- Chỉ huy người Hàn Quốc trong vụ án sập giàn giáo ở Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm 13 người tử vong bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Mẹ bị cáo sang VN xin lỗi 2 lần

Ngày 21/12, phiên tòa xét xử vụ sập giàn giáo Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến 13 người chết, 29 người bị thương đã tiếp diễn với phần tranh luận giữa luật sư bào chữa cho các bị cáo và đại diện VKS.

Bốn bị cáo gồm Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú Tân Đông, xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) và bị cáo Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

{keywords}
4 bị cáo trước tòa.

Vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai bị cáo Nguyễn Thái Đức và Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, nguyên nhân chính của vụ tai nạn lao động là do thiết bị giàn giáo được nhập khẩu từ Thụy Điển nhưng phía nhà thầu - Công ty Sam Sung C&T lại không có quy định về đảm bảo an toàn vận hành cho loại thiết bị này.

Đức và Thái (điều khiển các kích thủy lực từ 1 tới 32) không được đào tạo sử dụng giàn giáo.

Khi phát hiện rung lắc nhưng không báo cho 2 chỉ huy người Hàn Quốc là do 2 người này cũng đang có mặt tại công trường và đã nhận biết sự cố.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai bị cáo người Hàn Quốc thông tin, do họ không nhận được cảnh báo về sự rung lắc nên không cho dừng thi công.

Việc nói các công nhân tiếp tục làm việc chỉ là muốn đảm bảo tiến độ công việc.

Sau khi tai nạn xảy ra, 2 bị cáo cũng đã đề nghị công ty lấy lương của mình để hỗ trợ việc đền bù cho các nạn nhân.

Bị cáo Kim Jong Wook cũng cho biết, trong những ngày diễn ra phiên xét xử, dù sức khỏe không tốt nhưng mẹ bị cáo đã sang Việt Nam để xin lỗi các nạn nhân lần thứ 2.

Giảm nhẹ hình phạt

Tuy nhiên, vị đại diện VKS lại cho hay, việc truy tố 4 bị cáo về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo khoản 3 điều 227 Bộ luật Hình sự là chính xác.

Cụ thể, việc bị cáo Đức và Thái không có chứng chỉ điều khiển kích thủy lực nhưng đã được bày vẽ tại công trường, có tay nghề nhất định.

Khi nhận thấy kích thủy lực bị tụt nhưng không báo cáo lại cho chỉ huy người Hàn là sai trái.

2 bị cáo người Hàn Quốc đã thừa nhận biết sự rung lắc nhưng không tìm hiểu nguyên nhân mà yêu cầu công nhân vào làm việc.

Nếu như lúc đó hai người này cho dừng thi công và kiểm tra thì sẽ không xảy ra vụ tai nạn. Mà nếu có thì hậu quả cũng không nghiêm trọng.

Đối với giàn giáo nhập từ Thụy Điển, vì đây là thiết bị đầu tiên nhập khẩu về Việt Nam nên chưa có các văn bản quy định về đảm bảo an toàn khi vận hành.

Ngoài ra, công ty của Thụy Điển không có cơ sở tại Việt Nam và người đại diện cho công ty Sam Sung C&T để nhập khẩu thiết bị này vào VN hiện đã về Hàn Quốc, hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.

Được nói lời sau cùng, cả 4 bị cáo đều thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ tai nạn nghiêm trọng và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo còn mẹ già 70 tuổi và 2 con nhỏ. Từ ngày bị tạm giam, các con luôn nhắc "không biết khi nào cha trở về". Bản thân bị cáo cũng chưa khi nào "ăn ngon ngủ yên" kể từ khi xảy ra vụ việc, bị cáo Kim Jong Wook nói.

{keywords}

HĐXX tuyên phạt các bị cáo.

Thay mặt HĐXX, chủ tọa Nguyễn Văn Thắng nhận định, việc làm của các bị cáo gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng (13 người chết, 29 người bị thương).

Tuy nhiên, do các bị cáo đã ăn năn hối lỗi, khai báo thành khẩn. Công ty Sam Sung C&T và Cty Nibelc cũng đã bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân (hơn 14 tỷ đồng).

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã có 2 công hàm và nhiều bị hại tại tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đây là tai nạn xảy ra ngoài ý muốn.

HĐXX đã tuyên phạt Kim Jong Wook 3 năm 6 tháng tù. Hai bị cáo Lee Jea Myeong và Nguyễn Anh Tuấn cùng 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Đức 2 năm 6 tháng tù.

Văn Đức

Tân Hiệp Phát nói gì sau phiên tòa xử anh Minh? 
Cảnh sát môi trường vào cuộc vụ trà Dr. Thanh có cặn
Chiêu trò 'ma quái' của taxi dù ở sân bay Nội Bài
Nghi can giết người đẩy xuống cống bị bắt sau 2 tháng
Tranh cãi buộc xe máy bật đèn ban ngày