- Với kết quả kiểm định hàm lượng octan trong xăng chỉ đạt xấp xỉ 56,4% và 73,5%, 3 mẫu xăng A92 của cây xăng Đồi Nên (Dĩnh Trì – Bắc Giang) do Bộ Khoa học - Công nghệ công bố chiều ngày 26/3 quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.

Kết quả giám định cả 3 mẫu xăng không đạt chuẩn

Để tìm hiểu thêm về sự việc cây xăng Đồi Nên bị hàng trăm khách hàng tố cáo bán xăng kém chất lượng, gây ra những thiệt hại cho phương tiện, máy móc, chiều ngày 26/3, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Thân Đức Công – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang.

Ông Công cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về sự việc, Đội quản lý số 1 trực thuộc Thành phố Bắc Giang đã ra quyết định và tiến hành kiểm tra cây xăng. Nhưng khi đến hiện trường, chủ cây xăng là Giám đốc công ty Séc Việt (người quản lý khoá bồn xăng và toàn bộ chứng từ, thủ tục, hồ sơ của cửa hàng) đi vắng. Vậy cho nên, chúng tôi đã cho niêm phong toàn bộ bồn chứa xăng, téc xăng và các tài liệu liên quan đến công tác điều tra”.

 

Ông Thân Đức Công - Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường trong buổi làm việc với PV VietNamNet

 

 

Ông Công cho biết thêm, những mẫu xăng thu được ở cây xăng Đồi Nên được rút trực tiếp từ những bồn xăng, téc xăng đã niêm phong tại cửa hàng. Quy trình lấy mẫu được thực hiện theo đúng quy trình đã quy định.

Mỗi 1 téc xăng hoặc cột xăng được lấy 3 mẫu. Mỗi mẫu thu 3 lít. Tại cửa hàng xăng dầu bị khách hàng tố ‘xăng rởm’, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang lấy mẫu thử tại 4 téc. Gồm cả mẫu xăng A92 và dầu diesel 0,05%S để đem đi giám định chất luợng.

Theo ông Công, thì sáng 26/3 Chi cục Quản lý thị truờng tỉnh Bắc Giang mới chính thức gửi mẫu thử lên Bộ Khoa học - Công nghệ để thực hiện quy trình kiểm nghiệm và giám định chất lượng xăng dầu được bán tại cây xăng Đồi Nên. Sớm nhất cũng 3 ngày sau mới có kết quả kiểm định.

Thế nhưng, ngay sau khi nhận được 3 mẫu xăng do Chi cục Quản lý thị trường Bắc Giang gửi lên, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ Khoa học - Công nghệ đã nhanh chóng tiến hành kiểm định chất lượng xăng.

Trả lời về kết quả kiểm định chất lượng xăng qua mẫu thử lấy tại cửa hàng xăng dầu Đồi Nên, ông Nguyễn Xuân Tú – Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo luờng chất lượng của Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết: Trong 3 mẫu xăng Trung tâm nhận từ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thì có 2 mẫu có chỉ số octan là 56,4%, còn một mẫu khác là 73,5%.

Về những chỉ số chất luợng của xăng, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Đức Chu - Thanh tra Khoa học công nghệ Sở Công Thương Bắc Giang cho biết: “Octan là một chỉ số rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng của xăng. Chỉ số octan của xăng càng cao thì xăng càng có chất lượng tốt, khả năng chống kích nổ càng lớn. Giấy phép kinh doanh chỉ được cấp cho những loại xăng có chỉ số octan trên 90%. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có cửa hàng nào bày bán xăng A90 (chỉ số octan 90%) mà hầu hết là xăng A92 (chỉ số octan 92%), và xăng A95 (chỉ số octan 95%)”.

Thế nên chỉ số octan 56,4% và 73,5% của những mẫu xăng đã lấy tại cửa hàng xăng dầu Đồi Nên được Bộ Khoa học - Công nghệ công bố chiều ngày 26/3 đã khiến nhiều người ‘giật mình’ vì quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.

Sai phạm chồng sai phạm

Trước khi bị kết quả của Bộ Khoa học - Công nghệ ‘vạch mặt’, cửa hàng xăng dầu Đồi Nên đã bị Tổng công ty Petec đã có những phản ứng rất gay gắt về việc ‘treo đầu dê bán thịt chó’ của cửa hàng xăng bị hàng trăm khách tố xăng rởm này.

Ông Nguyễn Mạnh Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec khẳng định Công ty TNHH Séc Việt Thao (Công ty chủ quản của cửa hàng xăng dầu Đồi Nên) trước năm 2011 có ký hợp đồng nhập xăng dầu với Petec, nhưng đã hết hạn và đã thanh lý hợp đồng ràng buộc từ cuối năm 2011.



Kết quả kiểm định chất lượng xăng của cây xăng Đồi Nên do Bộ Khoa học công nghệ công bố ngày 26/3


Việc cây xăng Đồi Nên đến nay vẫn để biển có nhãn hiệu của Petec để bán một loại xăng nào khác theo ông Thảo là vi phạm pháp luật.

Về việc ‘giả mạo’ danh nghĩa Petec để bán xăng của cửa hàng xăng dầu Đồi Nên, ông Thân Đức Công cho biết: “Tuy chưa nhận được những kết quả xác minh chính thức từ cơ quan chức năng, nhưng nếu cửa hàng xăng dầu Đồi Nên thật sự ‘treo đầu dê bán thịt chó’ giống như lời cáo buộc của Petec thì mức phạt có thể từ 15 đến 20 triệu đồng”.

Còn về việc xử phạt những sai phạm về chất lượng xăng dầu, ông Trần Đức Chu cho biết: “Những sai phạm của cửa hàng buôn bán xăng dầu đã được quy định rõ trong Nghị định 104 của Chính phủ. Với hành vi buôn bán xăng dầu kém chất luợng sẽ bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Và tuỳ thuộc vào mức độ vi phạt mà quyết định những hình thức xử phạt bổ xung như tước giấy phép kinh doanh, buộc thu hồi toàn bộ lượng xăng dầu…”.

Ông Chu cho biết thêm: “Nếu chỉ số octan nhỏ hơn quy định thì có thể khẳng định là xăng chất lượng kém và phải xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đào Nguyên Sơn – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bắc Giang cho biết: “Đến nay, chúng tôi vẫn chưa có báo cáo chính thức từ Bộ Khoa học - Công nghệ. Ngay khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc diễn biến tiếp theo của sự việc.

Hoàng Sang - Anh Vân