- Người phụ nữ teo tóp nằm gần như bất động trên giường. Những vết bỏng lớn loang rộng, trầy da đỏ hỏn gặp lạnh càng thêm tê tái. 4 tháng qua như một cơn ác mộng trong cuộc đời người phụ nữ đã xấp xỉ tuổi lục tuần.

TIN BÀI KHÁC


Giúp việc như tù nhân

 
Chiều 6/1, PV VietNamNet đã có mặt tại BV Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) để tìm gặp bà Phạm Thị Phương (59 tuổi, Đại Cường, Ứng Hòa) – người giúp việc bị chủ nhà bạo hành 'như thời trung cổ'.

Chưa hết bàng hoàng về những gì vừa xảy đến với mình, run rẩy trên giường bệnh, bà Phương nuốt từng miếng bánh khó nhọc kể lại chuỗi ngày làm giúp việc kinh hoàng của mình.
 

Bà Phương nuốt từng miếng bánh khó nhọc do vùng miệng bị bỏng nặng vì uống nước sôi. Ảnh: Thúy Hạnh
 

Theo bà Phương, vào khoảng giữa tháng 9/2011, bà được người quen giới thiệu đến giúp việc cho gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (48 tuổi, số nhà 16, ngõ 95, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).

Đây là căn nhà được bà Minh thuê lại từ tháng 7/2011 để ở cùng con gái và cháu ngoại. Chồng bà Minh thường xuyên đi công tác vắng nhà, cậu con trai đi du học bên Trung Quốc.

Ban đầu mọi chuyện đều tốt đẹp, nhưng chỉ được chừng nửa tháng, bà Minh liền đổi giọng và lộ rõ bản tính.

Do chậm chạp vì có tuổi, bà Phương thường xuyên bị chửi bới, đánh đập. Vớ được gì đánh đó, có hôm dùng tay chân, hôm dùng bát, dép, không chừa chỗ nào khiến toàn thân thâm tím…

Có lần thấy bà Phương pha sữa không vừa ý, bà Minh liền dùng cả bình sữa thủy tinh đập vào đầu bà Phương đến chảy máu, nay vẫn còn nổi u sẹo.
 

Những vết bỏng sâu, trầy da đỏ hỏn khiến ai nhìn thấy cũng phải rùng mình, căm phẫn. Ảnh: Thúy Hạnh
 

Thường ngày chỉ có 2 người ở nhà, nhưng có một thời gian bà Minh bắt bà Phương phải ngồi ăn riêng một xó, có hôm còn bắt tuyệt thực.

“Vì nhịn nhiều quá, nên thành ra người mới gầy tóp thế này. Nhưng bà Minh cũng chẳng thương, mà còn mắng nhìn người như con ma”, bà Phương rưng rưng nước mắt kể.

Mỗi ngày bà Phương phải dậy trước 6 giờ để lau dọn nhà cửa (4 tầng), giặt giũ quần áo, cơm nước, trông cháu. Nhà bà Minh có máy giặt nhưng không cho dùng mà bắt giặt bằng tay.

Đôi lần bà Minh còn bắt bà Phương dọn bỉm bằng miệng, thậm chí bắt phải ăn phân trên bỉm của cháu ngoại bà ta. Nếu không ăn sẽ bị đánh. Gần đây, bà Minh ép bà Phương ăn sống gần 20 quả ớt, sau đó bắt uống 1 cốc nước sôi khiến bà Phương đau rát tận cổ họng.

Cách đây khoảng 1 tuần, bà Minh còn bắt bà Phương lột trần, ép vào nhà tắm, rồi dùng nước nóng dội từ ngang bụng xuống bộ phận sinh dục của bà Phương. Dù bị bỏng nặng, song bà Phương không được chủ nhà đưa đi chữa trị.

“Trong suốt thời gian làm giúp việc, tôi không được đi ra khỏi nhà, đến đổ rác, bà Minh cũng theo sau giám sát. Bà Minh tự mình đi chợ mua bán, sau đó mang đồ về”.

Khi được hỏi thỉnh thoảng có gặp con gái, con rể bà Minh, sao bác không kể việc mình bị đánh? “Bà ấy cấm không cho nói và dọa nếu nói là bà ấy đánh chết luôn”, bà Phương kể.

Theo bà Phương, có lần vào nửa đêm bà Minh bắt bà Phương lột trần ngồi co ro trước quạt giữa phòng bà ấy để thức pha sữa cho cháu bà ta, còn bà ta thì ngủ trên giường. Rét thấu xương, cả đêm không chợp mắt được, bà Phương lẩy bẩy van xin thì bà Minh dọa, nếu kêu sẽ đánh.
 

“Nhiều lần tôi muốn xin về quê nhưng bà ấy không cho"
 

“Nhiều lần tôi muốn xin về quê nhưng bà ấy không cho. Cô con gái cũng bảo nếu bà ấy không làm được việc thì cho bà ấy về. Nhưng bà Minh bảo không cho về, không làm được thì đánh chết luôn…”, bà Phương kinh hoàng nhớ lại.

