- Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất đề xuất xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu.

Đây là nội dung trong thông báo kết luận của Thành ủy Hà Nội về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Đây là tuyến đường sắt sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030.

{keywords}

Hà Nội sẽ xây cầu mới cách cầu Long Biên 75m

Cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cây cầu Long Biên lịch sử, cũng như yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ và có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong thời gian tới.

Do vậy, Thành ủy Hà Nội cơ bản thống nhất đề xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu.

Tuy nhiên, thành phố Hà Nội cần thống nhất với các bộ, ngành liên quan để trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Đồng ý với phương án trên, nhưng Thành ủy cũng lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội cần trình bày sâu hơn mối quan hệ giữa phương án xây cầu mới với việc bảo tồn cầu Long Biên, xem xét toàn diện các yếu tố như: yêu cầu bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, giải pháp khắc phục hạn chế chiều cao thông thủy, bảo đảm thuận lợi giao thông thủy, an toàn đê điều, thoát lũ và sự an toàn của cầu Long Biên.

Theo Thành ủy Hà Nội, cây cầu mới phải bảo đảm thẩm mỹ, hài hòa với cầu Long Biên và cảnh quan khu vực. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, triển khai hạng mục công trình cầu mới và chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận cầu Long Biên là di tích quốc gia.

Vũ Điệp