- Nghẹt thở ngày đầu tiên xử sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện; Cuộc “đối thoại hy vọng” về các thủy thủ tàu Queen; Thêm 1 xe SH bốc cháy trên đường phố Hà Nội; Kinh hoàng công nghệ làm xăng dỏm; TP HCM rút phép 3 DN kinh doanh xăng dỏm; Miền Bắc lại rét đậm, rét hại; Danh hài Vượng “râu” bị cảnh sát “sờ gáy”; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 10/01.

NGHẸT THỞ PHIÊN XỬ LÊ VĂN LUYỆN


Ngày 10/1, ngày đầu tiên xét xử sát thủ Lê Văn Luyện trong vụ cướp tiệm vàng ở phố Sàn, Bắc Giang. Phiên buổi sáng diễn ra trong không khí trầm lắng và do vắng đại diện bị hại nên sau 2 lần hội ý, đến 10h20phút sáng, HĐXX tuyên bố hoãn phiên toà đến 13h30 chiều cùng ngày.

Lê Văn Luyện trong phiên toà ngày 10/1.

Bị can Lê Văn Luyện (SN 18/10/1993, trú ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị truy tố về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.


Chiều 10/1, trong phiên xử Lê Văn Luyện, HĐXX đã tập trung xét hỏi Luyện và các bị cáo khác xung quanh hành vi giết người, cướp của, che dấu tội phạm...

Cháu Trịnh Thị Bích, nhân chứng sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tại Bắc Giang đã vắng mặt trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện. Đại diện hợp pháp cho người bị hại là anh Trịnh Quốc Sinh (anh trai anh Ngọc) và anh Đinh Văn Hương (anh ruột chị Chín).

Được biết, đại diện của người bị hại đã yêu cầu Lê Văn Luyện phải bồi thường số tiền lên đến 1 tỷ 683 triệu 500 nghìn đồng.


Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT cũng khởi tố thêm 6 bị can khác gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (là chú rể của Luyện). Cả 4 bị truy tố với tội danh “Che dấu tội phạm”.

Hai bị can còn lại cùng truy tố với tội danh “Không tố giác tội phạm” gồm: Trương Văn Hợp, bố của Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược, vợ Hợp.


CUỘC “ĐỐI THOẠI HY VỌNG” VỀ CÁC THỦY THỦ TÀU QUEEN

Có mặt tại buổi lễ cầu siêu cho 22 thủy thủ tàu Vinalines Queen (9/1), thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người may mắn duy nhất cho đến thời điểm này thoát nạn trong vụ chìm tàu luôn tỏ ra rất kiệm lời khi tiếp xúc với báo chí. Nhưng khi được người nhà các thủy thủ mất tích gọi ra hỏi chuyện, Hùng đã trả lời những khúc mắc mà các gia đình đặt ra.

Trong khi đó, thân nhân các thủy thủ trên tàu Queen vẫn ngày đêm chờ đợi và hi vọng phép màu sẽ xảy ra. “Chúng tối rất buồn, đau xót vì chồng con chúng tôi chưa về. Mặc dù rất mỏng manh nhưng cho đến bây giờ tôi vẫn tin là chồng con chúng tôi sẽ trở về”, bà

Trần Thị Thắng, vợ của máy trưởng Lê Bá Trúc cho biết tại buổi lễ cầu siêu 22 thuyền viên mất tích trên con tàu Vinalines Queen (9/1).

Bà Thắng cho biết, bà chưa bao giờ ngừng hy vọng, dù chỉ còn một chút mong manh, trong thâm tâm bà vẫn thấy có những tín hiệu của người thân đang còn sống và mong công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn tiếp tục được tiến hành quyết liệt, khẩn trương.


THÊM XE SH CHÁY TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI

Chiếc xe SH màu mận tím đang lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy khiến chủ xe và người đi đường vô cùng hoảng hốt.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 9/1, tại khu vực trước cổng Đài Truyền hình Việt Nam (Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Lý (Nghĩa Đô, Cầu Giấy), chủ chiếc xe cho biết lúc 17h cùng ngày, chị bắt đầu đi từ công ty may Chiến Thắng (22 Thành Công) về nhà. Khi đi đến khu vực trên, đột nhiên chiếc xe xì khói rồi bốc cháy.