Bà Phương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tất cả những hành vi tra tấn dã man trên ngoài việc do bà chậm chạp thì còn có nguyên nhân là bà Minh nghi bà lấy trộm 5 triệu đồng. Bà Minh còn tuyên bố không trả tiền công giúp việc 4 tháng qua và thu giữ luôn gần 2 triệu đồng tiền tích cóp của bà Phương từ những lần giúp việc trước đó.

Đến trưa 4/1, thấy sức khỏe yếu, bà Phương mới được chủ nhà gọi xe ôm ra bến xe Yên Nghĩa để về quê, kèm theo lời đe dọa không được tiết lộ chuyện mình bị thương tích ra sao, đồng thời phải ký biên bản thừa nhận đã lấy cắp 5 triệu đồng.

Tuy nhiên khi được hỏi bác có biết 5 triệu là mấy số 0 không thì bà Phương trả lời lúc đó tôi ghi 4 số 0…

Phẫn nộ tột cùng

Trong chiều 6/1, trong khi Công an TP.Hà Nội đang tiếp xúc với bà Phương, rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xót xa theo dõi ở phía ngoài.

Bác Nguyễn Văn Sinh (Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội) bức xúc nói: “Đây là hành động vô nhân tính, không thể chấp nhận được. Trong trường hợp có làm đổ vỡ hay trộm cắp đi chăng nữa thì đã có pháp luật xử lý, không thể dùng nhục hình với người khác như thế được”.

Anh Phạm Quốc Kỳ, 53 tuổi, em trai bà Phương cho biết chị gái anh là người hiền lành, chịu khó. Nhiều năm nay nhà chỉ còn chị Phương và anh, bố đã mất cách đây 20 năm, anh trai cả thì hy sinh. Tết này mẹ cũng bước sang tuổi 95.

Bản thân bà Phương từ tháng 9/2011 mới được nhận 250.000 trợ cấp mỗi tháng dành cho đối tượng neo đơn, bệnh tật.
 

Tay và miệng bà Phương cũng bị bỏng rộp. Ảnh: Thúy Hạnh
Chị Nguyễn Thị Vĩnh, em dâu bà Phương rưng rưng kể: “Trong suốt hơn 4 tháng làm giúp việc cho bà Minh, chị Phương không được về lần nào. Chỉ có một lần được bật điện thoại cho nói chuyện về nhà một lát, nhưng chỉ hỏi mẹ có khỏe không, các cháu đã xin được công ăn việc làm hết chưa, chứ không dám nói là bị đánh đập. Nếu biết thế này thì tôi đã lên đưa chị về nhà lâu rồi”.

Bà Vĩnh cho biết, khoảng 6h tối 4/1, bà Phương mới về đến nhà, vì các vết bỏng bị trầy da chảy nước nên mọi người trên xe phải đỡ xuống.

“Lúc đầu không ai biết chị Phương bị thương nặng vì chị ấy cũng không nói, chỉ đến khi vào nhà, bật điện lên mới thấy mặt mày thâm tím, kiểm tra thấy trên người bỏng rộp từng mảng lớn, trầy da đỏ hỏn thì mọi người mới rùng mình, vội vã đưa vào bệnh viện”.

Ngay tối hôm đó, bà Vĩnh đã gọi điện cho bà Minh nói rằng bà Phương bị bỏng rất nặng, mắng bà Minh là tàn nhẫn, không còn tính người… Ngay sau đó bà Minh nhắn lại một loạt tin, đổi giọng mày tao và có lời lẽ đe dọa.

Hiện toàn bộ nội dung những tin nhắn và điện thoại của bà Vĩnh đang được công an thu giữ để phục vụ công tác điều tra.

Nói về tình hình sức khỏe của bà Phương, BS. Đào Văn Luật, Phó trưởng Khoa Ngoại, BV Đa khoa Vân Đình cho biết bà Phương hiện đang bị bỏng độ 2 và 3 với khoảng 18% diện tích.

Bệnh nhân nhập viện lúc 17h ngày 5/1, trong tình tạng tỉnh, vùng mặt sưng tím, ngực phải có các vết bầm tím rộng 20,5cm, chân sưng phù, toàn bộ vùng da từ bụng xuống phần kín, mông bị bỏng nặng

Bệnh nhân được đưa vào viện khi các vết bỏng đã bị nhiễm trùng. “Hiện tại chúng tôi đã tiến hành điều trị nước điện giải, tiêm phòng uống ván, truyền kháng sinh tránh nhiễm trùng để tiếp tục theo dõi”, BS. Luật cho biết.

Vào chiều 6/1, bà Trần Thị Tuyết Minh đã tới công an phường Kim Mã (Ba Đình) để trình diện.

Ban đầu bà Minh phủ nhận việc tra tấn, đánh đập bà Phương khi cho rằng bà Phương là người thiểu năng trí tuệ, những vết thương đó là do ngã cầu thang và bị bỏng mỡ.

Chiều 7/1, cơ quan công an quận Ba Đình đã bắt tạm giam bà Minh để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích và hành hạ người khác.


Minh Anh