– Nhiều người dân lo lắng: Nếu có bỏ nhiều tiền ra để mua một hộp bánh trung thu cao cấp có vỏ hộp sang trọng (kể cả ở khách sạn 5 sao) thì họ cũng không thể yên tâm về chất lượng bánh. Vì thế, họ đã tự mua nguyên liệu ở những nơi tin tưởng về nhà và tự học cách làm bánh trung thu cho người thân hoặc làm quà biếu.


Đây là động thái của những người dân trước những thông tin về bánh trung thu không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường, cơ quan chức năng vừa bắt được những loại nhân bánh từ Trung Quốc đã quá hạn sử dụng, đặc biệt là ngay tại KS lớn như KS Hilton (Hà Nội) cũng lấy nguyên liệu làm bánh từ Trung Quốc và không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.


Đua nhau học công thức làm bánh trên internet

Với sự trợ giúp đắc lực của mạng Internet, những người nội trợ không cần phải trực tiếp đến các lớp học dạy làm bánh mà vẫn có thể tạo ra được những chiếc bánh trung thu đủ kích cỡ, màu sắc, mùi vị. Và điều quan trọng nhất là họ yên tâm với chất lượng sản phẩm.

Một trong những trang web dạy làm bánh nổi tiếng là trang kiwinet. Tại đây, toàn bộ các công thức làm bánh, từ loại thông thường ăn hàng ngày cho đến các loại đặc biệt vào các dịp lễ lớn như Trung thu, Tết Nguyên đán đều được đưa ra một cách rất chi tiết, có hướng dẫn tỉ mỉ (thậm chí cả video làm bánh cũng được tung lên để thêm trực quan, sinh động).

Những hướng dẫn này rất đầy đủ, từ khâu mua nguyên liệu, xử lý nguyên liệu, đến khâu nhào nặn, vào khuôn và cuối cùng là nướng bánh.

Tự làm bánh trung thu để tránh mua phải bánh rởm (kể cả mua ở khách sạn, thương hiệu lớn). Ảnh: Kiwinet
Chị Vân Anh, một thành viên học làm bánh qua mạng kiwi hào hứng: “Thật là một cách làm quá tốt trong thời buổi này. Tôi đã làm và nướng được trên 200 chiếc bánh trung thu để cho gia đình ăn dần, đồng thời biếu, tặng người thân, đồng nghiệp”.

Quá trình làm bánh của chị Vân Anh ban đầu khá khó khăn và mất thời gian vì chưa quen. Cả một buổi tối, chị chỉ làm tối đa được 10 chiếc. Nhưng đến nay, với khoảng 200 chiếc bánh, chị có thể làm trong vòng 3 ngày, bởi tất cả các công đoạn đều được “chuyên nghiệp hóa”.

Để làm ra những chiếc bánh này, chị Vân Anh mua bột trắng, bột mì đa dụng, bột nở, bơ, dầu ăn, phẩm màu đều ở toàn những nơi uy tín, được nhiều người mách bảo. “Hàng hóa ở đó ít nhất cũng là loại có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng, còn hạn sử dụng, và có nhiều lựa chọn cho khách”, chị cho biết.

Điểm hấp dẫn nhất của những chiếc bánh này là chúng tuyệt nhiên không có chất bảo quản. “Chúng phải được bảo quản trong tủ lạnh và phải ăn trong vòng 3 ngày kể từ khi ra lò. Sau ngày đó thì có ngon đến mấy cũng đành phải bỏ đi”, chị Vân Anh nói.

Một trong những loại bánh hot nhất mùa trung thu này là bánh trung thu ngàn lớp. Với hình dáng giống hệt một nụ hoa trà, lại có thể thay đổi màu sắc tùy theo sở thích (bằng cách dùng phẩm màu khác nhau), rất nhiều người nội trợ đang “xôn xao” học cách làm loại bánh này.

Hầu hết những thành viên học làm bánh trên mạng đều tỏ ra hài lòng với sản phẩm tự cung tự cấp, bởi có thể yên tâm về chất lượng, giá thành lại rẻ gấp nhiều lần so với bánh của các thương hiệu lớn (nhưng chưa chắc đã đảm bảo chất lượng).


Mua bánh tự làm để yên tâm về chất lượng

Đối với những người không có đủ thời gian để học cách tự làm bánh trung thu trong dịp này, họ cũng rất tin tưởng đặt mua bánh từ những cơ sở tự làm như trên rồi công khai toàn bộ quy trình, công thức làm trên mạng internet.

Bánh trung thu ngàn lớp tự làm đang hot trong mùa trung thu này (Ảnh: Kiwinet)
Chủ của cơ sở làm bánh trực tuyến trên trang kiwinet cho biết chỉ riêng với bánh trung thu ngàn lớp, chỉ trong vòng 10 ngày đã có tới hơn 900 chiếc bánh được tiêu thụ, toàn bởi các khách hàng quen biết (trong hội học làm bánh), trong đó có những khách hàng khó tính.

Chị Ngân, một khách hàng mua bánh trung thu tự làm như trên cho biết: “Bây giờ mua bánh ở ngoài cũng sợ lắm, vì chẳng biết họ dùng nguyên liệu từ đâu, chế biến thế nào. Nhưng ở đây toàn người quen mua, ăn rồi mách nước cho nhau. Vì thế, tôi thấy yên tâm. Hơn nữa, giá thành lại rẻ hơn bên ngoài rất nhiều”.

Chị Ngân đã mua một lúc 10 hộp bánh trung thu ngàn lớp để gia đình ăn và mang tặng, biếu người thân, đồng nghiệp. Những phản hồi của họ cho thấy loại bánh này cũng rất được lòng mọi người.

Hạn chế của những loại bánh tự làm này là hình thức bên ngoài không thực sự được bắt mắt như các loại bánh trung thu chuyên nghiệp. Vì thế, với những nơi biếu cần sự sang trọng một chút, chúng không phải là lựa chọn hàng đầu.

“Có thể mua vỏ hộp thật đẹp trên hàng Mã nhưng thực ra nhìn hình thức thì nó cũng có phần kém bánh chuyên nghiệp thực thụ. Bởi thế, nếu cần mua biếu những nơi quan trọng (như biếu sếp), tôi vẫn ưu tiên lựa chọn những loại có thương hiệu nổi tiếng”, chị Ngân nói.

Trong trường hợp này, chị Ngân thường chọn các loại bánh trung thu giá “khủng” của các thương hiệu như L.Đ., H.N., K.Đ., vv… “Còn nếu là mình ăn, thì tôi vẫn chọn bánh trung thu tự mình làm hoặc ở chỗ quen biết”, chị Ngân cho biết.

N.Anh