- Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết việc oan sai của anh Nguyễn Thanh Chấn là trường hợp đáng tiếc. UBND tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh Bắc Giang rút kinh nghiệm, làm rõ đầu đuôi sự việc để trả lời công luận.

Ngày 7/11, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Liên quan đến án oan sai của anh Nguyễn Thanh Chấn, tôi cũng mới nghe qua thông tin đại chúng chứ chưa được báo cáo cụ thể.

{keywords}
Gia đình ông Chấn mừng rỡ khi ông được tha tù sau 10 năm.

Vụ việc diễn ra hơn 10 năm nay, có thể nói đây là việc hết sức đau lòng. Chúng tôi cũng chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm. Đây là lĩnh vực theo dõi của ngành Tư pháp. Những người có trách nhiệm sau này sẽ phải xem xét”.

Ông Linh cũng cho biết, trước mắt UBND tỉnh sẽ giao cho chính quyền huyện Việt Yên, MTTQ, các đoàn thể động viên về mặt tinh thần và vật chất. Nếu nhà ông Chấn là hộ nghèo thì phải xem xét đúng chính sách. Đây lại là gia đình liệt sĩ nên càng phải lưu tâm.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc tỉnh Bắc Giang có nhận được đơn thư kêu oan của ông Chấn hay không, ông Linh cho hay: “Mỗi một năm tỉnh Bắc Giang nhận hàng chục ngàn đơn. Giờ nói biết hay không phải rà lại quyết định cũ.

Gần 3 năm phụ trách tôi chưa nhận được đơn này bao giờ. Trách nhiệm của UBND tỉnh không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ chuyển cho cơ quan chức năng giải quyết. Việc này là trách nhiệm của cơ quan tư pháp".

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Linh cũng đã dẫn đầu đoàn UBND tỉnh đến nhà ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên) để thăm hỏi động viên.

Cũng trong ngày 7/11, rất nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ với 3 cơ quan tư pháp là TAND, VKSND, Công an tỉnh Bắc Giang để tiếp xúc với những điều tra viên, thẩm phán - chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm ông Chấn.

Bà Bùi Thị Ngân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

VKSND tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu các cá nhân liên quan đến vụ việc làm bản tường trình, nghiêm túc kiểm điểm.

Cũng theo bà Ngân, vụ việc này đã diễn ra 10 năm rồi nên bà không thể nhớ được. Việc xử lý cán bộ như thế nào, Viện KSND tối cao sẽ có chỉ đạo.

VKSND Tối cao sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, VKSND tỉnh cũng như của tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSND Tối cao”- bà Ngân khẳng định.

Trong một diễn biến khác, một lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cho hay, hội đồng xét xử vụ án 10 năm trước có 5 người (gồm 2 thẩm phán). Hiện, 1 thẩm phán chuyển sang làm thẩm tra viên là ông Nguyễn Minh Năng - Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Năng hiện đang phải điều trị bệnh tai biến mạch máu não. Người còn lại là ông Trần Văn Duyên đã nghỉ hưu từ năm 2006.

Cuối ngày 7/11, nhiều phóng viên đã tìm cách liên hệ với các điều tra viên liên quan trong vụ án này. Tuy nhiên, không một ai trong số các điều tra viên từng xét hỏi Nguyễn Thanh Chấn trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Hoàng Sang