- Để hạn chế tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay, Giám đốc Cảng vụ Nội Bài đề xuất gắn camera vào mũ hoặc chắn mũ của nhân viên bốc xếp hành lý.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống mất cắp tài sản trong hành lý của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá, tình hình trộm cắp tại sân bay đã giảm nhưng để giảm sâu thì cần phải có giải pháp mang tính bền vững.

 “Trộm cắp tại sân bay diễn ra nhiều năm  nay nhưng sao mãi bây giờ mới giảm. Nếu Bộ trưởng không quyết liệt thì mất cắp tồn tại mãi à!. Các anh phải nghiên cứu và đưa ra giải pháp để cùng với Bộ triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn”, Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

Báo cáo Thứ trưởng Nhật, ông Nguyễn Huy Dương, Phó TGĐ Cảng Hàng không Nội Bài cho rằng, để công tác phòng chống mất cắp tại sân bay phát huy hiệu quả hơn nữa thì các đơn vị phục vụ cần phải tăng cường giám sát đối với lực lượng bốc xếp trực tiếp tại sân bay.

 

{keywords}
Với những nơi nhạy cảm như khoang chứa hàng của máy bay Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị gắn camera vào nhân viên phục vụ bốc xếp.

Đặc biệt, phải tăng cường giám sát tủ cá nhân, yêu cầu nhân viên phục vụ dùng túi trong suốt có soi chiếu an ninh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng cường tính răn đe.

Đồng tình quan điểm, ông Phạm Minh Quang - Giám đốc Trung tâm an ninh Hàng không Nội Bài cho rằng, các lực lượng trong sân bay ngoài tăng cường phối hợp thì cũng cần phải kiên quyết xử lý những sai phạm ngay trong nội bộ của mình thì mới giải quyết triệt để được nạn trộm cắp.

Trong khi đó, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Miền Bắc cho hay, trong quý III vừa qua, Cảng vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất hơn 300 lượt tại sân bay Nội Bài và đã phát hiện 24 trường hợp cá nhân vi phạm, những trường hợp này sau đó đã được xử lý nghiêm.

Do vậy ngoài các biện pháp giám sát thì cũng cần tăng kiểm tra đột xuất để công tác phòng chống trộm cắp trong sân bay hiệu quả hơn.

Giám đốc Cảng vụ Miền Bắc cũng đề nghị cần phải gắn camera vào người đối với nhân viên làm việc ở những nơi “nhạy cảm”  như gắn vào mũ hoặc chắn mũ giống như lực lượng Công an gắn vào CSGT khi làm việc ở những nơi nhạy cảm.

“Có hãng hàng không không cho gắn camera vào thùng hàng máy bay vì lo ảnh hưởng đến anh ninh hàng không. Do vậy với những nơi như vậy có thể yêu cầu nhân viên gắn camera vào mũ hoặc chắn mũ”, ông Phương đề xuất.

Ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng ngoài các giải pháp nói trên thì cũng cần phải bố trí lực lượng kiểm tra chéo, trong đó tăng cường kiểm tra đột xuất. Đặc biệt là việc lắp camera theo dõi thì cũng phải có lực lượng kiểm tra người giám sát camera và gắn công khai để những người có lòng tham biết sợ. “Cần phải làm sao để nhân viên phục vụ trong sân bay không muốn – không dám – không thể ăn cắp”, ông Ngọc nói

Tăng cường trao đổi 3 lực lượng

Ông Ngọc cũng cho rằng, để công tác phòng chống mất cắp hành lý tại sân bay thì việc tăng cường phối hợp giữa 3 lực lượng: Hàng không tại sân bay, Công an và Hải quan là rất quan trọng.

{keywords}
Thứ trưởng Nhật chỉ đạo: DN nào hoạt động không tốt để mất cắp hành lý của khách trong sân bay thì Cục Hàng không phải thu hồi giấy phép, hoặc không cho hoạt động nữa.

Đại diện Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia cho rằng, quá trình vận chuyển hàng ăn cắp trong sân bay qua rất nhiều lực lượng gồm lực lượng hàng không tại sân bay, lực lượng công an và lực lượng Hải quan.

Hiện nay hàng không chủ yếu mới chỉ giám sát nội bộ chứ chưa có sự phối hợp với cơ quan khác, do vậy cần phải tổ chức hội nghị đánh giá công tác trộm căp có cả 3 lực lượng tham gia phối hợp chặt chẽ với nhau hơn.

“Theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cần phải tăng cường chia sẻ để phối hợp chặt chẽ tốt hơn giữa các lực lượng tại sân bay, tạo cơ chế trao đổi thông tin bằng tất cả các loại hình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ họp với tất cả các cảng và các cơ quan khẩn nguy trong thời gian tới”, đại diện Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng:  “Chúng ta đang kêu gọi khách nước ngoài vào VN đầu tư, nếu dịch vụ không tốt, còn tình trạng trộm cắp tại sân bay thì người ta không muốn vào nữa. Chúng ta phải thấy buồn vì điều này”.

“DN nào hoạt động không tốt để mất trộm mất cắp thì Cục Hàng không phải thu hồi giấy phép, hoặc không cho hoạt động nữa”, Thứ trưởng Nhật yêu cầu.

Vũ Điệp