- Đối thoại chiến lược quốc phòng - an ninh Việt - Trung cấp thứ trưởng lần thứ hai; nhiều thông tin mới vụ cướp tiệm vàng chấn động ở Bắc Giang; giá vàng tiếp tục rớt; khó mua vé tàu, máy bay dịp 2/9; phúc thẩm vụ Huỳnh Ngọc Sỹ; đổ xô đi xem gà 4 chân; nhiều đại gia Việt mua máy bay riêng... là những thông tin quan trọng trong ngày 30/8.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG SỬ DỤNG VŨ LỰC

Ở những khu vực có tranh chấp, trong lúc chưa phân định được, hai bên tuyệt đối không được sử dụng vũ lực - Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói với người đồng cấp Trung Quốc tại cuộc đối thoại ngày 29/8 tại Bắc Kinh.

Đối thoại chiến lược quốc phòng - an ninh Việt - Trung cấp thứ trưởng lần thứ hai đã diễn ra ngày 29/8 tại Bắc Kinh, dưới sự đồng chủ trì của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ hai nước, trong đó điểm bất đồng và nhạy cảm nhất là tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã được hai bên thảo luận thẳng thắn.

NHIỀU THÔNG TIN MỚI VỤ CƯỚP TIỆM VÀNG

Chiều 30/8, cơ quan CSĐT cho hay đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng liên quan đến vụ án giết người, cướp tiệm vàng gây xôn xao dư luận thời gian qua ở Bắc Giang.

Theo đó, cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt giữ 4 đối tượng có liên quan gồm: Trương Thành Hồng (SN 1992), Trương Văn Hợp (SN 1964, bố đẻ của Hồng), Lê Văn Miên (SN 1969), Trương Thị Thơm (SN 1973), bố và mẹ của hung thủ Lê Văn Luyện.

Cơ quan CSĐT cũng đã khẳng định thủ phạm trực tiếp gây án là Lê Văn Luyện (SN 1993) hiện đã bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc đối với hung thủ Lê Văn Luyện.

Được biết, quá trình khám nhà hung thủ, công an thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá dây chuyền vàng.

Trước đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can Lê Văn Luyện về tội giết người, cướp của. Hiện cảnh sát đang truy tìm hung thủ Lê Văn Luyện.

ĐỔ XÔ XEM GÀ 4 CHÂN

Còn gà con này mới hơn 6 ngày tuổi đã được anh Trần Thanh Vân trú cùng thôn dùng máy ảnh chụp lại.

Người dân trong khu vực nghe tin có gà 4 chân nên đã kéo nhau đến xem rất đông.

Theo thông tin mà anh Vân cung cấp, sau khi được sinh ra và khác thường, con gà con này vẫn khoẻ mạnh đi bằng hai chân.

Cả 4 chân gà đều nhìn thấy rõ. Hai chân mà con gà này dùng để đi rất khoẻ mạnh, mỗi chân 4 móng.

Hai chân còn lại ở hai bên và quặp ra phía sau. Khi chú gà di chuyển, hai chân không chạm đất trông rất ngộ nghĩnh.

NHIỀU ĐẠI GIA VIỆT MUA MÁY BAY

Giám đốc thương mại Công ty Vinacopter Việt Nam Jussi Hoikka cho biết công ty đang có một số lượng khách hàng Việt Nam tìm hiểu kiểu máy bay phù hợp để đặt mua. 

Theo ông Hoikka, trong năm 2010 công ty đã bán được bốn máy bay trực thăng cho các “đại gia” người Việt, từ đầu năm 2011 đến nay đã bán được 2 chiếc. Cuối năm 2011, công ty sẽ giao chiếc máy bay đầu tiên trong số 6 chiếc được đặt mua. Trong số sáu máy bay này, chiếc có giá thấp nhất 2 triệu USD và chiếc có giá cao nhất 14 triệu USD.

Mức giá này chưa tính thuế nhập khẩu, VAT...Công ty Vinacopter Việt Nam là công ty thành viên của Công ty TNHH Vinaero (Hong Kong). Thông tin được đăng trên Tuổi Trẻ.