Được thông báo kịp thời, chị Lý vội vàng mở cốp lấy túi đồ và hô mọi người giúp dập lửa. Tại hiện trường, chiếc xe bị cháy sém bên hông và cháy thủng phần cốp, tuy nhiên bình xăng vẫn đầy.Chị Lý cho biết vào sáng 8/1, chị đổ xăng tại cây xăng số 463 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội). Chiếc xe này được gia đình chị mua tại một cửa hàng trên phố Bà Triệu cách đây 5 năm.


KINH HOÀNG CÔNG NGHỆ LÀM XĂNG DỎM

Sau khi “làm bùa” tại các “điểm pha chế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến giao hàng tại các cây xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Chỉ tính riêng khu vực Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt - Đào Trí (Q.7) với hàng chục chuyến xe bồn (16.000 lít) pha chế mỗi ngày, ước tính cứ một ngày có đến hàng trăm nghìn lít xăng “bẩn” được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng. Phóng sự điều tra trên báo Thanh niên.

RÚT PHÉP THÊM 3 DN BÁN XĂNG DỎM


3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM lại bị tước giấy phép vì gian lận chất lượng xăng dầu so với công bố chất lượng khi bán.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà vừa ký quyết định phạt 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hành vi gian lận chất lượng xăng so với công bố (công bố bán xăng A92 hoặc xăng A95 nhưng thực chất chất lượng bị các cơ quan chức năng phát hiện thấp hơn mức này rất nhiều).

Theo quyết định này, doanh nghiệp tư nhân Trần Quang Tuyến (B1/7 Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) bị phạt 14 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu (gọi chung là giấy phép) từ ngày 1/2 đến 5/7/2012 (đây cũng là thời điểm giấy phép hết hạn).

Doanh nghiệp tư nhân thương mại Phú Hoàng (địa chỉ 3A Bàu Cát, P.14, quận Tân Bình) bị phạt 30 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh từ ngày 1/2 đến 23/5/2012. Và doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Minh Đạt (địa chỉ F1/8N ấp 6, hương lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) bị phạt 30 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh từ ngày 1/2 đến 25/4/2012.

MIỀN BẮC LẠI ĐÓN KHÔNG KHÍ LẠNH


Từ 11/01, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.Đợt không khí lạnh trước khiến nhiệt độ Hà Nội giảm chỉ còn 8 độ và kéo dài suốt gần 1 tuần. Hiện tại, nhiệt độ tại Hà Nội đã nhích lên mức 15-16 độ.

Từ ngày  11/01, nhiệt độ Hà Nội lại giảm còn 12 độ và sẽ còn giảm tiếp trong những ngày tới.

Toàn bộ khu vực phía đông và tây Bắc bộ hiện đang dao động trong mức nhiệt 9-15 độ, có nơi chỉ 6-8 độ. Dự báo trong đợt không khí lạnh tăng cường này, nhiệt độ toàn khu vực sẽ giảm 3-4 độ. Khu vực đồng bằng rét đậm, miền núi rét hại.

Theo các chuyên gia khí tượng, dự báo đợt rét này kéo dài khoảng 4-5 ngày, và có thể gây băng tuyết ở các địa phương vùng núi cao như Sapa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ.

NHIỀU DN TAXI KHÔNG PHÉP VẪN HOẠT ĐỘNG


Đoàn Thanh tra Bộ GTVT chủ trì đã tiến hành thanh tra 12 DN về 9 nội dung của hoạt động kinh doanh vận tải taxi. Kết quả cho thấy, 5/12 DN được kiểm tra không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Trong đó, Cty CP Hùng Hải Khuê (hãng Taxi Mùa Xuân) không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành, các phù hiệu taxi đã hết hạn từ 15.10.2011 và các xe đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho các cổ đông.

