- Chiều tối ngày 29/12, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết, theo thông báo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm và cứu nạn Hàng hải VN thì các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Philippines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm tàu Vinalines Queen bằng trực thăng, sau 3 ngày triển khai tìm kiếm không có kết quả.


Ông Hạnh cũng cho biết, Vinalines đã tiếp tục phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Vinalines Queen, cụ thể: Sử dụng hệ thống thông báo/liên lạc với các tàu hoạt động gần khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để yêu cầu các tàu cảnh giới, hỗ trợ phát hiện dấu vết.

Bên cạnh đó, đã phát các thông báo hàng hải; phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực, các tổ chức quốc tế kịp thời thông báo những thông tin mới nhất liên quan đến tàu Vinalines Queen.
Sau 3 ngày triển khai không hiệu quả, từ ngày 29/12, các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Philippines, Nhật Bản đã tạm dừng việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen bằng trực thăng.

“Tuy nhiên, đến 16h ngày 29/12, các công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa có kết quả”, ông Hạnh cho biết.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, Vinalines đang đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Philippine tại Việt Nam hỗ trợ thông báo với chính quyền địa phương ven biển của Philippines tại khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc đề tìm kiếm dấu hiệu của tàu.

Trước đó, theo thông báo của Vinalines, lúc 5h48 (giờ Việt Nam) ngày 25/12/2011, tàu Vinalines Queen thông báo đang bị nghiêng trái chưa rõ nguyên nhân. Tại thời điểm đó, điều kiện thời tiết tại khu vực gió cấp 7-8, giật cấp 9, Thuyền trưởng đã chuyển hướng 2400 về vị trí an toàn gần nhất của Philippines. Vinalines đã đồng ý với quyết định của Thuyền trưởng.

Đến 6h58 (giờ Việt Nam) ngày 25/12, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, vị trí tàu 20000'00 N, 123047'94 E, tàu đang chạy theo hướng 2400 về điểm có tọa độ 18030' N và 122003'0 E gần bờ biển Phillipines.

Kể từ thời điểm trên, Vinalines đã không thể liên lạc với tàu, mặc dù đã sử dụng tất cả các hình thức để liên lạc như: INM-C, INM-F, DSC, thông qua các trạm đài bờ, nhờ các tàu hành trình trong khu vực liên lạc.

Sau khi bị mất liên lạc, Vinalines đã thông báo/liên hệ và phối hợp với các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, đồng thời thuê trực thăng cứu hộ tư nhân của Phillipines để tìm kiếm tàu Vinalines Queen.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết tại khu vực không thuận lợi, nên Philippines chưa thể điều động được phương tiện tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường; Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan đã 2 lần điều tàu cứu hộ ra hiện trường để tìm kiếm nhưng do điều kiện sóng gió rất lớn nên không thể hành trình được và phải quay lại căn cứ.

Trong hai ngày 26 và 27/12, trực thăng của Lực lượng cứu hộ Nhật Bản và trực thăng cứu hộ của Philippines đã tiến hành tìm kiếm tại hiện trường nhưng cũng không phát hiện/liên lạc được với tàu Vinalines Queen.

Sau 3 ngày triển khai không hiệu quả, từ ngày 29/12, các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Philippines, Nhật Bản đã tạm dừng việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen bằng trực thăng.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin liên quan.

Vũ Điệp