– Những vụ vỡ nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng trong thời gian qua đã khiến cuộc sống của người dân ở nhiều nơi lao đao khốn đốn. Không chỉ có các con nợ mới đau đầu mà ngay cả các chủ nợ cũng điên đảo vì không thể đòi được tiền.

TIN LIÊN QUAN:

Cả thị trấn không thiết làm ăn

Vụ vỡ nợ được đồn đoán là lên tới 500 tỷ đồng của vợ chồng Nguyễn Văn Hùng – Nguyễn Thị Cúc (tại xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã khiến cả thị trấn Phú Minh vốn trù phú, tấp nập trở nên im ắng.

Lý do là vì người vỡ nợ thuộc xã khác nhưng các chủ nợ thì đều ở Phú Minh. Vì thế, các chủ nợ đứng ngồi không yên vì không biết Nguyễn Thị Cúc ở đâu để đòi tiền.

Làng quê Văn Nhân (huyện Phú Xuyên) đảo điên vì vụ vỡ nợ lớn

Khu chợ trung tâm thị trấn bình thường ồn ào huyên náo nhưng kể từ khi xảy ra vụ vỡ nợ khủng này (5/10), người dân không còn thiết làm ăn buôn bán, đi đến đâu cũng chỉ bàn tán về nợ nan và tiền bạc.

Rất nhiều nhà làm nghề truyền thống là đồ gỗ cũng im bặt tiếng cưa xẻ, mài giũa.

Những người buôn bán hoa quả trong chợ trung tâm thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) cho biết từ hôm vỡ nợ lượng hàng hóa bán được giảm hẳn, chợ thưa thớt người qua lại và ai ai cũng tập trung bàn tán chuyện vỡ nợ.

Các cửa hàng vàng tại thị trấn này cũng chỉ có những giao dịch lẻ tẻ.

Trong khi đó, tại các gia đình của 2 đối tượng P.A, V.H. – 2 trong số những con nợ của các đại lý gom tiền cấp dưới nhưng lại là chủ nợ của vợ chồng Hùng Cúc, không khí cũng trầm lắng hẳn.

Cửa nhà của những đối tượng này đóng im ỉm suốt ngày, người dân không biết vợ chồng con cái họ đi đâu. Xung quanh, hàng xóm láng giềng không ngớt bàn tán, suy đoán.

Tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội, vụ vỡ nợ của vợ chồng bà Nguyễn Thị Dậu và ông Nguyễn Hồng Hảo đã khiến cả khu phố trở nên xáo trộn. Các chủ nợ thậm chí còn mang cả vòng hoa đến trước cửa nhà bà Dậu để “dằn mặt” khiến nhiều hàng xóm lo lắng về vấn đề an ninh trật tự.

Chủ nợ đem vòng hoa đến "tặng" nhà bà Dậu để rằn mặt bà (Ảnh: ANTĐ)

Còn bà Dậu cùng người thân trong gia đình thì không dám manh động, cuộc sống rơi vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tình hình phức tạp khiến lực lượng an ninh đã phải can thiệp để đảm bảo không có xung đột xảy ra.

Khốn khổ nhất là cảnh các chủ nợ bỏ công việc xuống ngồi chầu chực tại nhà của con nợ để đòi tiền. Một chủ nợ trú tại phường Yết Kiêu cho biết sau khi bà Dậu tuyên bố phá sản, ông như ngồi trên đống lửa vì tiền của nhà thì ít mà tiền ông đi vay thì nhiều.

Ông vay bạn 500 triệu, cộng với 240 triệu trong nhà, dồn cả cho bà Dậu vay. Bây giờ bà Dậu phá sản, bạn của ông này cũng đang thúc giục đòi khoản 500 triệu kia mà ông chưa biết lấy ở đâu ra để trả.

Bán nhà, nhập viện cấp cứu vì vỡ nợ

Người dân tại phường Yếu Kiêu, quận Hà Đông cũng buồn thay cho trường hợp bà N. Đang là một chủ nợ (với con nợ là bà Dậu) thì đùng một cái, bà N. biến thành con nợ của bao nhiêu người – những người mà bà đã vay tiền của họ để cho bà Dậu vay.

Tổng cộng bà N đã cho bà Dậu vay 2 tỷ đồng (trong số này phần nhiều là tiền của người khác, không phải của bà). Khi bà Dậu vỡ nợ, những người cho bà N. vay tiền thi nhau đến đòi nợ khiến bà phải bán căn nhà đang ở để trả nợ.

Một người phụ nữ lớn tuổi khóc lóc vì trót cho bà Dậu vay tiền giờ không lấy lại được (Ảnh: PLXH)

Khốn khổ nhất là trường hợp chị L. trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông. Sau khi vay mượn bạn bè người thân hơn được hơn 40 tỷ đồng, chị L. đưa hết cho bà Dậu với mong muốn được hưởng lãi suất cao.

Biết tin bà Dậu vỡ nợ, chị L. xót của đến mức bị sốc, choáng và phải nhập viện để cấp cứu.

Nhiều người hàng xóm của bà Dậu cho biết trong thời kỳ đang hưng thịnh, gia đình bà Dậu thuộc diện ăn chơi khét tiếng. Mỗi khi gia đình có ai sinh nhật là bao cả nhà hàng để tổ chức, chiều cháu như chiều vua và xe hơi chạy vù vù.

Còn tại Phú Xuyên, một trong những người mất khá nhiều tiền là chị Vinh – người chuyên buôn bán gà trong chợ thị trấn Phú Minh (chị thường được gọi là Vinh “gà”). Vụ vỡ nợ của vợ chồng Hùng – Cúc đã khiến chị Vinh chao đảo, bỏ cả công việc.

Đến tận chiều 11/10 (5 ngày sau khi Cúc bỏ trốn khỏi địa phương), chị Vinh vẫn chưa đi chợ buôn bán trở lại.

Ai trong chợ cũng chép miệng thương cảm người phụ nữ này, bởi chị chỉ quanh năm buôn bán làm ăn nhỏ, nay gánh một núi tiền nợ (hơn chục tỉ) thì không biết chị sẽ xoay sở thế nào.

C.Q - H.S

TIN LIÊN QUAN: