- Thuỷ thủ tàu Queen kể về chuyến tàu định mệnh; Vinalines bưng bít thông tin vụ chìm tàu Queen; Băng tuyết xuất hiện tại Mẫu Sơn, giá rét hoành hành miền Bắc; Mua bán thông tin - loại hình tội phạm mới; Giá vàng tăng mạnh; … là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 5/1.

THỦY THỦ TÀU QUEEN KỂ VỀ CHUYẾN TÀU ĐỊNH MỆNH

Khi tàu chìm, gió mạnh cấp 8 cấp 9 và có thể hơn cấp 9, sóng cao khoảng từ 3- 5m nên việc quan sát rất hạn chế, tôi cũng đang rất hoảng loạn nên không thấy được các thủy thủ khác của tàu như thế nào… Tôi bị cuốn vào dòng nước theo con tàu, khi tôi vừa cố gắng ngoi lên được thì may mắn bám được vào xuồng cứu sinh”, thuỷ thủ Đậu Ngọc Hùng - người duy nhất được cho là sống sót sau vụ chìm tàu Vinalines Queen đầy bí ẩn trên vùng biển của Philippines vào sáng ngày 25/12/2011 vừa qua.

Thuỷ thủ thoát nạn trở về từ tàu Queen bị đắm.

Sáng 5/1/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp tới Đại sứ quán Nhật Bản chính thức trao công hàm đề nghị Chính phủ Nhật Bản giúp đỡ Việt Nam tiếp tục công tác tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 22 thủy thủ đoàn trong vùng tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản.


VINALINES BƯNG BÍT THÔNG TIN VỤ CHÌM TÀU QUEEN? 

Thông tin thuỷ thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng về nước chiều tối ngày 4/1 khiến dự luận hết sức quan tâm. Tất cả đều hy vọng những trả lời của thuỷ thủ Hùng sẽ lý giải được phần nào nguyên nhân tàu Vinalines bị chìm, cũng như sẽ có được manh mối về sự mất tích của 22 thuỷ thủ còn lại.

Tuy nhiên, ngay khi xuống sân bay Nội Bài (vào khoảng 18h20), thuỷ thủ Hùng được nhân viên của Vinalines theo sát bảo vệ nghiêm ngặt, khiến cho việc tiếp cận của báo chí hết sức khó khăn.

Không để anh Hùng tiếp xúc với báo giới, nhân viên của Vinalines đã nhiều lần nhờ tới sự can thiệp của anh ninh tại sân bay Nội Bài.

Tại Hà Nội, trụ sở của Vinalines cũng được bảo vệ dàn hàng bảo vệ nghiêm ngặt, không cho báo chí vào (cho đến khi có lãnh đạo của Vinalines đến can thiệp).

Toàn bộ quá trình tiếp cận với anh Hùng sau đó cũng bị phong toả. Lãnh đạo Vinalines thì “câu giờ” bằng bản báo cáo dài lê thê đã cũ kỹ (trong khi thời gian họp báo chỉ có 1 tiếng đồng hồ).

BĂNG TUYẾT XUẤT HIỆN TẠI MẪU SƠN

Nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã giảm còn -0,4 độ, xuất hiện băng giá khá dày. Tại Hà Nội, nhiệt độ giảm xuống 9 độ khiến trẻ em nghỉ học hàng loạt. Rất may mắn là trời tuy rất giá buốt nhưng đã ngớt mưa phùn.

Trung tâm dự báo khí tượng Lạng Sơn cho biết 7h sáng ngày 5/1, nhiệt độ tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đã giảm xuống mức  -0,4 độ khiến băng giá xuất hiện khá dày.
 

Băng tuyết phủ trắng đỉnh Mẫu Sơn sáng ngày 5/1 (Ảnh: VOV)

Có thể nói ngày 5//1 là ngày giá rét nhất trong đợt rét đậm, rét hại này. Trước đó, nhiệt độ thấp nhất tại Mẫu Sơn ghi nhận trong đợt rét này là 1,2 độ (xảy ra lúc 7h sáng ngày 4/1). Dự báo trong những ngày tới nhiệt sẽ không giảm thấp hơn mức -0,4 độ.

Còn tại Hà Nội, nhiệt độ đã giảm xuống 9 độ khiến trẻ em nghỉ học hàng loạt.

Dự báo từ ngày mai (6/1), nhiệt độ nhích lên mức 11 độ, mưa tạnh dần, trời vẫn rét đậm.

Xem hình ảnh băng tuyết xuất hiện tại Mẫu Sơn TẠI ĐÂY

Xem hình ảnh người Hà Nội đua nhau đốt lửa chống rét TẠI ĐÂY

TRỜI RÉT, TRẺ EM NGƯỜI NHÀ NHẬP VIỆN NHIỀU

Trời rét đậm, rét hại trong thời gian dài (hơn 1 tuần qua) đã khiến lượng bệnh nhi và người già nhập viện tăng cao đột ngột. Chủ yếu các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy còn các cụ già mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp, tai biến mạch máu não, …


 
Bệnh viện Nhi TW cho biết, số bệnh nhi những ngày vừa qua đã tăng đột biến thêm 500-700 trường hợp/ngày (từ con số 1.300 lượt khám lên khoảng 1.800 đến 2.000 lượt khám/ngày).

