- Liên quan đến vụ đứt cầu treo tại Lai Châu, sáng 25/2, Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Sập cầu chết người cũng là nguy cơ đối với ngành giao thông. Vì vậy, các cơ quan ban, ngành phải tìm ra nguyên nhân. Cùng ngày, hàng chục GS, BS giỏi từ Hà Nội cũng đã lên Lai Châu cứu chữa nạn nhân...

Hai trực thăng đưa BS lên cứu nạn nhân vụ sập cầu

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng điều 2 máy bay trực thăng chở theo đội ngũ y bác sỹ giỏi và thiết bị y tế lên Lai Châu cứu chữa nạn nhân bị nạn trong vụ sập cầu Chu Va 6.

>> TOÀN CẢNH VỤ SẬP CẦU Ở LAI CHÂU

Cứu chữa nạn nhân, truy tìm nguyên nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao cho tỉnh Lai Châu phối hợp với các ngành liên quan và công an tìm ra nguyên nhân vụ sập cầu.

{keywords}

Sáng 25/2, Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các các cơ quan ban, ngành phải tìm ra nguyên nhân vụ sập cầu ở Lai Châu.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu địa phương và ngành giao thông phải rà soát lại tất cả cầu yếu, cầu treo trên cả nước để giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người, nhất là hiện nay tại nhiều tỉnh miền núi còn nhiều cầu treo dân sinh.

Để kịp thời cứu chữa cho người bị thương, ngoài việc yêu cầu Sở Y tế, các bệnh viện tại tỉnh Lai Châu nhiệt tình chăm sóc, Chính phủ cũng đã yêu cầu điều động hai máy bay trực thăng chở một số bác sĩ từ bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai lên Lai Châu để kịp thời chữa trị cho người bị thương.

“Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến hiện trường ngay tối qua để chỉ đạo điều tra nguyên nhân sập cầu. Tôi hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt kịp thời, sẽ giảm bớt phần nào thương đau của vụ tai nạn…”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Vương Văn Thành, tính đến sáng nay (25/2), sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra đã có 8 người chết, bị thương 38 người. Tỉnh đã tổ chức đón 2 trực thăng để tăng cường việc cứu chữa, giảm ít nhất tổn thất về người.

Tỉnh Lai Châu cũng đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu, nhưng theo đánh giá sơ bộ ban đầu do cầu bị quá tải.

“Sau sự việc này, địa phương sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ cầu treo trên toàn tỉnh và đặt các biển báo hướng dẫn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết.

{keywords}
Hiện vẫn còn 10 trường hợp bị thương nặng trong vụ sập cầu - Ảnh: VOV News

Ông Phạm Ngọc Phương, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cũng cho biết thêm, theo xác định sơ bộ ban đầu, do đoàn người tham gia đám tang đông đi qua cầu làm đứt tăng đơ cầu, tuột một dây cáp chủ, làm nghiêng hệ mặt cầu dẫn đến đoàn người bị rơi xuống suối từ độ cao khoảng 9m.

Theo ông Phương, trước mắt để phục vụ bà con đi lại, Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án xây cầu tạm bằng thép, cáp bó cách cầu cũ khoảng 30 m trong thời gian chờ khôi phục cầu Chu Va.

Clip: Giây phút cầu treo đổ sập khi đám ma đi qua

Sáng 24/2, khi đoàn đám tang đi qua cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường - Lai Châu) thì cây cầu bất ngờ bị sập. Đã có 8 người tử vong và hơn 30 người bị thương nghiêm trọng.

Đoàn GS, BS lên giúp Lai Châu

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sáng 25/2, BS Đỗ Văn Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu – đã có báo cáo về công tác tổ chức cấp cứu cho người dân bị tai nạn trong vụ sập cầu tại huyện Tam Đường vào ngày 24/2.

Theo đó, có 30 nạn nhân trong vụ tai nạn đã được đưa về bệnh viện tỉnh. Trong số đó có 28 bệnh nhân trong tình trạng nặng.

{keywords}

Một chiếc trực thăng đã hạ cánh tại Lai Châu. Ảnh: GTVT

Bệnh viện tỉnh đã tiến hành mổ cho 11 ca, 14 ca khác bị đa chấn thương, vỡ sọ, gan, dập lá lách. Riêng 3 bệnh nhân ở bệnh viện huyện đã ổn định.

Ông Khuê cho hay, sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Bạch Mai và BV Việt Đức chuẩn bị máu, dịch truyền để trợ giúp.

Đoàn BV Việt Đức do đích thân PGS TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc, là trưởng đoàn, gồm 10 GS, bác sỹ và 4 điều dưỡng, kỹ thuật viên ở các chuyên khoa gây mê hồi sức, phẫu thuật sọ não, cột sống, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, tiêu hóa, gân mật, tiết niệu và các phương tiện cấp cứu chuyên khoa và cơ số thuốc cấp cứu.

Cục Khám chữa bệnh cũng cử 1 Phó Cục trưởng đến trợ giúp. Đoàn của BV Bạch Mai do TS Đào Xuân Cơ, Phó khoa Hồi sức tích cực làm trưởng đoàn gồm 11 cán bộ (9 bác sỹ, 2 điều dưỡng) thuộc chuyên khoa cấp cứu, ngoại, gây mê, hồi sức, huyết học.

{keywords}

{keywords} 

Đoàn BS của BV Việt Đức và Bạch Mai đang thăm khám cho các nạn nhân - Ảnh: Thanh Hảo

 

Ngoài ra, bệnh viện cũng chuẩn bị 30 đơn vị máu, 20 đơn vị huyết tương, thuốc và phương tiện cấp cứu, gây mê hồi sức.

Chính phủ đã đồng ý đưa đoàn cấp cứu đi bằng máy bay trực thăng.

Theo ông Khuê, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế Lai Châu phân loại bệnh nhân và tập trung mọi nguồn lực cứu chữa người bệnh.

Bộ Y tế đã cử cán bộ lên giúp đỡ Sở Y tế Lai Châu, nếu địa phương cần gì sẽ tiếp tục được hỗ trợ để sẵn sàng cấp cứu tốt nhất, giảm tối đa tỉ lệ tử vong và chấn thương thương tích cho bệnh nhân.

Clip: Nạn nhân hỗn loạn, gào khóc lúc cầu sập

Clip ghi lại cảnh hỗn loạn, các nạn nhân gào khóc lúc cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường - Lai Châu) sập, 8 người tử vong.

 

Danh sách 8 nạn nhân thiệt mạng:

1.Vàng A Chiến
2.Vàng A Chư
3.Vàng A Sinh
4.Giàng A Nênh
5.Cháng Se Sùng
6.Hàng A Khoa
7.Giàng A Chua
8.Giàng A Dơ

Vũ Điệp - Cẩm Quyên