- Sau 2 lần hội ý, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên toà đến 13h30 chiều cùng ngày vì vắng mặt đại diện bị hại.

10h22: HĐXX đã hội ý xong và tuyên bố tạm hoãn phiên toà. Phiên toà được mở lại lúc 13h30 chiều nay 10/1.

HĐXX đề nghị tất cả những người liên quan có mặt vào chiều nay.

10h20: Trao đổi với PV VietNamNet trong lúc chờ HĐXX hội ý, luật sư Trần Chí Thanh, người bảo vệ quyền và lợi ích của bên bị hại cho rằng việc tạm hoãn phiên tòa là cần thiết.

Bởi lẽ, khi phía bị hại có mặt, họ không chỉ đề nghị bồi thường dân sự mà còn tranh luật về hành vi của các bị cáo.

10h15: HĐXX lại tạm dừng phiên toà để tiếp tục hội ý.

HĐXX đang cân nhắc vì người bị hại là cháu Bích cũng vắng mặt tại toà.

10h10: Phiên toà vẫn chưa thể tiếp tục vì Luật sư Trần Chí Thanh và LS Huỳnh là bảo vệ cho bị hại có ý kiến.

Đến giờ phút này đại điện người bị hại hiện không có mặt phải được xếp vào diện vắng mặt không lý do nên yêu cầu HĐXX hoãn phiên toà. Nếu buổi tiếp theo mà phía đại diện bên bị hại không có mặt thì mới để phiên toà tiếp tục.

Chủ toạ cho rằng, việc vắng mặt của đại diện bị hại không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Sau này sẽ xem xét về mặt bồi thường dân sự.


Ngay sau đó, luật sư phía bị hại cho rằng đại diện bên bị hại sẽ có ý kiến về phần hình phạt chứ không chỉ là bồi thường dân sự nên tiếp tục đề nghị hoãn toà.

Luật sư Huỳnh đã nêu lên quyền lợi của người bị hại. Ông cho rằng, giả sử người đại diện bị hại không chấp nhận thành phần xét xử thì toà cũng phải hoãn

Đáp lại lời của luật sư, chủ toạ phiên toà tuyên bố phiên xử vẫn tiếp tục, nếu đại diện bị hại có mặt sẽ phổ biến quyền và nghĩa vụ của phía đại diện bị hại sau.

Tình hình trở nên căng thẳng khi luật sư phía bị hại xin phép dời khỏi phiên toà.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc ý kiến của luật sư phía bị hại, dù quyền quyết định là của HĐXX.

Chùm ảnh nóng phiên xử Lê Văn Luyện
Hình ảnh tại phiên toà xét xử sát thủ Lê Văn Luyện sáng 10/1 tại Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang.
9h50: Sau 30 phút hội ý, HĐXX đã quay trở lại phòng xử án và thông báo vẫn tiến hành xét xử.  

Theo HĐXX, lúc đầu phiên xử, hai đại diện người bị hại có mặt tại phiên toà, nhưng vì lý do gì đó đã dời khỏi phiên toà nên HĐXX vẫn tiếp tục phiên xử. Nếu trong thời gian xét xử, hai người đại diện bị hại có mặt hoặc không thì phiên toà vẫn tiếp tục và không trái với quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, HĐXX đã nêu quyền lợi của các bị cáo trong phiên toà.

Chủ toạ hỏi các bị cáo có ai xin thay đổi thành phần HĐXX, nhưng không ai có ý kiến gì.

Tại phiên xử, bị cáo Lê Văn Luyện có 2 luật sư là Nguyễn Bá Ngọc và Phạm Xuân Anh.

Bị cáo Trương Văn Ngọc, Trương Văn Hồng, Dương Thị Lược có luật sư Nguyễn Anh Sơn bào chữa.

HĐXX hỏi hơn 20 nhân chứng phải bảo đảm lời khai là đúng sự thật, các nhân chứng đồng ý. Phần thủ tục phiên toà đã xong

Yêu cầu Lê Văn Luyện bồi thường gần 2 tỉ đồng
Cháu Trịnh Thị Bích, nhân chứng sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tại Bắc Giang đã vắng mặt trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện vào ngày 10/1.


9h15: Nhiều người nhà nạn nhân do quá nóng lòng muốn tham dự phiên tòa đã định chạy ùa vào hội trường xét xử. Lực lượng cảnh sát rất vất vả mới ngăn được. 

9h: Luyện mệt mỏi gục xuống bàn nhưng bị cảnh sát tư pháp nhắc nhở phải ngồi ngay ngắn.

8h55: Trong lúc chờ HĐXX nghỉ hội ý, Luyện luôn ngó về phía sau tìm khuôn mặt người thân.

8h30: Trong lúc HĐXX nghỉ để hội ý, Luyện tỏ vẻ lo lắng, bồn chồn.

