đoạn giáp ranh giữa huyện Vụ Bản và huyện Mỹ Lộc (Nam Định) khiến 7 người thương vong.

Vào thời điểm trên, xe khách mang BKS 18N – 5517 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông theo hướng Hà Nội về bến xe Nam Định. Bất ngờ, phía trước xe khách xuất hiện 1 thanh niên điều khiến xe máy băng qua đường.

Để xử lý tình huống này, tài xế đã bẻ tay lái, cua gấp lấn sang làn đường ngược chiều trong lúc xuất hiện 5 chiếc xe máy đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Do không làm chủ tốc độ nên chiếc xe khách đã tông thẳng vào 5 xe máy trên, hậu quả khiến toàn bộ số người đi trên 5 xe máy thương vong, trong đó 2 người chết tại chỗ, 4 người chết sau khi đến bệnh viện.

Tại hiện trường, đầu chiếc xe khách bẹp dúm, 5 xe máy bị biến dạng hoàn toàn và văng ra cách điểm dừng bánh của xe khách đến 30m.

Bất lực nhìn vợ con chết thảm trên đại lộ

Không như các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường liên tỉnh nhưng vụ tai nạn trên đại lộ Mai Chí Thọ (phường An Phú, quận 2) khiến người dân TP.HCM bàng hoàng.

Khoảng 11h20’ ngày 18/11, anh Cao Lê Cát (35 tuổi, ngụ TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) điều khiển xe máy BKS 61S1-2230 chở vợ và con gái lưu thông từ đường Đồng Văn Cống theo hướng phà Cát Lái qua đường Mai Chí Thọ để ra xa lộ Hà Nội.

Khi anh Cát vừa đổ dốc cầu Giồng Ông Tố 2 và chạy đúng làn đường thì bị xe đầu kéo conatainer BKS 57L-4312 chạy cùng chiều phía sau lao lên va vào.

Bằng phản xạ, anh Cát nhảy khỏi xe thoát chết, tuy nhiên vợ và con gái của anh đã bị bánh xe container cán ngang thân thể làm cả 2 chết tại chỗ.

Tận mắt chứng kiến cảnh vợ và con chết thảm, anh Cát kêu gào thảm thiết luôn miệng gọi tên vợ, con. Sau khi gây tai nạn, tài xế container đã bỏ xe trốn khỏi hiện trường.

Tai nạn kép trên đèo Kéo Pựt

Vụ tai nạn kép trên đèo Kéo Pựt mới đây đã khiến 5 người chết, 12 người bị thương. Nhiều người hy vọng đây là vụ tai nạn cuối cùng của năm 2012 vốn là năm ATGT.

Khoảng 14h30’ ngày 9/12, xe tải BS: 29C - 129.24 lưu thông hướng từ Quảng Uyên về TP Cao Bằng. Khi đến đèo Kéo Pựt (xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng), xe tải bị lao xuống vực, lái xe bị kẹt trong xe.

Lúc này, có rất đông người đi đường dừng xe xuống xem và cứu hộ nạn nhân thì bất ngờ một xe container lưu thông với tốc độ rất cao đổ đèo Kéo Pựt xuống.

Do phanh gấp khi phát hiện nhóm người, container bị văng ngang đường, quét toàn bộ đám đông người xuống vực, 10 xe máy bị đè nát.

Ghi nhận đến 18h cùng ngày, đã có 5 người chết và 12 người bị trọng thương phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Bỏ mạng trên sông Giồng Ông Tố

Khoảng 8h ngày 13/4, chị Nguyễn Thị Lượm cùng 7 người đang trên xuồng vượt sông Giồng Ông Tố đi cúng miếu Bà bên phía phường An Phú (Quận 2).

Đến giữa dòng, chiếc xuồng bất ngờ bị lật úp, trên xuồng không có dụng cụ cứu nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuồng gặp gió lớn.

Người dân hai bên sông đã lao ra cứu được 4 người, 4 người còn lại đã chìm theo dòng nước. Những người sống sót nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện.

Các nạn nhân gồm cháu Nguyễn Minh Tâm (SN 2000), cháu Nguyễn Thanh Thảo (SN 2002), cháu Nguyễn Minh Quyên (SN 2011), chị Nguyễn Thị Lượm (46 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Bình Trưng Tây, Quận 2).

Chìm tàu Trường Hải Star

Khoảng 23h ngày 9/4, tại khu vực biển Vũng Tàu, tàu container Trường Hải Star đang trong hành trình về TP.HCM đã xảy ra va chạm với tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan).

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có mặt kịp thời và lai dắt tàu này về khu vực Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) để cứu người và tài sản. 

Cát và vỏ sò bám trên máy tính của con tàu đắm Trường Hải Star - Ảnh: Quốc Quang

Tuy nhiên, đến 2h30’ ngày 10/4, khi tàu Trường Hải Star chạy đến giữa 2 vị trí neo đậu D5 và D6 (khu vực Bãi Trước - TP Vũng Tàu) thì chìm hoàn toàn, kéo theo 66 container hàng hóa xuống biển.

16 thuyền viên trên tàu container Trường Hải Star đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cùng tàu của ngư dân cứu nạn và đưa vào bờ an toàn.

Đến ngày 23/4, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, ước tính ban đầu từ sự cố chìm tàu Trường Hải Star tại vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) đêm ngày 9/4 là gần 3.3 triệu USD.

Trong đó, 64 ô tô (14 xe ô tô hiệu Kia Morning và 50 xe tải hiệu Thaco) bị chìm theo tàu Trường Hải Star thiệt hại 841.364 USD; thiệt hại thân tàu và một số chi phí phát sinh khác (chống dầu tràn, trục vớt, cứu hộ…) khoảng 2.417.702 USD.

Vào khoảng 10h ngày 26/05, Công ty TNHH một thành viên trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) đã trục vớt thành công tàu Trường Hải Star.

Quốc Quang