– Trước tình hình có nhiều ca bệnh nặng, thiếu trang thiết bị, Bộ Y tế đã cấp thêm 30 máy thở cho bệnh nhân tại 4 BV lớn tại Hà Nội.

Ngày 10/4, Bộ Y tế đã có quyết định xuất cấp không thu tiền máy thở từ nguồn dự trữ quốc gia để phục vụ công tác phòng chống dịch và nhu cầu khám, chữa bệnh cho BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và BV Xanh Pôn (Hà Nội).

Theo đó, BV Bạch Mai được cấp 10 máy thở, BV Nhi TƯ: 8 máy thở, BV Bệnh Nhiệt đới: 8 máy thở; BV Xanh Pôn: 4 máy thở. Đây là tin mừng đối với các bệnh viện trong tình trạng quá tải bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nhi mắc bệnh sởi và các bệnh hô hấp.

{keywords}
BV Nhi Trung ương đang quá tải nặng vì bệnh nhi mắc sởi (Ảnh: C.Q)

Trước đó, vào ngày 3/4, BV Nhi TƯ đã có công văn cầu cứu Bộ Y tế vì quá tải bệnh nhân khó và nặng trong điều kiện thiếu nhân lực và trang thiết bị.

Ngay sau đó, ngày 4/4 Bộ Y tế đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các bệnh viện ở Hà Nội và các Sở Y tế lân cận để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho BV Nhi TƯ.

Hiện nay, dịch sởi vẫn tiếp tục hoành hành dữ dội tại BV Nhi và các khoa Nhi. Tại BV Nhi Trung ương, từ nửa đêm 10/4 tới sáng 11/4 có 13 bệnh nhi sởi nhập viện, nâng tổng số bệnh nhi nhập viện trong ngày lên con số 40. Trong đó, có 3 bệnh nhân phải thở máy, 2 bệnh nhân ngừng tuần hoàn.

Ngoài ra, hiện vẫn còn vài ca bệnh nhi mắc sởi nặng được chuyển tới khoa Hồi sức tích cực để điều trị.

Tình hình dịch sởi được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp bởi thời tiết tiếp tục duy trì điều kiện thuận lợi cho virus sởi phát triển với nhiệt độ ấm áp và độ ẩm không khí cao, trời mưa nhiều.

Vì thế, các bác sỹ khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh hiệu quả như giữ vệ sinh môi trường sống, hạn chế tiếp xúc nguồn bệnh, ...

Sau khi mắc, sởi gây suy giảm miễn dịch do đó các trẻ em rất dễ bị biến chứng do mắc các bệnh nhiễm trùng khác. Việc phòng bệnh sởi theo biện pháp thông thường là rất khó khăn, chỉ có tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Cục Y tế dự phòng cũng chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm đủ cơ số thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân, đặc biệt là Bệnh viện sản, nhi và Khoa nhi bệnh viện đa khoa, hạn chế việc chuyển viện các trường hợp nằm trong khả năng xử lý về chuyên môn để tránh lây lan dịch bệnh, thực hiện tốt việc phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở điều trị.

Cẩm Quyên