TƯỞNG TRƯỢT LẠI ĐỖ

Ông Lý Văn Xuân, Trưởng phòng đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM vừa thông báo với VietNamNet: Sau khi lắng nghe bức xúc của thí sinh thi vào ĐH Y Dược, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã thông báo với nhà trường qua điện thoại về quyết định chấp thuận cho trường tuyển hệ đào tạo ngoài ngân sách. Như vậy gần 300 thí sinh tưởng trượt nay lại thành đỗ ĐH Y Dược.

Ông Xuân cũng cho biết, trong một hai ngày tới, Bộ sẽ có công văn chính thức về việc chấp thuận ĐH Y Dược có thể tuyển thêm thí sinh cho hệ ngoài ngân sách, như vậy, không chỉ thí sinh thuộc diện KV1 mà các thí sinh ở các khu vực khác (KV3, KV2, KV2 NT) cũng sẽ được tuyển. 

KHÓ MUA VÉ TÀU, MÁY BAY DỊP 2/9

Ông Nguyễn Văn Bính, Giám đốc Công ty vận tải hành khách Hà Nội cho biết: Dịp nghỉ 2/9 năm nay, lượng khách dự kiến sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường.

Trước dự tính này, công ty đã lập thêm các đội tàu và nối thêm toa xe để tăng tải từ ngày 31/8 đến ngày 4/9 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Thông tin từ các phòng vé máy bay của Vietnam Airlines, Jetstar cho biết, vé máy bay các chặng du lịch đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Vinh… đều căng thẳng và khan hiếm vé.

Đại diện của hãng bay Jetstar cho biết, năm nay dù vé máy bay không “nóng” như năm ngoài, nhưng ở một số tuyến ít chuyến như: TP.HCM - Huế, Vinh - Hải Phòng…đến thời điểm này cũng đã hết vé do nhu cầu đi lại của hành khách dịph 2/9 tăng.

TAI NẠN DÂY CHUYỀN TRÊN CẦU

Hai tai nạn xảy ra trên hai chiều lưu thông cầu Sài Gòn (giáp ranh Q.2 và quận Bình Thạnh TP.HCM) đã gây ùn tắt giao thông trong 2 giờ liền vào sáng 30/8.

Theo thông tin từ Đội CSGT Hàng Xanh, tai nạn xảy ra vào lúc 8g30 sáng khi chiếc xe du lịch 60M-9991 do tài xế Trần Văn Nguyên điều khiển theo hướng Bình Thạnh về quận 2 bất ngờ gặp một chiếc xe tải chuyển hướng sang làn đường bên trái phía trước.

Anh Nguyên thắng gấp để tránh va chạm thì ngay lập tức từ phía sau hai xe du lịch khác lần lượt tông nối đuôi nhau vào xe anh. 

Ở phía chiều ngược lại hướng quận 2 vào Bình Thạnh, xe du lịch 60V-8416 phải thắng gấp vì phát hiện một chiếc xe gắn máy đi vào làn đường dành cho xe 4 bánh.

Do thắng bất ngờ, ba chiếc xe đi sau lần lượt húc mạnh vào xe phía trước.

Cả 7 xe dừng lại trên cầu khiến chiều lưu thông ra vào thành phố bị nghẽn nghiêm trọng và káo dài.

Trong 7 xe bị nạn, có 5 chiếc bị vỡ đầu và đuôi.

HUỲNH NGỌC SỸ CHỐI TỘI

Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “nhận hối lộ” do bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (58 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiêm Giám đốc BQLDA Đại lộ Đông Tây – Môi trường nước TP.HCM). 

Tại tòa phúc thẩm sáng nay, bị cáo Sĩ  cho biết mình kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông này cho rằng bản án quy kết ông phạm tội nhận hối lộ là không công bằng, không đúng các quy định của pháp luật.

Theo bị cáo Sĩ, bản án “căn cứ vào lời khai của các cựu quan chức PCI do phía Nhật Bản cung cấp. Bản thân tôi không có bất cứ hành vi phạm tội nào, cũng không có chứng cứ chứng minh tội nhận hối lộ. Tôi không thỏa thuận ăn chia phần trăm, không nhận tiền cũng không làm gì có lợi cho PCI”.

