- Khi vụ thảm sát cướp tiệm vàng tại Bắc Giang còn chưa lắng xuống, hàng loạt vụ cướp tiệm vàng vẫn liên tiếp xảy ra trong năm 2012 với đủ các chiêu thức tinh vi, manh động từ ôm mìn, giết người đến giả công an để cướp vàng…

Nổ mìn cướp tiệm vàng chấn động Hà Nội

Đây được xem là vụ cướp vàng táo tợn nhất trong năm qua, 2 đối tượng gây án là Tạ Văn Thanh (SN 1987) và Tạ Thái Hà (SN 1992) là anh em cùng cha khác mẹ ở Yên Dũng, Bắc Giang.

Vụ cướp xảy ra vào khoảng 10h45 sáng 21/6 tại tiệm vàng Hoàng Tín (số 124 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Tạ Văn Thanh tại cơ quan điều tra và hình ảnh tan hoang tại tiệm vàng sau khi quả mìn phát nổ (ảnh nhỏ).

Sáng cùng ngày, 2 anh em Thanh ăn mặc lịch sự chở nhau tới khu vực tiệm vàng Hoàng tín để gây án. Hà ngồi ngoài quán nước đợi còn Thanh xách túi có 4kg thuốc nổ đi vào.

Ban đầu, Thanh đặt hộp nhựa chứa mìn lên bàn và đưa cho chủ cửa hàng mẩu giấy “Tôi cần tiền, nếu không đưa sẽ cho nổ tung” nhưng không được chủ tiệm vàng đáp ứng.

Trong lúc giằng co, truy đuổi, Thanh bỏ chạy được khoảng 20m thì túi bom phát nổ. 4 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, rất may không có thiệt hại về người.

Tại hiện trường, tiệm vàng nổ tan hoang, nhà bên cạnh cũng bị ảnh hưởng, vỡ cửa kính. Đối tượng Thanh bị bắt giữ ngay sau đó chừng 20 phút khi đang tìm cách lẩn trốn trong phố Cát Linh.

Ban đầu, Thanh nhất định không khai ra em trai mình nhưng với những chứng cứ xác thực, em trai thủ phạm đã bị bắt tại nhà.

Điều đáng nói, 2 quả mìn gây án là do Thanh tự tạo sau khi mua 5 cân thuốc nổ và 10 kíp nổ từ Lạng Sơn.

Cứa cổ chủ nhà để cướp vàng

Ngày 16/2, tại tiệm vàng Vững Bắc (thôn Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) xảy ra một vụ cướp tiệm vàng, giết người dã man.

Nạn nhân được xác định là bà Nguyễn Thị Bắc (SN 1957, chủ cửa hàng vàng bạc Vững Bắc) bị kẻ gian đâm 12 nhát, tử vong tại chỗ.

Hung thủ Nguyễn Hữu Dưỡng tại thời điểm di lý về Hà Nội

Những hình ảnh ghi lại từ camera cho thấy, tên cướp không hề bịt mặt, ban đầu vờ hỏi bán nhẫn rồi ngỏ ý đi nhờ vệ sinh. Khi chủ tiệm đi trước không để ý liền bị đối tượng rút dao khống chế.

Sau khi gây án, đối tượng đập tủ lấy vàng nhưng không được, sợ bị phát hiện nên hắn vội chạy ra ngoài phi xe tẩu thoát. Căn cứ theo các hình ảnh thu thập được từ camera, cơ quan điều tra đã phát đi thông báo truy tìm hung thủ.

Kẻ gây án sau đó được bố vợ quê ở Thái Bình đưa đến cơ quan công an đầu thú. Hung thủ được xác định là Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985, quê Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình).

Theo khai nhận, do nợ bố đẻ 30 triệu và bố vợ 3 cây vàng, chưa có để trả, nên Dưỡng nghĩ quẩn tìm cách đi cướp. Ban đầu, hắn định khống chế nạn nhân để cướp, nhưng vì nạn nhân kêu to nên đã ra tay diệt khẩu.

