- “Mất liên lạc và tín hiệu tại Radar là việc rất khó xảy ra với loại máy bay Boeing 777. Chỉ trong trường hợp tổ lái cố tình làm mất liên lạc hoặc có tác động của người ngoài thì mới xảy ra sự cố này. Bởi trong trường hợp nếu máy bay hạ thấp xuống Radar vẫn phát hiện được”.

Đang mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích

Các đội tìm kiếm tập trung trên vùng biển khá rộng, khoảng 130km2 và khu vực gần những dấu vết nghi là vết dầu loang...

Do tác động của con người?

Ông Đinh Đức Tuấn, Phó trưởng Ban An toàn chất lượng an ninh, giáo viên dạy bay đưa ra tất cả các tình huống, giả thiết có thể xảy ra với máy bay Boeing 777 tại cuộc họp khẩn diễn ra sáng nay tại Cục hàng không VN (Bộ GTVT).

{keywords}

Ông Đinh Đức Tuấn: "Mất liên lạc và tín hiệu tại Radar là việc rất khó xảy ra với loại máy bay Boeing 777".

 

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hiện đã có 6 nước tham gia cứu nạn.

Từ chiều qua (8/3), máy bay đã phát hiện 2 vị trí nghi vấn là dải nước màu vàng và cụm khói, đã thông báo cho Malaysia và Singapore tìm kiếm và thông tin cho tàu bè trong và ngoài nước.

Sáng nay (9/3), 3 máy bay Việt Nam đã khảo sát, mở rộng khu vực ở phía nam đảo Thổ Chu. Ngoài ra, máy bay Malaysia cũng xin phép bay vào khu vực của Việt Nam, máy bay Mỹ đang trên đường đến khu vực tìm kiếm.

Ông Đinh Đức Tuấn, cơ trưởng chuyên lái máy bay Boeing 777, Phó trưởng ban An toàn chất lượng an ninh hàng không nhận định, tại thời điểm máy bay gặp sự cố không có hiện tượng thời tiết đặc biệt.

Theo ông Tuấn, mỗi khi sự cố hàng không xảy ra là thường nghĩ ngay đến thời tiết. Tuy nhiên, loại máy bay 777 này được chế tạo bay trong thời tiết rất phức tạp, thậm chí có khả năng vượt qua giông bão mà vẫn đảm bảo an toàn.

Thời tiết khi máy bay 777 của Malaysia bay và bị mất tích lại rất tốt nên khả năng máy bay gặp nạn do thời tiết được bỏ qua.

Đặt tình huống về sự cố kỹ thuật và tác động con người, ông Tuấn cho biết, khi máy bay bị hở buồng kín, có thể hạ xuống 10.000 ft so với mặt nước biển thì mất 5 phút. Do vậy, phi công có 4 phút liên lạc với trung tâm báo hiệu máy bay có sự cố. Hoặc khả năng chết cả 2 động cơ thì máy bay này vẫn có thể lướt trong 200 dặm/giờ, tổ lái vẫn có thời gian tuyên bố tình trạng hiểm nguy.

Ngoài ra, máy bay có thể bị kẹt thiết bị, song với Boeing 777 thì hệ thống lái độc lập nên trường hợp này khó có thể xảy ra. Hoặc khả năng cháy, khói trong buồng lái, thì tổ lái cũng có thời gian liên lạc.

“Ngay một lúc mất liên lạc và mất tín hiệu tại radar là rất khó xảy ra với loại máy bay này. Chỉ trong trường hợp tổ lái cố tình làm mất liên lạc hoặc có tác động của người ngoài”, ông Tuấn nói.

{keywords}

 Toàn cảnh cuộc họp khẩn sáng nay.

 

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng nhận xét: "Chúng tôi có linh cảm qua các thông tin như có hành khách đi trên máy bay dùng hộ chiếu ăn cắp và 2 hành khách xác nhận không đi máy bay nên sự cố của máy bay này có thể do tác động con người".

Lãnh đạo VNA nhấn mạnh, hiện nay, các sân bay cửa ngõ, hành khách, các chuyến bay chuyển tiếp ở Việt Nam cần có quản lý chặt.

Hành trình tìm kiếm máy bay mất tích bí ẩn

Chiếc máy bay của Malaysia chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất tích vào rạng sáng 8/3 tại khu vực cách mũi Cà Mau 230km. Sau 30 giờ, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào.

Vết dầu loang đã đi chệch hướng

Đại tá Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu cho biết: hồi 9h25’ sáng nay, 2 máy bay cứu hộ cứu nạn của Việt Nam khi xuống độ cao khoảng 1.500 mét đã phát hiện ra dải dầu và hiện nó lệch đi so với hôm qua.

"Hiện tại, dải dầu đang ở vị trí 7 độ 27 phút 41 giây và 120 độ 55 phút 02 giây, lệch sang phía Tây và dài khoảng 80km. Đó những thông tin mới nhất!" – Đại tá Quang cho biết.

{keywords}

Theo ông Quang, vấn đề quan trọng nhất của chúng ta hiện nay là xác định chính xác vị trí để thực hiện tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ.

Ông Quang cũng thông tin, hiện máy bay và tàu cứu hộ của Việt Nam đang tiếp tục di chuyển. Lúc 11 giờ có thêm máy bay tuần thám biển bắt đầu đi vào khu vực Phú Quốc và ra ngoài kiểm soát tình hình. Ngoài ra, lực lượng hải quân sẽ tiếp tục điều tàu, thợ lặn, cảnh sát biển hỗ trợ.

“Hiện hệ thống thông tin duyên hải đã thông báo cho các tàu cá để cùng phối hợp. Và thực tế lực lượng đa quốc gia gồm Singapo, Mỹ, Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam… cũng đã gửi thư đề nghị hỗ trợ”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, vấn đề quan trọng nhất của chúng ta hiện nay là xác định chính xác vị trí để thực hiện tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, nghiên cứu về nguyên nhân xảy ra, đặc biệt là an ninh hàng không.

{keywords}

Sơ đồ vị trí tìm kiếm máy bay mất tích.

 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Vệt nước nghi ngày hôm qua lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đi lệch 80 km về hướng tây Nam. Tuy nhiên, hiện chúng ta không chỉ tìm theo khu vực này mà đã xác định phương hướng tìm kiếm tiếp theo, trên khu vực rộng đã được khoanh vùng.

Đến thời điểm này, Thứ trưởng GTVT cho rằng, may mắn đối với máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia là khó xảy ra. Do vậy, phía Việt Nam cần tập trung vào xử lý sự cố, nguyên nhân tai nạn và cần có sự tham khảo của nhà chức trách nước sở tại.

Ông Tiêu cũng đề nghị tiếp tục tìm kiếm quyết liệt, triển khai đồng bộ, phối hợp với các nước bạn tìm kiếm, đảm bảo an toàn.

Vũ Điệp