- Sáng 16/2, lực lượng liên ngành, Thanh tra giao thông, CSGT, công an trật tự (TP Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, thực hiện thu hồi và xử lý các điểm trông giữ xe lấn chiếm lòng lề đường trên 262 tuyến phố theo chỉ đạo của thành phố.

Theo chân lực lượng liên ngành, ghi nhận của PV cho thấy, phần đông các bãi trông giữ đã được thu hồi, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố.

Vẫn trông giữ xe trên phố cấm

Trong danh sách 262 tuyến phố cấm bãi trông giữ xe, có tuyến phố Đinh Tiên Hoàng cấm trông giữ xe trên cả vỉa hè lẫn lòng đường. Tuy nhiên, ghi nhận sáng nay cho thấy, tại hai tuyến phố này vẫn còn bãi trông giữ xe hoạt động.


 



Các bãi xe trên phố Đinh Tiên Hoàng, sáng nay vẫn trông giữ xe.

Ngay trước cổng Bưu điện Hà Nội (phố Đinh Tiên Hoàng) vẫn có hai bãi đỗ xe ngang nhiên hoạt động.

Tại đây xe máy được người gửi dồn trên vỉa hè xếp thành hàng dài và được lực lượng bảo vệ đứng trông giữ xé vé thu tiền.

Khi chúng tôi có mặt tại đây, Đại uý Nguyễn Văn Quang, Đội giao thông trật tự Hoàn Kiếm cũng có mặt và đang kiểm tra bãi đỗ này.

Ông Quang cho biết: “Việc xử lý bãi đỗ có phép hay không có phép là do lực lượng liên ngành, còn nếu bãi đỗ chưa bị thu giấy phép trông giữ thì vẫn có quyền trông giữ xe”.

Theo quan sát, vẫn còn một số điểm trông giữ xe ngay trên vỉa hè, giải phân cách tuyến phố Đinh Tiên Hoàng.

Bãi trông giữ xe "trá hình"? (Ảnh: Gia Văn).
 

Giải thích về các bãi đỗ xe này vẫn hoạt động, ông Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết: Các bãi xe này thuộc diện phải thu hồi, nhưng trước khi thu hồi phải sắp xếp, bố trí điểm đỗ cho người dân. Nhiều tuyến phố chưa làm chặt vì chưa bố trí được điểm đỗ.

Tràn lan vi phạm lấn chiến lòng lề đường

Từ 7h30 sáng nay, lực lượng liên ngành quận Long Biên đã tiến hành ra quân xử lý các đối tượng dừng đỗ trái phép. Dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ.

Bên cạnh việc tiến hành thu hồi bãi trông giữ xe, lực lượng liên ngành cũng tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Một trường hợp đỗ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ bị lập biên biên bản xử phạt

Sáng nay, vừa điều khiển xe ô tô (BKS 29A- 062..) ra khỏi cửa nhà và đỗ trên đường Nguyễn Văn Cừ, anh Nguyễn Xuân H. ngay lập tức bị lực lượng liên ngành giao thông tiến hành xử phạt về tội đỗ xe ở hè phố trái quy định theo Nghị định 34/2010/ND - CP.

Với vi phạm này, anh H. bị xử phạt 800.000 ngàn đồng và bị tịch thu giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày.


 

Lực lượng liên ngành xử phạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ (Ảnh: Gia Văn).

Tại quận Hoàn Kiếm, Phủ Doãn là một trong những tuyến phố lực lượng liên ngành nhắm tới đầu tiên trong ngày ra quân sáng nay.

Đây vốn là khu vực khá 'nóng', tập trung nhiều điểm trông giữ xe chiếm hết lòng đường. Từ đầu phố, hình ảnh ôtô vi phạm ngang nhiên dừng đỗ ở lề đường vẫn khá phổ biến.

Tại tuyến phố này, lực lượng chức năng đã phải lập biên bản không ít ôtô dừng đỗ ở khu vực phía trước cổng Bệnh viện Việt Đức.

Tại ngã tư Đường Thành - Bát Đàn trước kia vốn là một điểm đỗ xe đã được cấp phép và cắm biểm. Ô tô đậu ở đây thường nối đuôi nhau nằm dài phía lề trái khiến con đường đã nhỏ lại càng thêm chật chội.





Thanh tra giao thông quân Hoàn Kiếm xử phạt tại bãi xe tại ngã tư Đường Thành - Bát Đàn và phố Phủ Doãn (Ảnh: Gia Văn)

Sáng 16/2, điểm đỗ xe này đã được nhổ biển và rút giấy phép trông giữ. Tuy nhiên, một lượng lớn ô tô vẫn vô tư xếp hàng ở khu vực trước kia là bãi đỗ này.

Anh Đinh Văn Lợi, nhân viên lái xe của Xí nghiệp Quản lý và Phát triển Hà Nội (trên phố Đường Thành), hàng ngày vẫn đỗ xe ở bãi giữ ngay trước cổng cơ quan nhưng sáng nay đã phải đánh xe ra cách đó 2, 3 cây số ra phía ngoài đê mới có chỗ gửi.

Theo anh Lợi, anh cũng chỉ mới nắm được thông tin này sáng sớm nay nên mới vội vàng đi tìm chỗ đỗ mới. Loay hoay cả nửa tiếng đồng hồ, anh mới tìm được bến đỗ rồi lại bắt xe ôm quay ngược lại cơ quan.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu khó tìm hiểu và nắm kỹ được thông tin như anh Lợi. Không ít người để xe ở bến đỗ đã bị nhổ biển nay đều khá bất ngờ vì... bỗng dưng bị xử phạt.

Anh Lê Thế Mạnh, chủ chiếc ôtô mang biển số 30T-3438, một trong những phương tiện bị xử phạt sáng nay đã tỏ ra vô cùng bất ngờ vì chỗ đỗ này, mới chỉ vài ngày trước anh vẫn đỗ như bình thường. Anh 'choáng' vì những thông tin về việc xử phạt nghiêm như sáng nay anh lại chưa biết.

“Tôi đâu có biết điểm đỗ xe này bị thu hồi. Mà dù có biết sớm hơn vài hôm thì nói thật cũng chẳng biết để xe ở đâu. Lực lượng chức năng làm gấp như thế, nhưng không hướng dẫn hay bố trí điểm đỗ mới thì chúng tôi cũng đến bó tay và chấp nhận bị phạt thôi,” anh Mạnh nói.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đối với các điểm trông giữ xe lực lượng liên ngành đã gửi tất cả các văn bản liên quan và thông báo cho đơn vị tự giác chấp hành.

“Việc bố trí điểm đỗ thay thế đối với người dân đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều điểm đỗ xe nhận được thông báo chậm nên chưa thể triển khai xong thu hồi được. Người dân cũng cố gắng tự giác chấp hành khi lực lượng đến để giải tỏa vi phạm,” ông Mạnh khẳng định.

Gia Văn