Liên quan đến vụ án, ngày 31/8, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Dưỡng về hành vi giết người và cướp tài sản. Tổng hình phạt là tử hình. Trong phiên xử, Nguyễn Hữu Dưỡng lẻ loi một mình khi không có bất kỳ người thân thích nào đến dự.

Liên tiếp dùng súng cướp tiệm vàng

Cũng trong năm 2012, hàng loạt địa phương như Hưng Yên, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Bình Thuận, TP.HCM... cũng xảy ra hàng loạt vụ cướp vàng táo tợn. Trong đó có nhiều vụ hung thủ mang theo súng để uy hiếp.

Mới đây nhất, vào trưa ngày 18/12, bà Nguyễn Thị Uyển (xóm An Ninh, xã Tràng An, Bình Lục, Hà Nam) bị 3 kẻ lạ mặt gí súng, uy hiếp cướp đi 5 cây vàng SJC.

Vụ cướp vàng tương tự cũng xảy ra tại tiệm vàng Tuấn Anh 2 (đường Quang Trung, phường Tân Quang, TP.Tuyên Quang) vào trưa ngày 10/4.

Tiệm vàng Tuấn Anh 2, nơi bị kẻ gian dùng súng uy hiếp cướp vàng.

 

Hai đối tượng lạ mặt, đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm sau khi vào tiệm vàng đã dùng dao và súng khống chế, uy hiếp anh Nguyễn Mạnh Dũng, chủ cửa hàng Tuấn Anh 2.

Do bị anh Dũng chống cự quyết liệt, bọn chúng đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến anh Dũng bị thương nặng và tử vong sau đó 1 tuần.

Công an tỉnh Tuyên Quang đã bắt gọn 2 hung thủ gây án là Trần Văn Hà (SN 1991, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang) và Đặng Hữu Hạnh (SN 1978, ngụ tại Gò Công Đông, Tiền Giang).

Ngày 5/11, TAND tỉnh Tuyên Quang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cướp tiệm vàng Tuấn Anh 2, tuyên án tử hình với Đặng Hữu Hạnh, chung thân với Trần Văn Hà.

Giả danh công an để cướp tiệm vàng

Theo nhận định, cho đến nay đây là vụ cướp tiệm vàng "độc và lạ" nhất Việt Nam. Đối tượng Nguyễn Nhật Quang (SN 1972, ngụ đường Hồng Bàng, P.14, Q.5, TP.HCM) đã cao tay nghĩ ra cách cướp tiệm vàng có một không hai khi giả danh thành thiếu tá "Hùng" đi bắt cướp.

Chân dung "thiếu tá Hùng" (Nguyễn Nhật Quang) tại cơ quan điều tra

Để thực hiện kế hoạch, 9h sáng ngày 12/9, Quang dùng điện thoại công cộng gọi đến tiệm vàng Ngọc Hạnh (ở đường Mã Lò, KP.10, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) do ông Nguyễn Thanh Phong làm chủ tự xưng danh là thiếu tá "Hùng", đang làm tại công an TP.HCM.

Qua điện thoại, “thiếu tá Hùng” cho biết đang theo dõi 1 tên cướp tiệm vàng chuyên nghiệp và hắn sắp chuẩn bị ra tay cướp tiệm vàng Ngọc Hạnh của ông Phong.

Vị thiếu tá đề nghị ông Phong hợp tác với cơ quan công để bắt tên cướp; cụ thể yêu cầu ông Phong đưa vàng, bạc khi tên cướp yêu cầu và không được chống trả; chuyện còn lại sẽ do công an giăng lưới bắt gọn tên cướp khi hắn vừa ra khỏi tiệm vàng.

Sau đó ít phút, Quang ung dung cầm túi nilon đen bước vào tiệm vàng Ngọc Hạnh, yêu cầu chủ tiệm giao nộp vàng. Nhưng do bị nhận ra giọng nói nên Quang bị phát hiện và bị bắt giữ ngay sau đó.

Đ.Tâm (tổng hợp)