Các bệnh nhi nhập viện chủ yếu là các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết khắc nghiệt. Số bệnh nhi mới 3-4 tháng chiếm tỷ lệ rất đông và rất nhiều cháu bị sốt cao không dứt, viêm họng, sốt virus, tiêu chảy.

Ngoài trẻ em thì người già cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết thay đổi. TS Đoàn Hữu Nghị, GĐ bệnh viện E cho hay, kể từ khi trời lạnh khoa xương khớp của bệnh viện đã tiếp nhận số cụ già đông hơn hẳn ngày thường (tăng thêm khoảng 30% so với ngày thường).

PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG NGƯỜI CÓ KHỐI U 90KG

Ngày 5/1, anh Nguyễn Duy Hải, người có khối u khổng lồ nặng 90 kg đã được tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Pháp – Việt (FV) TP.HCM.

Đây là ca phẫu thuật vô cùng nguy hiểm, phức tạp với sự rủi ro lên tới 50%.

Tuy nhiên sau khi được tư vấn cặn kẽ và hiểu rõ về quá trình phẫu thuật cũng như các rủi ro đi kèm, bệnh nhân và gia đình quyết định tiến hành ca phẫu thuật với hy vọng còn nước còn tát.

Ê-kíp phẫu thuật bao gồm 3 bác sĩ gây mê, 2 kỹ thuật viên gây mê của Bệnh viện FV, bác sĩ McKay McKinnon (phẫu thuật viên chính) và 3 bác sĩ ngoại tổng quát của Bệnh viện FV là bác sĩ Phan Văn Thái, bác sĩ Lê Đức Tuấn và bác sĩ Nguyễn Quốc Thái.

THÊM TRẺ TỬ VONG VÌ BỆNH LẠ

Sáng 5/1, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, bệnh nhi ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi bị bệnh lạ đã tử vong ngày 2/1 là do rối loạn chức năng gan, suy hô hấp...

Qua kiểm tra của Sở Y tế Quảng Ngãi, cháu bé P.V.P. (4 tuổi, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ) nhập viện cấp cứu hôm 31/12/2011 trong tình trạng rối loạn chức năng gan, dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, lở loét.

Sau hai ngày được cấp cứu tích cực, nhưng diễn tiến bệnh ngày càng xấu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi quyết định chuyển bệnh nhi P. ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị. Tuy nhiên do rối loạn chức năng gan quá nặng lại bội nhiễm do những vết lở loét lòng bàn tay, chân nên cháu đã tử vong ngày 2/1.

MUA BÁN THÔNG TIN CÁ NHÂN - LOẠI TỘI PHẠM MỚI

Sáng 5/1, Cục An ninh Thông tin Truyền thông (A87) thuộc Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phía Nam đã công bố về việc xử lý 3 đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép thông tin cá nhân của người khác trên mạng Internet.

Theo đó, 3 đối tượng bị xử lý gồm: Dương Hồng Lễ (ngụ Q.Tân Phú), Hứa Văn Tuấn (ngụ Q.8) và Lê Minh Trung (ngụ Q.Bình Thạnh).

Theo nhận định của Cục A87, hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Tuy nhiên, các đối tượng khi bị mời làm việc đã thành khẩn hợp tác, trình bày không am hiểu pháp luật và là lần đầu phạm tội nên vụ việc được Cục này chuyển giao cho Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM xử lý hành chính.

Tổng cục An ninh II, Bộ Công an cảnh báo, hành vi mua bán, trao đổi, công khai hóa… thông tin cá nhân của người khác là hình thức tội phạm mới và hiện có rất nhiều website dạng này đang vào “tầm ngắm” của cơ quan công an.

THÊM XE AIR BLADE BỐC CHÁY

Sáng 5/1, tại sân trường THCS Đồng Nguyên, phường Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh, một chiếc xe Air Blade lại bốc cháy gây hoảng hốt cho nhiều người có mặt tại hiện trường. 

Chủ nhân của chiếc xe là chị Thang Thị Thu Phương (33 tuổi) ở Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh. Sáng nay (5/1), chị Phương đi họp phụ huynh cho con. Khi tới sân trường Đồng Nguyên, vừa đỗ xe xuống thì người phụ nữ này phát hiện đuôi chiếc xe Air Blade đột ngột bốc khói và cháy.

Ngay sau đó, chị Phương và nhiều người xung quanh đã nhanh chóng dập lửa nên xe chỉ bị cháy phần gầm xe. Được biết, chiếc xe Air này được gia đình chị Phương mua từ tháng 5/2011, hiện mới chạy được 1.500km và chưa có bất cứ hỏng hóc nào.

THỦ TƯỚNG YÊU CẦU KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG XĂNG

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Khoa học và công nghệ báo cáo Thủ tướng về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng dầu trong thời gian qua.