Đến khi thanh tra, Cty này đã có văn bản đề nghị được giải thể! Câu hỏi đặt ra là Sở GTVT Hà Nội đã ở đâu khi DN không có giấy phép nhưng vẫn đàng hoàng kinh doanh?

HÀ NỘI “TRẢM” XE KHÁCH VI PHẠM DỊP TẾT


Nhằm lập lại trật tự vận tải bằng xe khách trước thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, sáng nay Thanh tra Giao thông vận tải (Sở GTVT Hà Nội) đã ra quân phối hợp cùng với CSGT, công an trật tự xử lý xe khách vi phạm quy định về vận tải hành khách.

Tính riêng sáng nay, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã xử lý 10 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi như: lái xe không có giấy phép lái xe, bắt khách dọc đường, chở khách không bán vé, mở cửa khi xe đang chạy... tập trung chủ yếu ở bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát.


DANH HÀI VƯỢNG “RÂU” BỊ CẢNH SÁT “SỜ GÁY”

Vụ việc xảy ra lúc 23h ngày 8/1 khi Tổ công tác đặc biệt Y1/141 - CAHN nhận được tin báo từ trinh sát về việc xe ô tô 4 chỗ BKS 30T-5109 đi vào đường cấm.Khi bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, tài xế chỉ vẫy tay và cười.

Lúc tài xế xuống xe xuất trình giấy tờ, tổ công tác đã nhận ra người điều khiển ô tô có mái tóc đuôi gà phía sau là Vượng “râu” (tên đầy đủ là Nguyễn Công Vượng, SN 1982, trú tại Nam Định), một cây hài phía Bắc.

Vượng 'râu' đã vi phạm khi đi vào đường cấm, không xuất trình được bằng lái, đăng ký xe.Đặc biệt, Vượng “râu” còn tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép là một chiếc dùi cui điện do nước ngoài sản xuất. Theo tổ công tác, loại kích điện này rất nguy hiểm, có thể làm chết người.

Vượng “râu” tỏ ý biết lỗi, xin được bỏ qua và rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, vị chỉ huy tổ công tác Y1/141 vẫn kiên quyết: “Đưa về Phòng Hình sự xử lý theo quy định”.

CHÁY LỚN TẠI CỬA HÀNG PHẾ LIỆU RỘNG 4.000M2

Một biển lửa đã bùng lên dữ dội từ căn nhà số 3 đường số 24 (xã Tân Thạnh Tây, H. Củ Chi, TP.HCM) thiêu rụi khoảng 4000m2 nhà kho gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Đám cháy xảy ra vào lúc 10g ngày 10/1 tại căn nhà dùng làm nơi chứa phế liệu.Hàng ngàn cuộn phế liệu simily nhanh chóng làm mồi ngon cho lửa. Căn nhà có khuôn viên rộng 50.000m2 với nhà kho bao bọc chung quanh.

Khi xảy ra cháy có 7 công nhân đang làm việc. Tất cả đều nhanh chóng thoát khỏi khu vực nguy hiểm.Được biết, kho hàng này do một tư nhân làm chủ chuyên thu mua các loại phế liệu nhựa sau đó tái chế bán cho bạn hàng.

XẺ THỊT HỔ GIỮA HÀ NỘI


Trưa ngày 9/1, Phòng CSĐT về môi trường, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị chức năng ập vào nhà hàng Tây Bắc (phường Nhân Chính, Thanh Xuân), bắt quả tang một nhóm người đang xẻ thịt, róc xương hổ để nấu cao trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán Nguyễn Thị Thanh (45 tuổi, trú tại tập thể Thanh Xuân Bắc) không có mặt. Thực hiện khám xét, cơ quan chức năng phát hiện trong gian bếp trên tầng 3 của nhà hàng có một nồi inox loại 100 lít đang ninh xương hổ cùng lá quế để tách thịt trước khi nấu cao. Ngoài ra trên bàn bếp còn có 15kg xương sơn dương.

Ngọc Anh (Tổng hợp)