Mọi người nhìn nhau chờ đợi quyết định của HĐXX. Đây là tình huống bất ngờ của phiên toà. Và rất có thể phiên toà sẽ bị hoãn lại.

Lê Văn Luyện nhìn ngược nhìn xuôi, ngó nghiêng về phía phòng nghị án chờ đợi. Vẻ mặt của những người nhà bị cáo cũng rất căng thẳng.

Nhiều ống kính phóng viên chĩa về phía mình, Luyện tủm tỉm cười, thỉnh thoảng húng hắng ho.


8h20: Chủ tọa hỏi các bị cáo và luật sư có ý kiến gì về sự vắng mặt của hai đại diện phía bị hại.

Luật sư phía bị hại có ý kiến đề nghị hoãn toà. Đại diện Viện kiểm sát cũng đồng ý hoãn toà, vì cho rằng ý kiến của luật sư phía bị hại là có căn cứ.

Hội đồng xét xử đang hội ý.

Chùm ảnh nóng phiên xử Lê Văn Luyện
Hình ảnh tại phiên toà xét xử sát thủ Lê Văn Luyện sáng 10/1 tại Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

8h15: Đại diện của bị hại là ông Trịnh Văn Tính không có mặt và ủy quyền cho ông Trịnh Quốc Sinh là anh trai anh Ngọc.

Các nhân chứng có mặt tại phiên toà: Vũ Văn Trọng, Nguyễn Văn Hướng, Hoàng Thị Hưng, Nguyễn Thị Liên (cán bộ trạm y tế), Dương Thị Nga, Lê Văn Long, Trương Văn Tám, Đặng Hòa Nhã, Trương Văn Thanh, Hoàng Văn Chai, Lâm Văn Dư.

8h: Phiên xử bắt đầu. Lê Văn Luyện mặc áo sơ mi xanh, mặt tái mét. Bị cáo ngơ ngác quay lại phía sau tìm người thân. Không thấy mẹ của sát thủ Lê Văn Luyện có mặt tại phiên toà.

8h10: Đang diễn ra phần thủ tục phiên toà.





Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó chánh tòa hình sự. Bào chữa cho Lê Văn Luyện là luật sư chỉ định Nguyễn Bá Ngọc (Đoàn luật sư Bắc Giang). Bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại là luật sư Trần Chí Thanh và Phạm Văn Huỳnh (Đoàn luật sư Hà Nội). Hàng chục phóng viên có mặt để đưa thông tin về phiên xử.
7 giờ 45 phút: Xe chở phạm nhân Lê Văn Luyện có mặt tại trụ sở Tòa án. Hàng chục chiến sỹ công an phải vất vả lắm mới ngăn cản được đám đông, đưa Lê Văn Luyện vào hội trường xét xử.
Ngay từ rất sớm, người nhà nạn nhân bị hại trong vụ sát hại tại Bắc Giang đã có mặt tại cổng tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang để theo dõi phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện.

Cổng tòa án chật ních người. Ngoài người nhà nạn nhân, rất đông người dân phố Sàn cũng đã đóng cửa để lên theo dõi phiên tòa.

6h sáng: Ngay từ cổng vào, rất đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cùng các lực lượng khác đứng từ bên ngoài cổng toà. An ninh được thắt chặt. Loa phóng thanh được lắp đặt để cho mọi người quanh khu theo dõi được tình hình phiên xử.

Có mặt trước cổng tòa án rất sớm, ông Trịnh Văn Tín, bố đẻ của Trịnh Thành Ngọc nghẹn ngào: “Gia đình con, cháu tôi đang quây quần hạnh phúc bên nhau như thế, vậy mà phút chốc, kẻ ác thú đã cướp đi tính mạng của con và cháu tôi. Cháu Thảo nó mới được mười mấy tháng tuổi, đã biết gì đâu, sao nỡ giết cháu”.

Yêu cầu Lê Văn Luyện bồi thường gần 2 tỉ đồng
Cháu Trịnh Thị Bích, nhân chứng sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tại Bắc Giang đã vắng mặt trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện vào ngày 10/1.


Anh Trịnh Quốc Sinh, anh trai của nạn nhân Ngọc cho hay: “Từ hơn 5 giờ sáng, anh em chúng tôi đã bắt đầu lên đây. Chỉ mong pháp luật trừng trị thích đáng hung thủ đã gây nên cái chết cho em và cháu tôi”.

Rất nhiều người dân ở Bắc Giang cũng tập trung ở đây để chứng kiến giây phút chiếc xe bít bùng dẫn Lê Văn Luyện vào  hội trường xét xử. Nhiều người đã không cầm được nước mắt trước ảnh đại gia đình nạn nhân đang quây quần bên nhau.

HĐXX gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó chánh tòa hình sự. Bào chữa cho Lê Văn Luyện là luật sư chỉ định Nguyễn Bá Ngọc (Đoàn luật sư Bắc Giang). Bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại là luật sư Trần Chí Thanh và Phạm Văn Huỳnh (Đoàn luật sư Hà Nội). Hàng chục phóng viên có mặt để đưa thông tin về phiên xử.

Phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện – sát thủ giết người, cướp của tại Bắc Giang sẽ diễn ra trong 2 ngày
Bị can Lê Văn Luyện bị truy tố về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của VKSND: tháng 3/2011, Lê Văn Luyện (SN 18/10/1993, trú ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang) đi làm thợ xây trên địa bàn huyện Từ Liêm và quận Ba Đình (Hà Nội). Luyện càng làm với anh Trương Văn Nhị (SN 1975) và một số người cùng thôn.

Ngày 12/8/2011, Lê Văn Luyện mượn của anh Trương Văn Nhị chiếc xe máy mang BKS 98N4 - 7155 trị giá 14 triệu 300 nghìn đồng đem đi cắm được 5,5 triệu đồng ăn tiêu. Do không có tiền ăn chơi và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, chị Đinh Thị Chín tại phố Sàn - Lục Nam - Bắc Giang.

Để thực hiện được ý định của mình, Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao nhíp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án.
Khoảng 3 giờ sáng ngày 24/8/2011, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng, lên mái tôn rồi bám các thanh sắt nằm ngang trèo lên ban công tầng 3, cậy cửa phía trước tầng 3 tiệm vàng Ngọc Bích đi vào trong nhà.

Sau khi lục soát các phòng nhưng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 chờ gia đình anh Ngọc ngủ dậy sẽ giết từng người sau đó thực hiện việc cướp vàng. Luyện dùng 2 con dao mang theo đâm chém nhiều nhát vào người và cổ anh Ngọc, chị Chín, dùng dao phớ chém đứt bàn tay cháu Trịnh Thị Bích, chém vào mặt cháu Bích rồi dùng dao phớ cắt cổ cháu Trịnh Phương Thảo khiến vợ chồng anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo bị chết.

Sau khi thảm sát cả gia đình chủ tiệm vàng, Luyện xuống tầng một để cướp vàng, cho vào ba lô rồi tẩu thoát lối cửa sau ở tầng một.

Gây án xong, Lê Văn Luyện đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Luyện.

Đồng thời, Ban chỉ đạo chuyên án cũng thành lập đường dây nóng, để người dân nếu phát hiện ra hung thủ thì ngay lập tức báo về cho cơ quan công an.

16 giờ ngày 31/8, Lê Văn Luyện bị bắt tại km số 1057, thuộc quản lý của Đồn biên phòng Na Hình (thuộc thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Y được di lý về công an Bắc Giang ngày 1/9/2011.

Luyện cướp của gia đình anh Ngọc số tài sản gồm: 59 dây vàng, 13 vòng tay vàng, 4 kiềng cổ, 5 mặt đá, 8 dây chuyền vàng, 2 chiếc lắc vàng, 231 nhẫn vàng các loại và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 3110C, tổng trị giá 1 tỷ 272 triệu đồng. Cơ quan CSĐT đã thu hồi toàn bộ số vàng trên trả lại cho gia đình bị hại.

Sau khi gân án, Luyện gọi điện thoại cho Trương Thanh Hồng. Sau đó, Hồng đón Luyện về nhà, đưa đến trạm y tế xã Thanh Lâm - Lục Nam băng vết thương, đưa Luyện ra thị trấn Vôi - Lạng Giang để trốn lên Lạng Sơn. Trước khi đi, Luyện đưa cho Hồng 2 dây vàng nhờ bán để chuộc xe.



 
Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT cũng khởi tố thêm 6 bị can khác gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (là chú rể của Luyện). Cả 4 bị truy tố với tội danh “Che dấu tội phạm”.

Hai bị can còn lại cùng truy tố với tội danh “Không tố giác tội phạm” gồm: Trương Văn Hợp, bố của Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược, vợ Hợp.

Về trách nhiệm dân sự, cáo trạng nêu rõ: Anh Trịnh Quốc Sinh là anh trai anh Ngọc và anh Đinh Văn Hương là anh trai chị Chín được gia đình uỷ quyền là đại diện hợp pháp ngườii bị hại yêu cầu Lê Văn Luyện phải bồi thường 1 tỷ 683 triệu 500 nghìn đồng gồm các khoản phí:

Chi phí cho việc cấp cứu, điều trị, phục hồi sức khỏe cho cháu Trịnh Thị Bích: 663 triệu đồng. Chi phí mai táng là 272 triệu 500 nghìn đồng. Tiền cấp dưỡng cháu Bích đến 18 tuổi là 648 triệu đồng. Tiền tổn thất tinh thần là 100 triệu đồng.

PV VietNamNet đang có mặt tại Bắc Giang sẽ tường thuật toàn bộ diễn biến phiên tòa.

Hoàng Sang - Tuyết Nhung