Chỉ đạo trên của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa được truyền đạt tại công văn số 56 của Văn phòng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý ký hôm 4/1/2012.

Nội dung công văn này nêu rõ, gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ô tô và xe gắn máy chưa xác định nguyên nhân. Một trong các nguyên nhân được cho là do sử dụng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong thời gian qua.

GIÁ VÀNG TĂNG MẠNH

Giá vàng tăng mạnh và duy trì khoảng cách lớn so với thế giới. Người tiêu dùng tiếp tục bị thua thiệt.

Giá vàng SJC sáng 5/1 ở mức 43,35 - 43,65 triệu đồng/lượng, sau đó điều chỉnh giảm xuống còn 43,3 – 43,6 triệu đồng/lượng. So với sáng hôm qua, giá này đã giảm khoảng 200 ngàn đồng/lượng nhưng so với chiều qua lại tăng lên khoảng 100 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu là 42,2 - 42,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC do Doji giao dịch là 43,35 – 43,65 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới sáng nay ở mức 1.613,5 USD/ounce tương đương mức 41,02 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước lại cao hơn giá thế giới đến hơn 2,6 triệu đồng.

TIẾP TỤC CUỘC CHIẾN BẢN QUYỀN CỦA AVG, VTC

Sáng 3/1, trong công văn số 01/TTAV-CV mà AVG gửi đến VTC, đơn vị này đã có phản ứng khá mạnh mẽ và cho rằng, VTC đã vi phạm bản quyền truyền hình hợp pháp mà AVG đang sở hữu khi truyền hình trực tiếp trận đấu trên sân Ninh Bình hôm 1/1 giữa V.Ninh Bình và CS Đồng Tháp.

Phía AVG yêu cầu VTC có trách nhiệm bồi hoàn mọi thiệt hại gây ra, đồng thời đưa ra lời xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng vì hành vi nói trên.

Ngay sau khi AVG "tố" VTC vi phạm bản quyền phát sóng giải bóng đá vô địch quốc gia Super League thì phía VTC cũng đã lên tiếng và có công trả lời, trong đó khẳng định VTC se tiếp tục phát sóng trực tiếp Super League vì phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và đã được đơn vị tổ chức là Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF có công văn số 20/CV/VPF 2011 ngày 29/12/2011”.

TIỀN CỨU TRỢ BỊ NGÂM ĐÃ ĐƯỢC TRẢ

Liên quan đến bài báo “Chính quyền ngâm tiền cứu trợ lũ của dân” ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), hiện số tiền 25 triệu đồng đã được chính quyền chi trả cho người dân sau 1 năm họ 'nằm trong danh sách được cứu trợ'.

Thông tin mới nhất từ gia đình chị Hoàng Thị Hà (xóm 2, Bồng Thắng, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang), gia đình chị đã được nhận 25 triệu đồng tiền hỗ trợ nhà bị lũ cuốn trôi sau hơn một năm chờ đợi.

Bà Hà cho biết, số tiền 25 triệu này, cán bộ xã Đức Bồng nói là của ngân hàng hỗ trợ, bà không rõ ngân hàng nào.

HƠN 300 TRƯỜNG HỌC THỦ ĐÔ “TRẮNG” NHÂN VIÊN Y TẾ

Con số trên được ông Lê Quang Giao, chuyên viên Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay tại Hội nghị tổng kết chương trình giáo dục nha học đường “Nụ cười rạng rỡ, tương lai tươi sáng” giai đoạn 2006-2012.

Năm 2011-2012, Hà Nội có hơn 1,5 triệu học sinh nhưng có gần 70% học sinh trong số đó bị bệnh răng miệng.

Số liệu điều tra năm 2008 tại Hà Nội và Lào Cai của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội (RHM) cho thấy, lứa tuổi 6-8 trung mình mỗi em có 6,27 chiếc răng sữa bị sâu, sâu răng vĩnh viễn theo lứa tuổi và sâu răng ở thành phố ở đô thị cao hơn nông thôn và miền núi.

Giám đốc PGS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc bệnh viện RHM cho biết: “Tỉ lệ sâu răng ở trẻ em Việt Nam gia tăng theo năm tháng và gia tăng theo mức độ thu nhập. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng mức độ sâu răng tỉ lệ thuận với mức độ tiêu thụ đường".

VỤ ĐÁNH CỜ BẠC TỶ: LỘ DIỆN QUAN CHỨC KHÁC

Ông Lèo khai ông từng tham gia đánh cờ với một quan chức của một đơn vị thuộc TP. Sóc Trăng và đã thua vị cán bộ này số tiền lên tới hàng tỷ đồng.
Cơ quan điều tra đang tập trung điều tra làm rõ lời khai trên.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 29/12/2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Lèo - nguyên PGĐ Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và ông Trần Văn Tân, về hành vi đánh bạc.

Theo khai nhận, ông Lèo và ông Tân thường xuyên đánh cờ ăn thua với mỗi ván đặt cược từ 1-5 tỷ đồng. Nhiều lần thua cờ, ông Lèo đã nợ ông Tân tổng cộng 22 tỷ đồng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)