- Đẩy mạnh kiểm soát vùng biển Việt Nam; 1.500 người chữa cháy rừng Hoàng Liên; Taxi lao vực sâu, 8 người trọng thương; đề án thu phí vào trung tâm TP.HCM; thêm 2 vụ cháy ô tô; điều chưa tiết lộ về nữ đại gia tổ chức 'siêu đám cưới'; miền Bắc nắng ấm đến cuối tuần... là những thông tin thời sự trong ngày 6/3.

ĐẨY MẠNH KIỂM SOÁT VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát biển ngày 5/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện quản lý về an ninh, trật tự an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam cùng các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, nhất là trong bối cảnh vùng biển Việt Nam rộng với vai trò rất quan trọng của kinh tế biển, nhất là các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, đánh bắt hải sản, du lịch, đồng thời vấn đề ô nhiễm môi trường, buôn lậu và gian lận thương mại cũng diễn ra ngày càng phức tạp.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cùng với việc phải xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, Chủ tịch nước cho rằng cần sớm tăng cường các loại trang thiết bị và đủ biên chế cần thiết cho lực lượng Cảnh sát biển.

1.500 NGƯỜI CHỮA CHÁY RỪNG HOÀNG LIÊN

Lực lượng chữa cháy áp dụng ba biện pháp dập lửa, là: dùng dao phát tạo đường băng cản lửa, dùng can nhựa chứa nước và bình phun nước đeo vai để dập lửa, dùng cưa xăng chặt hạ những cây gỗ mục để hạn chế nguồn lửa phát tán xa.

Vườn quốc gia Hoàng Liên nằm trên độ cao từ 1.500 đến trên 3.000 mét, gió rát mạnh nên đám cháy lan nhanh sang thôn Dền Thàng và xã Lao Chải.

Diện tích bị cháy chủ yếu là cây bụi, cây tái sinh, cấp IIA và một số diện tích đã chuyển đổi để xây dựng thủy điện Séo Trung Hô.

Bước đầu xác định có khoảng 70- 80 ha rừng bị thiệt hại do cháy.

Đọc bài tại đây.

TẨM XĂNG ĐỐT VỢ VÌ MẤT CON GÀ

Theo bác sĩ Đỗ Văn Hoà, Giám đốc Bệnh viện huyện Sông Hinh, chị Trịnh Thị Mỹ Diệu (SN 1981) nhập viện trong tình trạng bị bỏng rất nặng, với diện tích bỏng 28% ở vùng đùi, vùng sinh dục, vùng ngực và cánh tay phải; bỏng độ 2, độ 3 (mức độ cực kỳ nghiêm trọng).

Căn nhà của nạn nhân bị thiêu rụi
 

Sau khi tập trung cấp cứu, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Sự việc xảy ra vào khoảng 23 giờ đêm 4-3, tại khu phố 3, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), ngôi nhà chị Diệu bốc cháy dữu dội thiêu rụi gần như hoàn toàn.

Theo phản ánh của người dân xung quanh, vào thời điểm trước khi đám cháy xảy ra, chồng nạn nhân là Đặng Ngọc Kính (SN 1972) có to tiếng với vợ.

Nhiều người cho rằng, vì mất con gà đá (gà chọi - trị giá một triệu đồng) nên người chồng đã tức giận. Tiện có can xăng (5 lít) dùng cho máy cưa đang để trong nhà, Kính đã đổ vào người vợ và châm lửa.

TAXI LAO VỰC SÂU, 8 NGƯỜI TRỌNG THƯƠNG

Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 5/3, trên tỉnh lộ 675 của tỉnh Kon Tum đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 8 người bị thương nặng.

Xe taxi thuộc hãng xe Hùng Nhân biển kiểm soát 82K-3411, do tài xế Roo DZuy (39 tuổi, trú tại thôn Kon Rơ Bàng, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) đang đi từ thành phố Kon Tum đến huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum), trên xe chở 7 hành khách, khi đến đoạn đường thôn Bình Giang, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy thì bất ngờ xe taxi mất lái và lao xuống vực sâu trên 30 mét.

Hậu quả, tài xế và 7 hành khách bị thương nặng, gồm: Đỗ Văn Sang (26 tuổi), Diệp Chí Thời (26 tuổi), Lê Viết Hải (26 tuổi), Bùi Đình Cường (27 tuổi), Trần Văn Sỹ (27 tuổi), Nguyễn Ngãi (36 tuổi) và Đỗ Thanh Tùng (26 tuổi). Đến 21 giờ cùng ngày, toàn bộ nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. 

KHÓ THỰC HIỆN THU PHÍ XE VÀO TRUNG TÂM TP.HCM

Lãnh đạo TP.HCM khẳng định đề án thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố là cần thiết, tuy nhiên cần thu thập và hoá giải hợp lý các ý kiến phản biện, đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

Tuy nhiên, tính khả thi của đề án này cũng được nhiều người đề cập. Xem nội dung bài tại đây.

