- Ngày 11/4, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế (KDYTQT) TP.HCM cho biết, mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất có rất nhiều hành khách đến từ vùng dịch.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Sáu, GĐ Trung tâm KDYTQT thống kê, từ ngày 1/4 đến ngày 7/4, ghi nhận 64.000 lượt khách quốc tế tới TP.HCM qua đường hàng không.

Trong đó, 6.000 lượt người đến từ vùng có dịch cúm A/H7N9.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, các nhân viên kiểm dịch tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu bất thường.

{keywords}
Kiểm soát người đến từ vùng dịch H7N9 tại sân bay Tân Sơn Nhất

“Tỷ lệ nhiễm cúm A/H7N9 tử vong cao, từ đó cho thấy tính phức tạp của dịch. Vì thế, dù chưa phát hiện ca bệnh nào nhưng Bộ, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm KDYTQT phải nghiêm túc, tập trung thực hiện công tác kiểm dịch, chống cúm A/H7N9 tại sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Sáu nói.

Theo ông Sáu, Cửa khẩu Tân Sơn Nhất là cửa khẩu lớn nhất Việt Nam.

Tại đây, mỗi ngày tiếp nhận trên dưới 100 chuyến bay từ nước ngoài tới với khoảng 100 – 150 hành khách/chuyến bay.

Đó còn chưa kể vào dịp lễ tết, lượng hành khách nhập cảnh tăng cao hơn rất nhiều.

Hiện nay, Trung tâm KDYTQT đã bố trí 15 nhân viên, thay phiên nhau túc trực tại sân bay giám sát hành khách bằng các máy đo thân nhiệt hồng ngoại nhằm phát hiện trường hợp khả nghi để xử trí kịp thời.

Tuy nhiên, việc giám sát còn gặp phải nhiều khó khăn vì máy đo thân nhiệt không tìm ra người đang ủ bệnh.

Ngoài ra, Trung tâm KDYTQT cũng đã chuẩn bị sẵn 2 xe cứu thương chuyên dụng, một xe hóa chất để xử lý khử khuẩn, đồ bảo hộ, khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm cúm, xe ô tô và máy bay chở người bệnh sẽ nhanh chóng được phun thuốc diệt khuẩn.

Bệnh nhân cũng được chở bằng xe cấp cứu chuyên dụng về các bệnh viện có chức năng như Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng 2 như đã dự kiến.

Ông Sáu cho rằng, việc quan trọng nhất là phải nâng cao kiến thức phòng, chống lây nhiễm bệnh cho người dân và nhân viên sân bay để họ biết tự bảo vệ mình và người xung quanh khi có dịch xảy ra.

Thanh Huyền

Các tin liên quan

Cùng H7N9, nhiều dịch cúm trỗi dậy

Chim yến chết hàng loạt vì cúm H5N1

Virus cúm A/H7N9 nguy hiểm vì có đột biến gien

Bộ Y tế kiểm tra phòng cúm H7N9 tại sân bay TP.HCM