VÀNG RỚT MẠNH

Chỉ sau một phiên giao dịch, giá vàng thế giới đã giảm hơn 2% giá trị. Nguyên nhân đến từ việc thị trường đã xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan hơn, khiến các nhà đầu tư bắt đầu ngừng việc tích trữ vàng làm tài sản trú ẩn an toàn.

Giá vàng trong nước bán ra thời điểm mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 30/8 xuống mức 46,85 triệu đồng/lượng, giá mua vào vàng SJC còn 46,55 triệu đồng/lượng.

Lúc 9g sáng, giá vàng SJC bán ra hạ còn 46,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối phiên chiều qua do giá vàng thế giới hạ xuống còn 1.797 USD/ounce.

Vàng miếng SBJ của Công ty vàng bạc đá quý Sacombank sáng 30/8 mua vào mức 46,21 triệu đồng/lượng, bán ra 46,79 triệu đồng/lượng.

CHÁY XE KHÁCH, 40 NGƯỜI THOÁT CHẾT

Xe khách đường dài đang chạy trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn 1, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) bỗng bốc cháy dữ dội. Rất may hơn 40 hành khách trên xe đã kịp thời phá cửa thoát hiểm ra ngoài...

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 29/8 khi xe khách 45 chỗ mang biển kiểm soát 81L-2299 chạy tuyến Gia Lai - Hà Nội đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A chở theo 40 hành khách cùng nhiều hàng hoá bỗng nhiên bốc cháy dữ dội.

Lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ xe và khỏi đen bốc lên ngùn ngụt. Vụ cháy xe đã gây ách tắc hoàn toàn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn nhiều giờ liền.

Hành khách trên xe đã bình tĩnh đập cửa thoát hiểm thoát ra ngoài ngay sau khi xe cháy. Có hai hành khách bị thương nhẹ.

THÊM 1 TRẺ TỬ VONG DO TAY CHÂN MIỆNG

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, bệnh tay chân miệng đã lan rộng tại địa bàn 14/18 huyện, thành phố trong tỉnh.

Hiện có 148 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 6 trường hợp dương tính.

Ca bệnh tay chân miệng đầu tiên tử vong được xác định là tại huyện Điện Bàn, nơi có 44 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 3 trường hợp dương tính.

Danh tính trẻ em tử vong đầu tiên do căn bệnh này là cháu Trần Văn Khoa (25 tháng tuổi, trú tại xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn) vào hôm 27/8.

Theo kết luận của bác sĩ, cháu Khoa có biểu hiện sốt và xuất hiện các nốt phỏng ở miệng, tay, chân; đồng thời nôn mửa và có những cơn co giật sau đó dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân được chẩn đoán: do bị bệnh tay chân miệng - độ 4, biến chứng viêm cơ tim và phù phổi cấp không được điều trị kịp thời..


ĐỌC CHẬM

Ngày đặc xá của gã trí thức lụy 'chữ tình'
“Nhìn lại tôi thấy chua xót, đắng cay… nhưng tất cả bây giờ chỉ là quá khứ rồi. Khi về tôi sẽ sẽ làm lại một người đàng hoàng, dù sao mình cũng từng là trí thức mà".
 

 

KỲ QUẶC

Viêm phổi, u màng não, bác sĩ “phán”... đau bụng
Trên bàn thờ cạnh cửa sổ, chiếc lư hương đã đầy ú những cần hương cháy hết. Thắp một nén hương cho đứa con chết oan uổng, anh Tình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ngẹn giọng không thể thốt nên lời.



ẢNH

CLIP

Con nai nhảy phốc qua đầu ô tô Bently
Chiếc Bently lao vun vút trên đường nhưng một chú nai vẫn muốn thử tài nhảy cao của mình khi có cú nhảy ngoạn mục qua đầu xe.
 

Vĩnh Lâm (tổng hợp)

Nóng trong ngày: Hé lộ kẻ cướp tiệm vàng
Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá dịp 2/9, thông tin mới nhất về vụ giết người cướp tiệm vàng, trộm vào nhà 'khiêng' Mercedes ở HN, sạt lở kinh hoàng tại TP. HCM, tàu cá hỏng khiến 22 thuyền viên gặp nạn trên biển...