- Ngày 21/10, Bộ Y tế ra quyết định thành lập 4 đội phản ứng nhanh cấp quốc gia tương ứng với 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Ebola xâm nhập Việt Nam.

4 đội phản ứng nhanh có nhiệm vụ thường trực công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn phụ trách. 

Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Ebola xảy ra trên địa bàn.

{keywords}
VN lập 4 đội phản ứng nhanh cấp quốc gia phòng dịch Ebola xâm nhập

Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola khu vực miền Bắc ngoài trách nhiệm phụ trách địa bàn khu vực miền Bắc thì phải có trách nhiệm đáp ứng, hỗ trợ các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc khi có yêu cầu hoặc tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Đội trưởng các Đội phối hợp chặt chẽ với Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, cơ sở nơi có trường hợp mắc bệnh Ebola xảy ra để chỉ đạo, điều phối các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn một cách hiệu quả.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dịch bệnh do vi rút Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong tại các quốc gia Tây Phi trong thời gian gần đây.

Tích lũy từ tháng 12/2013 đến ngày 19/10/2014, Thế giới đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc, trong đó 4.604 trường hợp tử vong.

Hiện nay, dịch bệnh Ebola cũng đã ghi nhận ở các quốc gia khác ngoài châu Phi. Tại Tây Ban Nha ghi nhận 1 trường hợp mắc, tại Mỹ ghi nhận 3 trường hợp mắc, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong.

C.Quyên