THÊM 2 VỤ CHÁY Ô TÔ

MIỀN BẮC NẮNG ẤM ĐẾN CUỐI TUẦN

Sau những ngày nồm ẩm khó chịu, thời tiết miền Bắc đã ấm áp trở lại. Dự báo toàn miền Bắc sẽ nắng ấm và chấm dứt mưa phùn đến cuối tuần.

Hiện tại, nhiệt độ của khu vực phía Tây và Đông Bắc Bộ đều tăng cao rõ rệt. Ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất dao động ở mức 16-19 độ, cao nhất ở mức 28-31 độ, có nơi lên đến 32-34 độ.

 
Miền Bắc nắng ấm đến cuối tuần (Ảnh minh họa: Internet)

Toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ có nhiệt độ thấp nhất ở mức 20-23 độ, cao nhất ở mức 28-31 độ. Riêng khu vực Hà Nội hiện đang có nền nhiệt dao động từ 22-30 độ, trời nắng, khô ráo, độ ẩm không khí là 82%.

Rất nhiều người dân Hà Nội hồ hởi khi thấy nắng ấm xuất hiện bởi cách đây 3 - 4 ngày, thời tiết nồm ẩm (với độ ẩm không khí gần đạt đến mức bão hòa 100%) đã khiến sinh hoạt của nhiều gia đình đảo lộn vì nền nhà ướt sũng, quần áo chăn chiếu mốc meo.

Tuy vậy, nắng đầu mùa cũng gây nên những tác động không tích cực đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do độ ẩm trong không khí cao nên sự lưu thông của không khí trong môi trường không tốt khiến các bệnh lây qua đường không khí như bệnh về hô hấp, cúm, bệnh do virus... có cơ hội phát triển mạnh

CHÁY LỚN Ở XƯỞNG MỘC, KHU DÂN CƯ HOẢNG LOẠN

Trưa 6/3, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại căn nhà số 41B đường Hà Huy Tập (P.3, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) thiêu rụi ngôi nhà, đồng thời là xưởng mộc của gia đình anh Lê Minh.

Sự việc xảy ra khi anh Minh cùng thợ mộc đang làm việc ở tầng trệt thì hàng xóm phát hiện khói ở tầng 2 của căn nhà. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng do trong nhà có nhiều đồ gỗ và lan sang 2 căn nhà bên cạnh khiến cả khu dân cư hoảng loạn do đây là khu vực rất đông dân.
 

Tầng trên của ngôi nhà bị cháy rụi


Khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng đã huy động 2 xe cứu hỏa và xe bốn đến dập lửa, ngăn không cho đám cháy lan rộng ra xung quanh.

Đến hơn 11 giờ trưa cùng ngày, ngọn lửa đã được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi phần lớn ngôi nhà cùng tài sản, đồ đạc bên trong, trị giá hàng trăm triệu đồng.

ĐIỀU CHƯA TIẾT LỘ VỀ NỮ ĐẠI GIA VỤ 'SIÊU ĐÁM CƯỚI'

Sau khi tổ chức “siêu đám cưới” cho con trai, câu chuyện về đời tư, về sự giàu có, độ chịu chi của nữ thương gia Nguyễn Thị Liễu trở thành trung tâm chú ý của dư luận.

Đọc thông tin tại đây.

QUAN CHỨC ĐÁNH CỜ BẠC TỶ KÊU OAN

Sau nhiều lần tiếp xúc với luật sư, nguyên Phó chủ nhiệm UBKT Thành ủy Sóc Trăng Đinh Văn Mười vẫn một mực khẳng định mình vô tội và nghi ngờ có người trù dập, vu khống.

Liên quan đến vụ việc các quan chức của tỉnh Sóc Trăng tham gia đánh cờ bạc tỷ, ngày 5/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành lấy lời khai của các bị can.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (TP.Cần Thơ) là người trực tiếp tiếp xúc lần 2 với ông Đinh Văn Mười (56 tuổi ngụ tại đường Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng) - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng. Ông Mười bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng vào ngày 11/1 về hành vi đánh bạc.

Điều bất ngờ là đến thời điểm hiện tại, ông Mười vẫn chưa thừa nhận hành vi đánh bạc của mình, một mực khẳng định mình vô tội và cho rằng có người trù dập, vu khống.

Trước đó trong quá trình bị giam giữ, ông Nguyễn Thanh Lèo (nguyên PGĐ Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng) đã khai nhận trước khi đánh cờ tướng ăn thua với ông Trần Văn Tân (nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3), ông Lèo đã nhiều lần đánh cờ ăn tiền với ông Mười. Ông Lèo khai nhận thua ông Mười tổng cộng 2,5 tỷ đồng nhưng mới trả được 1,9 tỷ đồng.

TÀU CHÁY, 2 THUYỀN VIÊN VIỆT TỬ NẠN TẠI URUGOAY

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao vừa cho biết trong số 26 thuyền viên Việt Nam trên tàu cá Jungwoo 3 của Hàn Quốc gặp nạn tại cảng Montevideo (Uruguay) có 02 thuyền viên Việt Nam tử nạn và 04 người khác bị thương.

Trên báo Tuổi Trẻ, thuyền viên Nguyễn Đình Tùng (32 tuổi, quê ở Nghệ An) cho biết, tai nạn đã bất ngờ xảy ra lúc 4g sáng (giờ Uruguay) khi tất cả đều đang ngủ. Trên tàu lúc đó có 25 thuyền viên VN quê quán ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, cùng các thuyền viên của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thuyền viên Tùng kể, ngay sau khi phát hiện cháy và nhận được báo động, tất cả thuyền viên đã tìm cách sơ tán, chạy lên bờ. Tuy nhiên, lửa bùng cháy nhanh và lớn khiến hai thuyền viên là Nguyễn Văn Hưu (SN 1982, quê Hà Tĩnh) và Trần Văn Duẩn (SN 1985, quê Hà Tĩnh) bị kẹt lại nên đã thiệt mạng.

4 thủy thủ bị thương đang nằm viện gồm Nguyễn Hải Dương (SN 10/01/1991, hộ chiếu số B2962409), Nguyễn Văn Tuấn (SN 15/6/1982, hộ chiếu số B2225269), Nguyễn Tiến Sơn (SN 20/02/1986, hộ chiếu số B4783372) và Lê Đức Thắng (SN 15/10/1991, hộ chiếu số B2558598).

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ác-hen-ti-na (kiêm nhiệm Uruguay) cử cán bộ sang Uruguay phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị phía Uruguay cứu chữa kịp thời những thuyền viên bị thương, giúp đỡ những thuyền viên khác nơi cư trú tạm thời và cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết.

NHÀ CỦA THIẾU GIA TỔ CHỨC 'SIÊU ĐÁM CƯỚI'

Căn hộ số 79 phố Nguyễn Du (Hà Nội) chính là căn biệt thự mà bà Nguyễn Thị Liễu - đại gia đất Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã mua cho con.

Xem ảnh tại đây.

GIẢI CỨU VỤ BẮT CÓC BÉ 6 TUỔI

Vào hồi 6 giờ sáng 6/3, tại nhà nghỉ Ánh Dương thuộc địa bàn phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Cục cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành giải cứu thành công vụ bắt cóc con tin - cháu bé Sồng Thị Giang, 6 tuổi, quê ở Lũng Xá, Loóng Luông, Mộc Châu (Sơn La).

Đọc bài tại đây.

CHẶN XE KHÁCH, TỐ TÀI XẾ SÀM SỠ   

Chiều nay (6/3) Đại tá Nguyễn Đức Tiệp, Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết, vụ một phụ nữ đã tố cáo tài xế xe khách 57L-8145 dở trò sàm sỡ với mình khi đi trên xe và yêu cầu công an giải quyết.

Vụ việc xảy ra vào chiều tối qua (5/3), bà N.T.S. (trú Quảng Ngãi) cùng người nhà đã có hành vi chặn đầu xe ô-tô khách BKS 57L-8145 tại khu vực đầu cầu An Tân, huyện Núi Thành, Quảng Nam vì cho rằng tài xế xe khách này đã từng dở trò đồi bại với mình khi bà đang ở trên xe từ Phan Thiết về Quảng Ngãi.

Theo tường trình của bà S trước cơ quan công an, vào sáng 5/3, bà đón xe khách trên từ Phan Thiết về Quảng Ngãi. Khi lên xe bà đã bị chính tài xế xe khách này dở trò sàm sỡ.

Khi xe chạy đến Phú Yên, bà S yêu cầu xuống xe và bắt xe khác chạy về Quảng Ngãi. Về đến nhà bà đã gọi người thân đuổi theo xe khách. Khi xe này đến đầu cầu An Tân, thị trấn Núi Thành thì bà S cùng người nhà đuổi kịp, liền chặn đầu xe khách và gọi công an huyện Núi Thành can thiệp.

ĐỌC CHẬM:

Gia cảnh khốn khổ của thiếu nữ nhảy sông trốn hãm hiếp
Chỉ có thể nghẹn ngào thốt lên được hai từ đó khi lần tìm về gia đình thiếu nữ vì chạy trốn hai tên hiếp dâm đồi bại đã nhảy sông thà chấp nhận chết thảm chứ không chịu bị làm nhục vào tối ngày 21/2/2012 tại Hậu Giang.

KỲ QUẶC:

Bi hài vụ kiện đòi… 28 cái răng
Chi 80 triệu đồng để lắp 28 cái răng bọc sứ nhưng không được như ý, nguyên đơn đã khởi kiện bác sĩ ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại.

ẢNH TRONG NGÀY:

Vĩnh Lâm (tổng hợp)